Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân và cách điều trị mụn nội tiết

Mụn nội tiết không chỉ xuất hiện ở nữ giới tuổi dậy thì mà đeo bám đến cả khi đã trưởng thành.

Nếu đã áp dụng nhiều cách như giữ vệ sinh da mặt, sử dụng thuốc bôi ngoài da, ăn rau xanh… nhưng tình trạng mụn không được cải thiện, bạn cần đến gặp bác sĩ da liễu để kịp thời điều trị.

Nguyên nhân

Cơ thể nữ giới có hai loại nội tiết sinh dục: nội tiết tố nữ (hormone estrogen) được tiết ra chủ yếu bởi buồng trứng để duy trì sự nữ tính, quyến rũ cùng với nội tiết tố nam (hormone androgen) được tiết ra với lượng rất ít giúp xương và mô chắc khỏe.

Nguyên nhân gây ra mụn nội tiết là do sự tăng tiết bã nhờn của tuyến bã do tác động của nội tiết tố nam dẫn đến kích thích quá mức các tuyến dầu, làm thay đổi sự phát triển của các tế bào nang lông. Đây là điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm và xuất hiện mụn trên da.

Mụn nội tiết có thể phát triển thành mụn đầu trắng, mụn đầu đen, hoặc một số trường hợp nặng hơn là mụn mủ, mụn nang. Tình trạng nội tiết tố nam tăng cao khiến nữ giới bị mụn và mất tự tin trong giao tiếp, thậm chí, có thể dẫn đến béo phì, vô sinh.

Bayer Viet Nam anh 1
Mất cân bằng nội tiết làm tình trạng mụn dai dẳng khiến bạn gái lo âu, mất tự tin khi giao tiếp.

Cách điều trị

Để cải thiện tình trạng, trước hết bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng kết hợp với việc sử dụng thuốc để cân bằng nội tiết từ bên trong. Những thói quen cần luyện tập ngay như: Tăng cường tiêu thụ các loại thức ăn bổ sung estrogen như đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành, chế độ ăn nhiều rau quả và vitamin E, hạn chế thực phẩm nhiều chất béo và các chất kích thích, ngủ đủ giấc, tập luyện thể thao, giữ tinh thần luôn thoải mái và hạn chế căng thẳng, giữ làn da sạch sẽ.

Bayer Viet Nam anh 2
Uống nước ép trái cây cũng là một phương pháp giúp giảm mụn nội tiết.

Nếu đã áp dụng các cách trên nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa da liễu. Một số loại thuốc có thể được sử dụng trong điều trị mụn do nội tiết như: Thuốc viên nội tiết tố, thuốc bôi ngoài da có nguồn gốc từ vitamin A.

Một số thuốc viên nội tiết có khả năng cân bằng sự sản sinh nội tiết tố, điều hòa sự sản sinh nội tiết tố nam giúp giảm sự bài tiết bã nhờn của da và cải thiện tình trạng mụn. Việc sử dụng những loại thuốc này cần được theo dõi và đánh giá chặt chẽ bởi bác sĩ để có được hiệu quả tốt.

Chương trình Giáo dục sức khỏe cộng đồng “Nội tiết và sức khỏe giới tính tuổi học đường” do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Công ty Bayer phối hợp tổ chức, nhằm cung cấp những kiến thức hữu ích, thiết thực về nội tiết và sức khỏe giới tính dành cho sinh viên cả nước. Thông qua đó, các bạn trẻ sẽ hiểu hơn về sự thay đổi nội tiết trong cơ thể từ đó có hướng xử lý phù hợp giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Giang Phan Ninh - Giang Quốc Hoàng

Bạn có thể quan tâm