Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biện pháp tránh thai an toàn cho nữ giới

Ước tính mỗi phụ nữ Việt Nam phải trải 2,5 lần phá thai trong đời, gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe. Nữ giới cần bảo vệ bản thân bằng các biện pháp tránh thai an toàn.

Tại buổi tọa đàm “Giúp phụ nữ tiếp cận phương pháp ngừa thai hiện đại", GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam, cho biết: "Trong số 4 ca phá thai tại Việt Nam có 1 ca không an toàn, chiếm 13% tỷ lệ tử vong, chủ yếu là trẻ vị thành niên. Các thống kê cho thấy ước tính mỗi phụ nữ Việt Nam phải trải 2,5 lần phá thai trong đời".

Theo số liệu thống kê của 2 bệnh viện phụ sản lớn nhất phía Nam, tỷ lệ nạo phá thai ở phụ nữ trong những năm qua không giảm. Trung bình mỗi tháng có 1.200-2.400 phụ nữ đến Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Từ Dũ bỏ thai.

Bác sĩ Phượng chia sẻ trước đây khi còn công tác tại Bệnh viện Từ Dũ, bà đã từng gặp nhiều ca nạo phá thai không an toàn ở các phòng khám tư gặp phải biến chứng thủng tử cung, thậm chí tử vong.

Tre vi thanh nien nao pha thai anh 1
GS.BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Phó Chủ tịch Hội Phụ sản Việt Nam, trăn trở về tình trạng nạo phá thai ở nước ta. Ảnh: P.H.

GS Phượng cũng cảnh báo về tình trạng không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc áp dụng cách ngừa thai không phù hợp độ tuổi và sức khỏe sinh sản.

Nguy hiểm khi tránh thai sai cách

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo phụ nữ trẻ, chưa lập gia đình hoặc chưa có ý định sinh con, biện pháp ngừa thai tốt nhất và chủ động là thuốc tránh thai hàng ngày, có thể kết hợp sử dụng bao cao su để ngừa các bệnh lây qua đường tình dục.

Các biện pháp xuất tinh ngoài âm đạo, canh vòng kinh tỷ lệ thất bại và nguy cơ mang thai ngoài ý muốn rất cao.

Hai biện pháp có tỷ lệ thành công cao là đặt vòng và tiêm thuốc tránh thai. Tuy nhiên WHO cảnh báo, các biện pháp này không nên áp dụng khi người phụ nữ còn trẻ và chưa sinh con.

GS Phượng cho biết bà đã từng gặp nhiều ca phụ nữ đặt vòng khi chưa có con bị viêm tắc vòi trứng hoặc tiêm thuốc tránh thai khi còn quá trẻ dẫn đến rối loạn kinh nguyệt lâu dài. Cả hai vấn đề này đều có nguy cơ dẫn đến tình trạng vô sinh - hiếm muộn.

Theo bà, việc tiêm thuốc tránh thai chỉ nên áp dụng với phụ nữ lớn tuổi, gần đến giai đoạn mãn kinh. Riêng biện pháp triệt sản cũng chỉ nên áp dụng ở phụ nữ 40-45 tuổi trở lên, đã có đủ số con.

Cách tránh thai an toàn cho nữ giới

GS Phượng cho biết hiện nay ngành y tế coi biện pháp tránh thai phù hợp nhất với phụ nữ trẻ, đang trong độ tuổi sinh sản, là dùng thuốc tránh thai nội tiết. Tuy nhiên, loại thuốc này lại gặp rất nhiều định kiến sai lầm, dẫn đến việc các phụ nữ có nhu cầu e ngại sử dụng.

“Theo các nghiên cứu và bằng chứng khoa học, thuốc viên ngừa thai nội tiết không gây vô sinh, không làm chậm trễ việc có thai, không làm gián đoạn chu kỳ bình thường của cơ thể phụ nữ và hoàn toàn không nên uống một thời gian rồi tạm nghỉ vài tháng như mọi người lầm tưởng. Thuốc ngừa thai cũng không làm tăng nguy cơ tim mạch, bệnh lý chuyển hóa với người có sức khỏe bình thường”, bác sĩ Phượng nhấn mạnh.

Nghiên cứu bệnh chứng trên phụ nữ tuổi 35-64 cho thấy thuốc không ảnh hưởng đén tần suất ung thư vú. Trái lại, biện pháp tránh thai này còn giúp giảm rõ rệt nguy cơ ung thư cổ tử cung, nội mạc tử cung, buồng trứng, đại trực tràng ở người sử dụng. Tác dụng bảo vệ này còn có thể tồn tại lâu dài sau khi ngưng thuốc.

Tuy nhiên, thuốc tránh thai nội tiết có thể tác động không mong muốn và một vài chống chỉ định với phụ nữ có bệnh lý nội khoa. Để việc sử dụng thực sự an toàn và có hiệu quả, phụ nữ nên khám sức khỏe tổng quát, lưu ý hướng dẫn sử dụng.

TP HCM: Mỗi 100 em bé sinh ra có 43 bào thai bị phá bỏ

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình TP HCM cho biết tỷ lệ phá thai còn khá cao với 42,96 ca phá thai/100 trẻ sinh sống.

Khánh Trung

Bạn có thể quan tâm