Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé 7 tuổi nguy kịch vì ngộ độc sắn

Thông tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, vừa qua, một bé gái 7 tuổi (Lập Thạch, Vĩnh Phúc) nhập viện trong tình trạng ngộ độc nặng do ăn sắn.

Ngày 1/11, sau khi ăn sắn tại nhà hàng xóm, bé Khổng Thu H. có dấu hiệu nôn nhiều, lơ mơ, khó thở, tím tái. Tại bệnh viện huyện, cháu được chẩn đoán ngộ độc sắn.

Sau 3 giờ cấp cứu, tình trạng bệnh không cải thiện, H. được chuyển lên bệnh viện tỉnh. Tại đây, H. được thở máy rồi chuyển tới Bệnh viện Nhi trung ương sau 8 giờ theo dõi.

Tại khoa cấp cứu chống độc, bệnh nhân tiếp tục được thở máy, cho uống than hoạt tính và truyền dịch. Sau 24 giờ, cháu đã tỉnh táo và hồng hào, các chỉ số oxy trong máu trở về bình thường. Ba ngày sau, khi sức khỏe ổn định, bệnh nhi đã được ra viện.

Theo gia đình bệnh nhân, ngày xảy ra tai nạn, H. đã ăn hai khúc sắn trồng trong vườn khi đói bụng, chưa bóc hết vỏ và chưa được ngâm kỹ.   

Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Anh Vinh - khoa cấp cứu và chống độc, bệnh viện Nhi trung ương cho biết ngộ độc sắn chính là do cyanid, còn gọi là axít hydrocyanic gây ngạt và thiếu oxy tế bào. 

Người bị ngộ độc do ăn phải sắn rửa và ngâm không kỹ, luộc sắn còn cả vỏ. Nếu bóc vỏ sắn và ngâm nước trước khi luộc thì chất độc sẽ mất đi. Tình trạng ngộ độc thường diễn ra ở trẻ em và người suy dinh dưỡng, đặc biệt là ăn nhiều khi đói.

Nếu thấy có biểu hiện chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, lơ mơ sau khi ăn sắn, gia đình cần lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

A.H

Bạn có thể quan tâm