Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái 8 tuổi phải cắt bỏ một bên buồng trứng

Sau giờ tập thể dục tại trường, bé Tiểu Lâm, 8 tuổi, thấy đau bụng dữ dội bởi khối u buồng trứng có dấu hiệu hoại tử.

Theo Sina, ngày 4/5, một bé gái ở Trung Quốc đã phải đến bệnh viên cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội. Trước đó, gia đình nghi ngờ bé đau bụng do ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh đã cho uống thuốc giảm đau nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm.

Ban đầu, bé được cấp cứu tại khoa Nhi, Bệnh viện nhân dân thành phố Ngọc Hoàn, Đài Châu. Qua thăm khám sơ bộ, bác sĩ nhận thấy Tiểu Lâm có thể trạng khá gầy, chỉ khoảng 20 kg nhưng phần bụng dưới rốn lại to hơn bình thường nhiều lần. Vì vậy, bác sĩ nghi ngờ có khối u tại đây. Bé được chuyển đến khoa phụ sản để được khám cụ thể hơn.

Trưởng khoa Phụ sản, bác sĩ Vương Kim Huy, cho biết thông qua siêu âm và các triệu chứng lâm sàng xác định bé bị xoắn nang buồng trứng do khối u, nghiêm trọng hơn, tổ chức khối u và các mô buồng trứng bên phải phù nề có dấu hiệu hoại tử. Bệnh nhân cần được mổ cấp cứu ngay đề phòng biến chứng nhiễm trùng máu, chảy máu vào ổ bụng.

Thông thường khi xoắn nang buồng trứng, các mạch máu vùng này cũng sẽ bị xoắn lại gây ách tắc mạch máu, làm cho thể tích khối u tăng nhanh. Bệnh nhân sẽ có triệu chứng đau dữ dội, buồn nôn và nôn, thậm chí có thể tử vong. Trường hợp điều trị kịp thời có thể giữ lại buồng trứng, tuy nhiên Tiểu Lâm đã không may mắn như vậy.

Khi phẫu thuật mở phần bụng dưới, toàn bộ phần phụ phải bao gồm buồng trứng, ống dẫn trứng xoắn lại ba vòng, khối u lớn 10 cm sưng tấy, các tổ chức khối u và tổ chức mô tại phần phụ biến thành màu đen và hoại tử.

Be 8 tuoi phai cat mot ben buong trung anh 1
Xoắn nang buồng trứng xảy ra ở các bé gái sẽ rất nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Ảnh: Sohu.

Sau khi được tháo xoắn, các mạch máu ở buồng trứng được cải thiện tuy nhiên các mạch máu ở ống dẫn trứng đã bị hoại tử và không phục hồi nên sau khi đánh giá mức độ hoại tử của bé các bác sĩ quyết định cắt đi buồng trứng bên phải. Buồng trứng phải bị cắt nhưng bé vẫn còn buồng trứng bên trái khỏe mạnh nên sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh đẻ sau này.

Bác sĩ Vương cũng cho biết thêm nguyên nhân khối u có thể là hiện tượng “thai trong thai”. Một thai nhi song sinh với tiểu Lâm do phát triển không bình thường đã bị hút vào trong cơ thể của bệnh nhi khi cả hai còn trong qua trình phân chia bào thai. Lâu dần các tế bào bào thai này phát triển trong cơ thể Tiểu Lâm tạo thành khối u.

Bác sĩ Vương cho biết thêm u nang buồng trứng là bệnh phụ khoa khá thường gặp ở chị em phụ nữ, tỷ lệ gặp phải là 20% với nhiều mức độ khác nhau. Trong đó, xoắn năng buồng trứng được xếp vào loạt bệnh cấp cứu phụ khoa cần được điều trị kịp thời. Bệnh có thể xảy ra khi bệnh nhân đột ngột thay đổi tư thế hay một hoạt động thể thao mạnh, triệu chứng đầu tiên là đau bất ngờ và dữ dội kèm theo đó là buồn nôn và sốc.

Năm 2018, bệnh viện đã tiếp nhận 3 trường hợp tương tự, tất cả đều trong độ tuổi dậy thì. Rất may, việc điều trị kịp thời đã giúp bảo toàn buồng trứng cho bệnh nhân. Tuy nhiên, bác sĩ Vương cũng cho biết thêm nhiều trường hợp bé gái gặp phải tình huống tương tự nhưng do phụ huynh chủ quan cho rằng đau bụng do tiêu hóa nên chậm trễ trong việc điều trị, làm mất thời gian vàng dẫn đến hoại tử buồng trứng và phần phụ. Vì vậy, nếu con gặp những triệu chứng như trên, cha mẹ cần đưa đến bệnh viện ngay để được điều trị kịp thời.

Bụng to bất thường, bé gái 10 tuổi phải cắt bỏ buồng trứng trái

Các bác sĩ phải tiến hành chọc hút nội soi lấy hết dịch trong khối u, đồng thời quyết định cắt hết buồng trứng và vòi trứng trái của bệnh nhi.


Diên Mai

Bạn có thể quan tâm