Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 8 tháng tuổi có khối u bằng quả bóng tennis trên mặt

Sinh ra với dị tật hiếm gặp, cậu bé Daeima ở Pakistan bị khối u che gần hết một bên mắt, gây đau đớn và có thể bị mù nếu không phẫu thuật kịp thời.

Bé Daeima Manghrio (8 tháng tuổi) sinh ra với khối u dị tật hiếm gặp phát triển trên mặt. Các bác sĩ cho biết Daeima mắc chứng Encephalocele (tình trạng thoát vị não), khiến não nhô ra ngoài hộp sọ, Daily Mail cho hay.

Ban đầu, khối u trên mũi của cậu bé chỉ nhỏ bằng viên đá trang trí trên nhẫn. Sau đó, nó nhanh chóng phát triển, che gần như toàn bộ một bên mắt và khiến em đau đớn.

Cha mẹ của Daeima đã dành tất cả số tiền tiết kiệm của mình để làm xét nghiệm và cho con điều trị tại bệnh viện. Cậu bé đã được đưa đến bệnh viện Jinnah, ở Karachi, cách nhà khoảng 208 km.

"Khối u không ngừng phát triển. Nó gần như che hoàn toàn một bên mắt của con trai tôi", Jayram, cha của cậu bé, nói.

Hiện, các bác sĩ phải chờ thêm một số xét nghiệm và MRI (chụp cộng hưởng từ), sau đó mới có thể quyết định có thể phẫu thuật không.

Khoi u lon tren mat anh 1
Khối u đã che gần hết một bên mắt của Daeima khiến cậu bé rất đau đớn. Ảnh: Dailymail.

Bác sĩ Raza Haroon, Trưởng khoa Thần kinh tại Bệnh viện Jinnah, nơi bệnh nhi điều trị, cho biết: "Cậu bé còn quá nhỏ, chúng tôi chỉ tiến hành phẫu thuật nếu tất cả xét nghiệm cho kết quả tốt".

Do việc điều trị có thể chậm trễ, phụ huynh lo ngại khối u sẽ khiến đứa con trai duy nhất của họ bị mù.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), Encephalocele là dị tật bẩm sinh hiếm gặp ở ống thần kinh ảnh hưởng não.

Ống thần kinh tồn tại trong thai kỳ, đóng vào tuần thứ ba và tuần thứ tư để tạo thành não, tủy sống. Ống thần kinh không đóng lại sẽ hình thành đường mở ở phần trên của hộp sọ, giữa trán và mũi hoặc mặt sau của hộp sọ khiến não phát triển bên ngoài.

Hầu hết Encephalocele được chẩn đoán trước khi sinh. Tuy nhiên, trong trường hợp cực kỳ hiếm gặp, một số encephalocele có thể nhỏ và không được chú ý.

Thông thường, điều trị Encephalocele bằng cách phẫu thuật chỉnh sửa để đưa phần não nằm ngoài hộp sọ trở lại vị trí và đóng lỗ mở. Nó có thể được thực hiện mà không gây ra bất kỳ khuyết tật nào, ngay cả trong trường hợp khối u lớn.

Em bé sơ sinh không có mũi, phải thở bằng miệng

Một em bé người Iraq sinh ra đã không có mũi, phải thở bằng miệng vì mắc phải tình trạng dị tật bẩm sinh hiếm gặp.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm