Sau Labubu, Baby Three tiếp tục trở thành món đồ chơi “gây sốt” tại thị trường Việt Nam, nối tiếp trào lưu “xé túi mù” thịnh hành trong năm nay. Giống với Labubu, sức hút của Baby Three đến từ khả năng mang lại sự tò mò, phấn khích cho người chơi. Món đồ này đến từ Trung Quốc, được phân phối bởi các nhà bán lẻ như Hahatoys hay JoeyDIY. Baby Three bắt đầu du nhập vào Việt Nam và trở nên thịnh hành khi “cơn sốt” Labubu dần hạ nhiệt. Số lượng video mở “hộp mù” Baby Three gia tăng nhanh chóng trên mạng xã hội TikTok. Ảnh: @l.ciin. |
Các nhân vật lông lá này có chiều cao hơn 10 cm, trừ một số phiên bản có kích thước đặc biệt. Giá thành của mỗi hộp Baby Three lẻ dao động từ 15-25 USD trên sàn thương mại điện tử Alibaba. Một set bao gồm 6-8 “hộp mù” đơn, thường được các nhà sưu tầm khui cùng nhau, gia tăng cảm giác hồi hộp, hưng phấn. Baby Three có nhiều thế hệ và chủ đề, đa dạng hoá sự lựa chọn cho khách hàng. Ảnh: @emma1010_official. |
Trong khi Baby Three V1 (thế hệ đầu tiên) được đóng gói trong túi có khoá kéo; V2 (thế hệ thứ 2) ứng dụng chất liệu và thiết kế cải tiến; V3 (thế hệ thứ 3) lại tập chung vào vật liệu cao cấp. Sự cải tiến trong từng thế hệ góp phần thúc đẩy khao khát sở hữu thêm của người tiêu dùng. Đây cũng là chiến thuật được nhà sản xuất blind box hàng đầu thế giới Pop Mart áp dụng với Labubu. Ảnh: @erikthanh_. |
Bộ lông mềm mại và đôi mắt long lanh, ướt nước của Baby Three thành công chinh phục người tiêu dùng trẻ. Món đồ chơi này cũng được thiết kế theo nhiều chủ đề khác nhau như 12 con giáp, trái cây, truyện cổ tích hay thị trấn thỏ. Bộ sưu tập 12 con giáp được đánh giá là phổ biến nhất hiện nay, mô phỏng hình tượng 12 con giống trong lịch Âm, có ý nghĩa đặc biệt đối với người Trung Quốc và Việt Nam. Trong khi đó, bộ sưu tập truyện cổ tích lại xây dựng một thế giới thần tiên với mỗi Baby Three là một nhân vật kỳ ảo. Chủ đề trái cây khai thác sự hấp dẫn của những màu sắc sặc sỡ, sống động, hấp dẫn khách hàng trẻ. Ảnh: @thaybeou40. |
Giống với Labubu, Baby Three cũng là món đồ được nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội lăng xê, trở thành một phần của trào lưu “xé túi mù”. Sự lan tỏa trên phương tiện truyền thông xã hội góp phần tạo ra sức hút cho đồ chơi đến từ Trung Quốc. Tại Việt Nam, Baby Three được bán tràn lan trên sàn thương mại điện tử và đường phố. Nhiều người bán quyết định tách set, giao lẻ từng hộp Baby Three, đem đến mức giá phù hợp với túi tiền của khách hàng trẻ. Những người nổi tiếng như Hoa hậu Thùy Tiên, ca sĩ Erik, Emily, TikToker CiiN nhanh chóng hưởng ứng, chụp hình, đăng tải clip với đồ chơi thịnh hành này. Ảnh: @l.ciin. |
Theo dữ liệu của Verified Market Reports, giá trị thị trường blind box (tạm dịch: “hộp mùi”, “túi mù”) đạt mức 13,6 tỷ USD trong năm 2023, dự kiến chạm mốc 31,2 tỷ USD vào cuối năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 5,7% trong giai đoạn dự báo 2024-2030. Blind box là loại sản phẩm được đóng gói kín, tạo sự bất ngờ cho người mua khi mở ra. Sức hút của chúng đến từ yếu tố bí ẩn, thôi thúc người mua sưu tầm. Ảnh: @erikthanh_. |
Mô hình này bắt đầu phổ biến trên toàn thế giới từ năm 2010, đặc biệt nhờ sự thành công của Pop Mart, một trong những nhà sản xuất blind box lớn nhất thế giới, đơn vị phát hành món đồ chơi Labubu nổi tiếng, theo Forbes. Đồ chơi Baby Three đến từ Trung Quốc cũng góp phần gia tăng quy mô cho thị trường blind box. Ảnh: @emilyng_official. |
Tái thương mại trong ngành thời trang
Cuốn Thế giới không rác thải của Ron Gonen mời gọi độc giả tham gia vào bảo vệ môi trường, vì một tương lai bền vững và thịnh vượng, đề cao giá trị lâu dài. Ở đó, tác giả chỉ ra rằng thuật ngữ tái chế hóa học đang chỉ một quy trình mới rất thú vị có thể phá vỡ sợi vải trở về các thành phần hóa học cơ bản, từ đó trở thành một nguồn tuần hoàn để tạo ra các sợi vải mới.