Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái 3 tuổi mắc ung thư vùng kín hiếm gặp

Bệnh nhi được chẩn đoán ung thư vùng kín từ 9 tháng trước, đã trải qua phẫu thuật và hóa trị 9 đợt nhưng vẫn còn tồn lưu bướu trong cơ thể.

Bé gái được chẩn đoán mắc sarcoma cơ vân âm đạo, vị trí bướu nằm sâu ở 1/3 trên âm đạo, một bệnh lý rất hiếm gặp. Ảnh: Bệnh viện Ung bướu TP.HCM.

Theo thông tin từ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, bé gái 3 tuổi, quê Tuyên Quang, được chẩn đoán mắc bệnh rất hiếm gặp là sarcoma cơ vân âm đạo, vị trí bướu nằm sâu ở 1/3 trên âm đạo. Bệnh nhi đã được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) theo phác đồ mới nhất hiện nay.

Sau khi phẫu thuật lấy phần lớn bướu chồi vào âm đạo và hóa trị đến liều tối đa (9 đợt), trẻ được phát hiện vẫn còn tồn lưu bướu trên vi thể.

Do tuổi bệnh nhi còn quá nhỏ, bướu lại nằm vị trí sâu, các bác sĩ quyết định không thể phẫu thuật cho bé do nguy cơ để lại rất nhiều di chứng. Phương án điều trị tốt nhất trong trường hợp này là xạ trị áp sát khu trú vào nền bướu còn tồn lưu.

Dựa vào các hình ảnh chẩn đoán và điều trị (MRI, CT scan) của bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ, kỹ thuật viên tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM dùng kỹ thuật in 3D tạo ra bộ dụng cụ đặc biệt phù hợp với cấu trúc giải phẫu của bé. Đây là thiết bị giúp nguồn phóng xạ đi vào và tiếp xúc với khối bướu.

Sau quá trình phối hợp và chuẩn bị, bé được chuyển từ Bệnh viện Nhi Trung ương vào Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Sáng 4/6, đội ngũ các bác sĩ xạ trị, kỹ sư y vật lý, kỹ thuật viên xạ trị và ê-kíp gây mê đã xạ trị thành công lần đầu cho bé.

be 3 tuoi ung thu anh 1

Bé gái được ê-kíp chuẩn bị trước khi xạ trị. Ảnh: Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM

Sau khi gây mê, đặt dụng cụ, chụp CT Scan mô phỏng, lập kế hoạch điều trị đủ liều vào mô bướu, bảo tồn cơ quan lành, bệnh nhi được nạp nguồn xạ trị, trẻ tỉnh táo và hồi phục hoàn toàn.

Liệu trình điều trị sẽ là 9 đợt xạ trị trong vòng 5 ngày. Với phương pháp điều trị tiên tiến này, triển vọng khỏi bệnh của bé là rất cao và rất ít để lại di chứng.

Đây là ca xạ trị áp sát thứ 3 được thực hiện dưới sự phối hợp giữa bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM trong vòng 2 năm qua.

Kỹ thuật xạ trị áp sát cho các bệnh nhi còn rất nhỏ là kỹ thuật cao, phức tạp, rất ít trung tâm y khoa có thể thực hiện trên toàn cầu. Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM là trung tâm duy nhất ở Việt Nam làm chủ kỹ thuật này.

Nhớ sống hạnh phúc nhé!

Theo Tâm lý học tích cực, khoa học hạnh phúc không phải cái gì cao siêu, to tát. Thực ra, hạnh phúc ở ngay trong bản thân ta, và quanh ta. Lifestyle giới thiệu tác phẩm "100 cách sống hạnh phúc". Cuốn sách là những chỉ dẫn thiết thực để sống hạnh phúc, thông qua thói quen, luyện tập cơ thể, tư tưởng tích cực, hoạch định tương lai và xây dựng các mối quan hệ.

Dấu hiệu đau bụng cảnh báo bệnh nguy hiểm

Đau bụng là dấu hiệu cảnh báo quan trọng để nhận biết bạn có thể đang gặp vấn đề nào đó như loét dạ dày, sỏi mật hay viêm ruột thừa.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm