Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái bị kẹt lưỡi trong bình nước uống

Bé gái 7 tuổi được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) trong tình trạng phần lưỡi dính chặt vào bình nước.

Gia đình cho biết khi bé lấy bình nước uống thì bị dính lưỡi vào miệng bình, không gỡ ra được. Sau đó, người nhà đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tại khoa Tai Mũi Họng, bác sĩ chuyên khoa I Dương Minh Toàn thăm khám và ghi nhận phần lưỡi của phù nề, hơi tím, có tình trạng thiếu máu nuôi. Bé được ổn định tâm lý cho đỡ hoảng sợ. Sau đó, bác sĩ gây tê và dùng dụng cụ cắt phần nắp bình nước.

ket luoi trong binh nuoc uong anh 1

Bé gái bị kẹt phần lưỡi vào nắp bình nước. Ảnh: BVCC.

Sau khi nắp bình nước được lấy ra, lưỡi của bé bị trầy xướt nhẹ, không chảy máu, phù nề. Bệnh nhi được xuất viện về nhà tiếp tục theo dõi.

Bác sĩ Toàn cho biết đây là tai nạn khá hy hữu. Nếu không xử trí kịp thời, phần lưỡi bị chèn ép, phù nề thiếu máu nuôi có thể bị hoại tử. Lúc này, bác sĩ phải phẩu cắt phần lưỡi hoại tử.

Bác sĩ Toàn cảnh báo phụ huynh nên để ý đến các vật dụng nhỏ trong nhà, vật dụng có lỗ..., vì bé có thể để các bộ phận cơ thể vào, dễ gây mắc kẹt. Khi trẻ bị kẹt các bộ phận cơ thể vào vật gì đó thì không nên cố gắng lấy ra vì dễ gây phù nề, khiến tình trạng càng siết chặt hơn. Người lớn nên cố gắng đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý thích hợp.

Người đàn ông khó thở, tím tái sau khi ăn thịt gà

Sau khi nội soi hạ họng - thanh quản, các bác sĩ phát hiện mảnh xương gà sắc nhọn mắc kẹt tại tầng thanh môn của bệnh nhân.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm