Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé gái có ngực to, vì sao?

Một bé gái 4 tuổi khi sinh ra đã có hạt ở bên vú phải và càng ngày càng phát triển. Nguyên nhân của hiện tượng này là gì và cần phải điều trị như thế nào?

- Em có con gái 4 tuổi, một bên vú phải đã có hạt, khi bé sinh ra đã có hiện tượng như vậy, em đã hỏi bác sĩ khoa sản và được trả lời là không sao cả, nhưng giờ con của em càng lớn nó càng phát triển. Vậy xin hỏi bé bị sao, em đang ở Vũng Tàu thì cần đến bệnh viện nào để khám?

Bác sĩ Kim Oanh tư vấn:

- Lúc mới đẻ hai vú rất bé, núm vú nhô lên như đầu tăm, sau 4-5 ngày vú bắt đầu to dần ở bé trai lẫn bé gái, nhưng không đỏ, sờ thấy tròn đều hoặc chắc như hạch đó là sữa non của tuyến vú. Đến ngày thứ 8-10 vú to tối đa. Không được nặn vú chỉ giữ sạch tránh nhiễm khuẩn nếu không có thể chuyển thành áp-xe vú, sang tuần thứ 3 vú sẽ nhỏ dần và trở thành bình thường khi trẻ 4 tuần tuổi.

Đây cũng là một biến đổi sinh lý trong thời kỳ sơ sinh. Sau đó, ngực bé gái sẽ phát triển nhô ra khi đến tuổi dậy thì. Tuy nhiên hiện nay do chế độ dinh dưỡng một số bé gái vú phát triển từ tuổi nhà trẻ mẫu giáo (4-5 tuổi, thậm chí có bé 2-3 tuổi).

Ở bé gái thừa cân thì 2 vú to hơn như vậy cũng là tương xứng với cân nặng thì không sao. Trường hợp vú phát triển sớm kèm dấu hiệu mọc lông mu thì cần lưu ý có thể là biểu hiện của dậy thì sớm. Nếu dậy thì quá sớm thì bé sẽ bị lùn khi đến tuổi trưởng thành.

Con gái bạn nếu chỉ to một bên vú phải thuần túy, không có dấu hiệu dậy thì khác thường có u, bướu ở tuyến vú (đa số là lành tính), để xác định chắc chắn bạn nên cho bé đi khám chuyên khoa nội tiết nhi của các bệnh viện chuyên khoa nhi. Ở Vũng Tàu bạn có thể đưa bé về Bệnh viện Nhi đồng TP HCM để khám.

http://suckhoedoisong.vn/ban-can-biet-ve-y-hoc/be-gai-co-nguc-to-vi-sao-20150902215910553.htm

Theo BS Kim Oanh/Sức Khỏe Đời Sống

Bạn có thể quan tâm