Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đối với nhiều gia đình đang có nguy cơ biến thành thời gian ôn tập để chuẩn bị thi học kỳ, kết thúc năm học đầu tiên của bé.
Một phiếu bài tập về nhà. |
Bươn chải là gì hả mẹ?
Chị Hương Giang (Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ sự bực bội khi hướng dẫn con làm bài ôn tập chuẩn bị thi. “Học sinh mới có 7 tuổi nhưng bài điền từ vào chỗ trống toàn cho các từ mà các cháu không biết nghĩa, nên điền không nổi. Cho các vần “uông”, “ươn” rồi đố bé điền đúng từ bươn chải. Con mình ngồi ngẩn ra chẳng biết điền cái gì vào cái cụm từ được cho đó - nó biết mỗi… bàn chải. Đến khi bảo con điền vần “ươn” thành từ “bươn chải”, thì nó lại ngẩn ra lần nữa, hỏi “Bươn chải là gì hả mẹ?”.
“Dùng đến từ điển vẫn chẳng giúp con hiểu “bươn chải” là gì. Đành phải dạy con khi gặp các bài dạng này mà không hiểu nghĩa của từ thì cứ thử ghép các vần được cho với phụ âm cho sẵn, rồi ghép các dấu (cũng đã cho sẵn) vào, đọc lên cảm thấy từ nào thuận thì điền vào”.
Nhưng không phải lúc nào bé cũng có cơ hội áp dụng cách làm mò mẫm mà chị Giang dạy, bởi có bài bài điền từ còn hiểm hóc hơn.
Chị Thu Hà cũng chia sẻ bài ôn tập thi học kỳ của cậu con trai học lớp một tại trường tiểu học ở quận cầu Giấy Hà Nội, có đề bài: “Điền “ước” hoặc “ướt” với các câu cho sẵn:
- ……………. chảy chỗ trũng.
- Được mùa ……………, ước mùa sau.
- ……….. như chuột lột.
- V…………….. qua thử thách”.
“Một từ thì không có phụ âm đứng trước rồi, nhưng 2/4 từ phải điền không cho phụ âm đứng trước, nghĩa không biết, các cháu chỉ còn cách đoán mò” - chị Hà kết luận.
Bài luyện viết chính tả cũng rất khó hiểu. “Con được giao viết một đoạn, mình đọc, con chép, nhưng có câu mà dù con chép đúng mình vẫn vô cùng thắc mắc tại sao lại dạy dỗ các con kiểu này. Ví dụ như câu “Sau Hai Bà Trưng hai trăm năm, thì Bà Triệu cùng nhân dân…”. Không biết người viết ra câu này định nói lên ý gì, sau Hai Bà Trưng là sau lúc nào, sau khi sinh hay sau khi mất, sau khi khởi nghĩa…?”. Đây là băn khoăn của chị Ngọc Anh (Ba Đình, Hà Nội).
Xanh mặt vì bài tập toán
Anh Mạnh Hùng (Từ Liêm, Hà Nội) than thở trước đây học khối tự nhiên nhưng vẫn không biết giải thích sao cho con hiểu, hoặc chính mình cũng thắc mắc tại sao con lại phải học những bài khó như vậy.
Hay thậm chí là những bài ra không hề logic.
Ví dụ như bài “Cho các số 2, 7, 3. a) Hãy lập các số có hai chữ số. b) Sắp xếp các số vừa lập được theo thứ tự từ lớn đến bé. c) Viết số liền trước, số liền sau số 20”.
“Phần c của đề bài này không liên quan gì đến 3 con số 2, 7, 3 mà đề bài đưa ra. Cháu nào bám sát đề bài có khi lại bỏ không làm được” - Anh Hùng nhận xét.
Nhưng câu hỏi này khiến anh Hùng thấy thương con là đề toán với liên tiếp 5 phép tính vừa cộng vừa trừ vừa tìm số điền vào ô trống.
Chị Thu Trang (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ bài toán mà bố mẹ giải thích cho con hết buổi tối nhưng vẫn không hiểu: "Cho các số 1 2 3 5 6 7, hãy điền vào ô trống sao cho khi cộng các số ở cạnh tam giác đều có kết quả là 10".
“Cô giao cho 7 phiếu môn toán mang về, để luyện từ nay đến lúc thi học kỳ sau đợt nghỉ lễ 30/4. Một phiếu đề bài có 5 câu hỏi, mỗi câu hỏi có ít nhất 2 phần, rồi mỗi phần toàn cộng và cô giáo yêu cầu là làm trong vòng một tiếng. Nếu trẻ xoay xở được thì sau này nước mình nhiều… Ngô Bảo Châu lắm” - Chị Trang hài hước.