Sau khi tốt nghiệp Đại học Bách Khoa, anh Chinh quyết định làm việc trái ngành. Bước ngoặt sự nghiệp bắt đầu khi anh trúng tuyển Chương trình Giám sát Kinh doanh Tài Năng Unilever (UFresh CD).
Hành trình từ giảng đường đến doanh nghiệp
Bị cuốn hút bởi mức thu nhập hấp dẫn, lộ trình thăng tiến rõ ràng tại tập đoàn đa quốc gia Unilever, anh Phạm Trọng Chinh đã quyết định ứng tuyển UFresh CD và may mắn trúng tuyển.
Công việc đầu tiên anh trải qua tại đây là giám sát bán hàng ở kênh truyền thống, giúp một nhà phân phối phát triển thị trường ở khu vực. Lúc đầu, anh cảm giác “choáng” lẫn háo hức vì mới ra trường, chưa có kinh nghiệm nhưng phải quản lý mấy chục nhân viên.
“Dù vậy, đây là cơ hội tốt để học hỏi và thực hành phương pháp quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, trải nghiệm ứng dụng các mô hình phát triển thị trường, khách hàng của một tập đoàn đa quốc gia”, anh kể.
Bằng sự mẫn cán, năng lực chuyên môn và tinh thần trách nhiệm, anh Phạm Trọng Chinh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đầu tay.
Sau đó, anh tham gia dự án “Xây dựng và phát triển hệ thống phân phối hiện đại” của công ty. Công việc giúp anh hiểu sâu hơn phương pháp quản trị dự án quy mô lớn, tiếp xúc nền tảng kiến thức tại nhiều nước trên thế giới. Một lần nữa, anh bất ngờ trước “gia tài” đồ sộ, được thiết kế bài bản của Unilever.
Anh Phạm Trọng Chinh hiện là Giám đốc Phát triển Khách hàng của Unilever. |
Tốt nghiệp UFresh, anh tiếp tục gắn bó với kênh truyền thống trong nhiều vai trò, đồng thời phát triển kỹ năng quản lý toàn diện gồm: Quản lý hoạt động vận hành và phát triển kinh doanh; hệ thống cửa hàng bán lẻ khu vực; đội ngũ nhân viên bán hàng trực thuộc nhà phân phối; quản lý và thực thi những dự án hiện đại hóa kênh bán hàng truyền thống.
Nhớ lại khoảng thời gian lăn xả, anh nhận định 3 năm đầu ở kênh truyền thống mang đến kinh nghiệm và nền tảng nghề nghiệp quý báu, nhất là kỹ năng lãnh đạo, kết nối thị trường cùng khách hàng.
Thăng tiến nhờ nắm bắt cơ hội
Nhờ nền tảng kiến thức thu nạp trong 3 năm làm việc tại kênh truyền thống, anh Chinh góp phần xây dựng thành công nhiều mô hình riêng cho Unilever Việt Nam. Điều làm anh tự hào là công ty luôn thực hiện số hóa và hiện đại hóa kênh bán hàng, song hành cùng sự phát triển của nền công nghệ thế giới.
Sau khi dự án hoàn thành, anh đảm nhiệm vị trí Trưởng bộ phận Phát triển Năng lực và Đào tạo Kinh doanh, chịu trách nhiệm xây dựng các dự án nâng cao năng lực hệ thống bán hàng và phát triển đội ngũ nhân viên CD (Customer Development).
Kết thúc 3 năm tại bộ phận này, anh thử sức ở Kênh bán hàng hiện đại (Modern trade MT) - mảng đang phát triển nhanh và gặp nhiều thách thức tại thị trường Việt Nam. “Bản thân tôi cảm thấy may mắn khi Unilever luôn tạo cơ hội để tôi luân chuyển”, anh nói.
Sau 5 năm, anh chuyển sang quản lý bộ phận Customer strategy and Planning (thường được gọi là Trade marketing), chịu trách nhiệm hoạch định và thực thi chiến lược các ngành hàng.
“Với tôi, đây là bước chuyển dài và quan trọng nhất trong sự nghiệp. Sau hơn 10 năm làm việc tại các bộ phận ‘tiền tuyến’, việc tham gia vào bộ phận thiết kế ở ‘hậu phương’ giúp tôi hoàn thiện hồ sơ nghề nghiệp toàn diện hơn”, anh nói.
Anh cho rằng kinh nghiệm thực chiến ở nhiều vị trí giúp anh bắt nhịp nhanh với công việc mới, có kỹ năng đối đầu thử thách ở tầm chiến lược lẫn vận hành.
Qua 16 năm ở Unilever, anh Chinh vẫn tâm đắc quyết định khởi đầu sự nghiệp với ngành sales, dù trước đó chưa từng có dự định theo đuổi. Lĩnh vực này giúp anh phát triển đa dạng kỹ năng lãnh đạo lẫn chuyên môn, nhờ cơ hội luân chuyển qua nhiều vị trí để thử thách bản thân và tiến bộ mỗi ngày.
Là người có kinh nghiệm làm việc tại hầu hết phòng ban CD của Unilever, anh Chinh nhận định chính sách mở rộng phòng ban tuyển dụng tại UFresh CD năm nay là cơ hội để các bạn trẻ lựa chọn điểm đến sự nghiệp.
Ngoài ra, anh kỳ vọng các bạn ứng viên - nhất là người vừa rời ghế nhà trường - luôn dấn thân và nắm bắt mọi cơ hội để phát triển sự nghiệp. “Còn trẻ mà, bạn cứ thử đi. Và nếu chọn UFresh CD làm bước đệm cho bản thân, tôi tin Unilever và các anh chị tại đây luôn tạo điều kiện tốt nhất để bạn phát triển”,anh nói thêm.
#UFresh_CD_2022 là cơ hội để các bạn trẻ thử thách bản thân và phát triển tiềm năng từ nền tảng của tập đoàn đa quốc gia Unilever. Độc giả có thể tham gia ứng tuyển trong tháng 5 tại đây; tìm hiểu thêm các thông tin tuyển dụng tại fanpage Unilever careers.
Unilever là tập đoàn đa quốc gia chuyên sản xuất hàng tiêu dùng nhanh, có mặt ở hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tập đoàn hiện quản lý hơn 25 nhãn hàng lớn tại Việt Nam.
Là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 3 năm liên tiếp, công ty nỗ lực mang đến ảnh hưởng tích cực cho mọi đối tượng trong chuỗi giá trị, tập trung ở 3 khía cạnh: Giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường, đón đầu chuyển đổi số và lan tỏa văn hóa “lifelong learning - học tập trọn đời”.
Bình luận