Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé sơ sinh nằm trong bọc ối là trường hợp hiếm

Trẻ chào đời vẫn nằm trong bọc ối là trường hợp hiếm. Tuy nhiên, theo dân gian, đây là "điềm lành".

Gần đây, một người phụ nữ ở Thanh Hóa mang song thai, sinh 2 bé gái. Trong đó, em bé thứ 2 chào đời vẫn còn nguyên trong bọc ối.

Thông thường, sản phụ khi sinh con, túi ối sẽ bị vỡ để thai nhi chui ra khỏi bụng mẹ. Trường hợp em bé chào đời vẫn trong túi nước ối được dân gian gọi là sinh bọc điều. Đây được xem là "điềm lành" ở cả Việt Nam và trên thế giới.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thị Quyên, Phó trưởng khoa Phụ nội tiết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Hà Nội, cho biết túi ối có vai trò như nơi trú ngụ và nuôi dưỡng thai nhi chưa chào đời. Một túi ối có 2 lớp bọc, được gọi là màng ối và màng đệm.

Dịch bên trong túi ối, còn gọi là nước ối, có màu nhờ và trong, giúp thai nhi trôi nổi, cử động dễ dàng. Nước ối cũng giúp duy trì nhiệt độ bất biến cho môi trường nuôi dưỡng đứa trẻ, tránh bị va đập tổn thương, có thể thở và nuốt.

Túi ối bắt đầu hình thành và chứa đầy dịch chỉ trong vài ngày sau khi phụ nữ mang thai. Nước ối có thành phần chủ yếu là nước, nhưng từ khoảng tuần thứ 10 của thai kỳ, thai nhi sẽ thải một lượng nhỏ nước tiểu vào dịch ối.

Em be sinh ra trong boc oi anh 1

Bé gái được chào đời còn nguyên trong bọc ối. Ảnh: BVCC.

Số lượng nước ối sẽ tăng lên dần trong suốt quá trình mang thai. Màng ối mỏng nhưng rất dẻo dai. Từ tuần thai thứ 38, nước ối sẽ giảm bớt cho tới khi đứa trẻ ra đời.

Trẻ được sinh trong bọc ối là trường hợp hiếm, bởi thông thường khi chuyển dạ, cổ tử cung của sản phụ đã mở, tạo ra áp lực cho buồng ối. Áp lực này tương đối lớn, màng ối sẽ vỡ, nước ối chảy ra ngoài.

Với sản phụ sinh mổ, túi ối cũng có thể bị vỡ do tác động của dao mổ. Do đó, tình trạng màng ối được giữ nguyên vẹn cho đến khi trẻ sinh ra rất hiếm gặp.

Theo bác sĩ Quyên, trẻ sinh bọc điều có thể gặp ở cả sinh thường và sinh mổ. Tuy nhiên, ở trẻ sinh thường hiếm thấy hơn sinh mổ.

"Trẻ không gặp nguy cơ nào vì đã được bao bọc và bảo vệ hoàn toàn bởi màng ối trong suốt cuộc sinh. Sau khi bọc ối chứa thai nhi được sinh ra, chúng sẽ tự vỡ và em bé chào đời. Nếu bọc không vỡ, các bác sĩ rạch túi ối, cho nước thoát ra. Bóc lớp màng ối ra khỏi người bé. Sau đó, các bác sĩ sẽ cắt dây rốn và tiếp tục những thủ tục chăm sóc sau sinh ", bác sĩ Quyên cho hay.

Việc chăm sóc em bé này không có gì khác biệt so với thông thường. Vì vậy, cha mẹ không cần lo lắng.

Mối nguy hiểm khi trẻ sơ sinh mắc 'bệnh người lớn'

Những em bé vừa chào đời đã mắc lậu, giang mai luôn khiến các bác sĩ ám ảnh.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm