Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 11 tuổi bỏng nặng nhiều vùng cơ thể vì nghịch cồn

Bé M. lấy lọ cồn 90 độ đổ thành vòng tròn và dùng lửa đốt. Cồn trong chai bất ngờ bắt lửa, bốc cháy và phát nổ khiến bệnh nhi bỏng nhiều vùng trên cơ thể.

Mới đây, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) tiếp nhận bệnh nhi N.A.M. (11 tuổi, Uông Bí) trong tình trạng bỏng vùng cổ, 1/2 ngực, bàn tay phải, cẳng và bàn tay trái, đùi hai bên tấy đỏ. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị bỏng nhiệt từ độ 1 tới độ 3, diện tích khoảng 15% cơ thể. Đây là trường hợp bỏng khá nặng, tổn thương nhất là vùng đùi, da bị phỏng nước, trợt loét, ăn sâu tới lớp trung bì.

Bệnh nhi được tiêm thuốc giảm đau, làm sạch và băng vết thương, chuyển khoa Chấn thương - Chỉnh hình và Bỏng tiếp tục theo dõi, điều trị.

bong nang nhieu vung co the vi nghich con anh 1

Bệnh nhi bị bỏng khoảng 15% nhiều vùng cơ thể. Ảnh: BVCC.

Theo người nhà, bệnh nhi thường nghịch cồn, bố mẹ đều nhắc nhở nhưng trẻ không nghe theo. Khoảng 19h30 ngày 8/1, M. lấy lọ cồn 90 độ của gia đình đổ thành vòng tròn và dùng lửa đốt. Sau đó, M. định đóng nắp lọ cồn cất đi nhưng không thấy. Bệnh nhi cầm lọ cồn đứng lên đi tìm nắp thì đột ngột cồn bắt lửa, bốc cháy và phát nổ.

Chị D.T.D., mẹ của M. kể lại: “Tôi đang làm việc trong nhà thì nghe tiếng nổ lớn như pháo, sau đó thấy tiếng con hét lên. Ngay lập tức, tôi chạy ra, thấy quần áo trên người con đang bốc cháy từ ngực xuống đến chân. Tôi hoảng hốt chạy đi lấy nước dội lên người cháu dập lửa và đưa đi cấp cứu".

Để kiểm soát nguy cơ sốc bỏng, các bác sĩ khoa Chấn thương - Chỉnh hình và Bỏng đã tích cực sử dụng thuốc giảm đau, bù đủ khối lượng tuần hoàn, dùng kháng sinh ngăn ngừa bội nhiễm vi khuẩn, thay băng chăm sóc vết bỏng hàng ngày cho trẻ. Sau khoảng một tuần điều trị, sức khỏe trẻ tiến triển tốt hơn, không còn nguy cơ xảy ra sốc bỏng. Dự kiến, trẻ có thể ra viện kịp đón Tết cùng gia đình.

Các bác sĩ cho biết khi bị bỏng cồn, nếu được loại trừ bỏng sớm, vết bỏng sẽ để lại ít di chứng, ngược lại có thể dẫn đến nhiều biến chứng như nhiễm trùng, sẹo co rút, ảnh hưởng đến chức năng các bộ phận bị bỏng, tổn thương thần kinh...

Khi phát hiện người bị bỏng, người dân cần:

- Nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi tác nhân gây bỏng

- Dùng nước để dập lửa, cởi bỏ quần áo, giày dép bị bắt cháy nếu có thể

- Xả dưới vòi nước mát vùng bỏng trong vòng 30 phút ngay sau khi bị bỏng (nếu để sau 15-20 phút sẽ không có tác dụng)

- Dùng băng gạc quấn vùng bỏng và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất

- Tuyệt đối không làm vỡ đám rộp nước, bôi bất cứ dầu, mỡ, kem đánh răng, rượu, muối, bùn… lên vết bỏng, tránh làm nhiễm khuẩn vết thương, gây di chứng nghiêm trọng sau bỏng.

Đặc biệt, các bác sĩ cũng khuyến cáo trẻ em thường hiếu động, phụ huynh cần chú ý đến hoạt động vui chơi của con, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán đang đến gần.

Nam sinh tổn thương mắt do học làm pháo tự chế trên mạng

Nam sinh tự trộn hóa chất làm pháo nổ và đốt thử bằng bật lửa. Ngay lập tức, ngọn lửa bùng lên, chất nổ bắn vào mặt khiến bệnh nhân không mở được mắt.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm