Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 3 tuổi nguy kịch vì hóc miếng thịt tôm

Trước đó, tình trạng khó thở của trẻ kéo dài sau khi trải qua nhiều cơ sở y tế và buộc phải can thiệp bằng nội soi phế quản.

Ngày 19/6 vừa qua, khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ đã tiếp nhận bé trai 32 tháng tuổi, trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ, trong tình trạng khó thở từng cơn, tím tái, rút lõm nhiều, rale rít nhiều bên phải và không đáp ứng thuốc giãn phế quản.

Qua tìm hiểu, gia đình cho biết buổi tối sau khi đi học về, trẻ đột ngột quấy khóc, sau đó có dấu hiệu khó thở, tím tái, người lịm đi, gọi không biết. Ngay lập tức, bé được đưa tới trạm y tế gần nhà.

Tại đây, sau khi được kích thích đau, trẻ bật khóc, da hồng trở lại nhưng vẫn còn khó thở. Trẻ tiếp tục được chuyển tới trung tâm y tế huyện để đặt ống nội khí quản, thở máy.

tre hoc thit tom anh 1

Miếng thịt tôm được phát hiện trong phế quản của bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Sau 12 giờ, sức khỏe của trẻ ổn định hơn và được rút ống nội khí quản. Tuy nhiên, tình trạng khó thở vẫn tiếp diễn, bé tím tái từng cơn nên bệnh nhi được các bác sĩ cho chuyển tiếp lên Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ.

Cũng theo gia đình, trẻ không có tiền sử bệnh lý. Sau khi loại trừ các trường hợp có thể xảy ra, các bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc nghĩ tới khả năng dị vật đường thở.

Từ đây, trẻ được chỉ định chụp CT lồng ngực. Hình ảnh cho thấy bé bị tắc phế quản gốc bên phải.

Lúc này, bệnh nhi nhanh chóng được đặt ống nội khí quản lại và nội soi phế quản tại giường, gắp ra dị vật có kích thước 0,3x1 cm, nghi giống miếng thịt tôm.

Đến nay, 3 ngày sau khi được xử lý, khả năng thông khí của bé đã ổn định. Bệnh nhi được rút máy và có thể tự thở.

Theo thạc sĩ, bác sĩ Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, hóc dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, tình trạng này rất có thể sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

"Tình trạng này rất nguy hiểm đối với trẻ dưới 3 tuổi, khả năng trao đổi thông tin, mô tả của bé với người lớn còn khó khăn", vị chuyên gia nhấn mạnh.

Theo ông, chúng ta có thể xử trí kịp thời nếu trẻ bị hóc, sặc trong tầm quan sát của người lớn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp trẻ ra ngoài chơi hoặc ở ngoài tầm nhìn của cha mẹ, người lớn. Lúc này, phụ huynh sẽ không biết trẻ có ăn phải thứ gì hay không.

Dẫu vậy, bác sĩ Hưng khuyến cáo trong trường hợp này, nếu thấy có các dấu hiệu bất thường, xảy ra đột ngột như cơn khó thở, tím tái, không xác định được nguyên nhân, trẻ cũng không có các tiền sử bệnh lý liên quan đến các cơn khó thở đó, gia đình nên nghĩ tới việc trẻ có thể hóc dị vật. Lúc này, chúng ta cần sơ cứu trẻ như vỗ lưng, ấn ngực để dị vật rơi ra ngoài.

Bác sĩ Hưng cũng khuyến cáo: "Trẻ bị hóc dị vật có thể bị suy hô hấp rất nhanh. Bệnh nhi lúc này sẽ rơi vào tình trạng thiếu oxy, lơ mơ và có thể hôn mê ngay sau đó".

Vì vậy, cha mẹ có con nhỏ cũng nên trang bị những kỹ năng xử trí khi trẻ bị hóc dị vật. Nếu không xử trí ngay lập tức, trong khi thời gian di chuyển đến cơ sở y tế quá xa (trên 5 phút), cơ hội cứu sống trẻ sẽ rất thấp, thậm chí có thể gây tổn thương lớn đến não bộ, khiến trẻ sẽ phải chịu những di chứng đáng tiếc.

Người phụ nữ đi cấp cứu do kẹt răng giả trong đường thở

Người phụ nữ sống trong tình cảnh khó thở nhiều ngày, càng móc họng để nôn thì càng đau tức ngực, ho khan nhiều hơn do hóc dị vật.

Bé gái 12 tuổi tự nhét dị vật vào vùng kín

Bác sĩ Hà Bích Vân cho biết hiện cháu bé là học sinh lớp 6. Dị vật được nhét cách đây một năm.

Quốc Toàn

Bạn có thể quan tâm