Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vào viện gắp dị vật, người phụ nữ được phát hiện nhiễm nCoV

Người phụ nữ 53 tuổi ở Cần Thơ được bác sĩ phát hiện nhiễm nCoV khi nhập viện để gắp viên thuốc còn nguyên vỏ vướng vào thực quản.

Ngày 24/1, bác sĩ Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết các bác sĩ khoa nội soi vừa can thiệp giúp một bệnh nhân mắc Covid-19 bị hóc viên thuốc còn nguyên vỏ. Thời gian nội soi tiêu hóa 5 phút, viên thuốc được lấy ra khỏi thực quản có 2 cạnh sắc nhọn.

Theo bác sĩ Phong, bệnh nhân là bà N.T.T. (53 tuổi, ngụ huyện Phong Điền, TP Cần Thơ). Chiều 22/1, bà được tuyến trước chuyển đến trong tình trạng đau rát vùng cổ họng, nuốt đau.

Gia đình cho biết vào sáng cùng ngày, bà T. uống một viên thuốc nhưng quên bóc vỏ. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm dương tính với nCoV trước khi nội soi.

Nuot vien thuoc con nguyen vo anh 1

Viên thuốc còn nguyên vỏ, 2 cạnh sắc nhọn được bác sĩ gắp ra khỏi thực quản của nữ bệnh nhân. Ảnh: T.P.

Quá trình nội soi cho bà T., bác sĩ gặp khó khăn vì dị vật lớn hơn đường kính ống gắp. Vỏ viên thuốc có 2 cạnh sắc nhọn, nếu cố kéo ra có thể làm xước, rách hoặc thủng thực quản, đứt dây thanh… Vì vậy, bác sĩ đã dùng những dụng cụ chuyên biệt để gắp, tránh gây tổn thương nặng hơn cho đường tiêu hóa khi đưa dị vật ra ngoài.

Chiều 24/1, bà T. tỉnh, tiếp xúc tốt, giảm đau cổ, không sốt, ăn uống được, điều trị tại khoa Covid-19.

Bác sĩ chuyên khoa II Bồ Kim Phương, Trưởng khoa Tiêu hóa, cho biết dị vật thực quản là cấp cứu rất thường gặp, đặc biệt trong dịp lễ Tết, do mọi người có tâm lý ăn uống nhanh để di chuyển. Nếu phát hiện muộn xử trí rất phức tạp, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân.

Nam thanh niên uống thuốc còn nguyên vỏ

Vỏ thuốc cắm sâu vào thành thực quản gây xuất huyết niêm mạc khiến bệnh nhân đau rát vùng cổ.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm