Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai nguy kịch do sốt xuất huyết và chấn thương sọ não

Đang điều trị chấn thương sọ não, bé trai 5 tháng tuổi được phát hiện sốc sốt xuất huyết Dengue khiến tình trạng càng thêm nghiêm trọng.

Em bé 5 tháng tuổi rơi vào nguy kịch chấn thương sọ não và mắc sốt xuất huyết Dengue. Ảnh: BSCC.

Ngày 17/1, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết bé trai Q.L.N. (5 tháng tuổi, ngụ Bến Lức, Long An) đã thoát cơn nguy kịch và có chuyển biến khả quan.

Trước đó, bé N. bị gặp tai nạn giao thông khi đi cùng ba mẹ. Khi được chuyển từ Bến Lức đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, trẻ đã rơi vào lơ mơ, môi tím, thở chậm, tụ máu vùng đầu. Bé được chẩn đoán xuất huyết dưới màng cứng, màng nhện vùng trán, đỉnh, thái dương 2 bên và nứt xương sọ.

"Sau một ngày điều trị, chúng tôi phát hiện bé đã sốt cao liên tục không hạ, tiểu cầu và bạch cầu giảm, men gan tăng, da nổ bông... Các dấu hiệu rõ ràng của sốc sốt xuất huyết Dengue nhũ nhi ngày thứ 5", bác sĩ Tiến nói.

Diễn biến này khiến việc điều trị khó khăn hơn. Điều trị cho trẻ vừa sốc, vừa chấn thương sọ não không đơn giản, nguy cơ phù não, xuất huyết cao hơn.

Tuy nhiên, với sự điều chỉnh lượng dịch truyền chống sốc, chống phù não và huyết tương tươi đông lạnh phù hợp, tình trạng bé diễn biến khả quan sau 2 ngày.

Sau 2 tuần điều trị tích cực, bé N. cải thiện tri giác, có thể cai máy thở, bú khá. Bé được cho xuất viện và tái khám định kỳ.

"Qua trường hợp này, chúng tôi lưu ý đến quý phụ huynh rằng mùa Tết với thời tiết nắng mưa thất thường vẫn tiềm ẩn nguy cơ sốt xuất huyết đồng nhiễm các bệnh lý khác. Do đó, không nên bỏ qua các biểu hiện bệnh để bác sĩ điều trị cho trẻ kịp thời", bác sĩ Tiến khuyến cáo.

Các dấu hiệu nghi ngờ sốt xuất huyết ở trẻ bao gồm sốt cao trên 2 ngày, bé lừ đừ, quấy khóc hoặc li bì. Khi có một trong các biểu hiện như đau bụng, chảy máu cam, nôn ra máu, tiêu phân đen, chân tay lạnh... cần ngay lập tức đưa con vào bệnh viện.

Cuốn sách bên bờ sự sống

Ngành y là ngành luôn chứng kiến ranh giới sự sống - cái chết của người khác, nhưng Khi hơi thở hóa thinh không lại là một cuốn sách đặc biệt khi nó là khoảnh khắc đối diện cái chết của người viết trong cả vai trò bác sĩ lẫn bệnh nhân. Cuốn hồi ký được bác sĩ thần kinh Paul Kalanithi viết khi căn bệnh ung thư trở nặng, anh ngồi trên xe lăn và nhớ về những tháng ngày cống hiến cho ngành y.

Thanh niên chấn thương sọ não, nát bàn tay vì pháo tự chế

Nam thanh niên 17 tuổi mua thuốc pháo trên mạng về làm pháo tự chế cùng 2 người bạn. Bất ngờ, pháo tự chế phát nổ khiến cả 3 người bị thương.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm