Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Beckenbauer bị đình chỉ vì nghi án tham nhũng World Cup 2022

"Hoàng đế" Frank Beckenbauer bị FIFA đình chỉ tạm thời tham gia các hoạt động bóng đá trong 90 ngày vì nghi án bê bối tham nhũng.

Từ lâu, việc Nga và Qatar giành quyền đăng cai hai kỳ World Cup kế tiếp (2018, 2022) đã dấy lên sự nghi ngờ. Chuyện của Nga thì chẳng ai khơi dậy nhưng với Qatar thì hoàn toàn khác, đa phần ý kiến đều cho rằng nước chủ nhà World Cup 2022 đã dùng tiền hối lộ các quan chức FIFA để giành quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Chủ tịch UEFA Michel Platini mới đây đã tiếp tục "đổ thêm dầu vào lữa" khi tuyên bố sẽ không ủng hộ Chủ tịch FIFA - Sepp Blatter vì nghi án tham nhũng lần này. Trước thái độ cứng rắn từ phía dư luận, các cơ quan kiểm tra của FIFA bắt đầu vào cuộc để điều tra liệu có việc Qatar hối lộ để giành quyền đăng cai World Cup hay không, và những ai phải chịu trách nhiệm trong bê bối này.

"Hoàng đế bóng đá" Frank Beckenbauer bị phạt vì thiếu hợp tác với cơ quan điều tra trong nghi án tham những tại World Cup 2022. Ảnh: FIFA.

Mới đây, cái tên đầu tiên phải "giơ đầu chịu báng" đã được công bố. Điều gây sốc là "hoàng đế bóng đá" Frank Beckenbauer trở thành người đầu tiên phải chịu sự trừng phạt của FIFA vì bê bối lần này. Cụ thể, Beckenbauer sẽ tạm thời bị cấm mọi hoạt động liên quan đến bóng đá trong vòng 90 ngày.

Nguyên nhân của án phạt là do Beckenbauer từ chối hợp tác với trưởng Ban Điều tra đạo đức của FIFA - Michael Garcia để giải trình việc vì sao lại bỏ phiếu bầu cho Qatar hồi năm 2010. Khi đó, Beckenbauer là một trong số 22 thành viên đầy quyền lực của Ban chấp hành FIFA.

Trước đó hồi đầu tháng, giới truyền thông đã tiết lộ nghi án mà Beckenbauer là nhân vật chính. Beckenbauer đã xuất hiện ở Qatar để tham gia vào các công việc kinh doanh trước và sau khi bỏ phiếu. Có thể, FIFA muốn dùng trường hợp của Beckenbauer để cảnh cáo những quan chức khác của FIFA có dính líu đến nghi án nên hợp tác với cơ quan điều tra.

Phản ứng về án phạt của FIFA, Beckenbauer cho biết:" Tôi không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tôi đã xem ngày và cứ ngỡ đó là trò đùa Cá tháng Tư. Trên thực tế, tôi là Chủ tịch danh dự của Bayern Munich nên kể cả không làm gì liên quan đến bóng đá, điều đó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến vai trò chủ tịch danh dự cả".

Phạm Chi

Bạn có thể quan tâm