Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong cơ sở sản xuất đồ ăn trên máy bay

Hầu hết quy trình trong bếp của công ty thực phẩm Chelsea Food Services (Mỹ), nơi sản xuất hơn 33.000 suất ăn hàng không mỗi ngày cho hãng United Airlines, đều làm bằng tay.

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 1
Hàng ngày, 1.000 nhân viên của công ty làm khoảng 33.000 suất ăn. Tất cả đều phải đội mũ lưới và phần đông mặc áo choàng dùng cho phòng thí nghiệm. Cơ sở sản xuất rất sạch sẽ và vận hành trơn tru như một cỗ máy. Mọi suất ăn, xe đẩy và khay đều được sắp xếp một cách hiệu quả, dán nhãn và ghi ngày tháng.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 2
Đây là khu bếp nơi chuẩn bị đồ ăn cho 217 chuyến bay mỗi ngày. Bếp khá nhỏ so với lượng công việc cần đáp ứng.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 3
Rau củ tươi được thái tay và nấu trên bếp lò. Không có công đoạn nào được tự động hóa. Bí quyết chế biến thức ăn hàng không là chỉ nấu chín một nửa, sau đó hoàn thiện ở bếp đối lưu trên máy bay. Bếp đối lưu được sử dụng thay cho lò vi sóng do nhanh hơn và có thể nấu đồ ăn ở nhiệt độ thấp hơn.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 4
Những loại thức ăn không cần nấu, như món salad hoa quả, được làm bên ngoài khu bếp. Nguyên liệu tươi được cung cấp nhiều lần trong ngày.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 5
Khu bếp nhìn từ bên ngoài có vẻ khá nhỏ so với lượng 33.000 suất ăn được làm mỗi ngày.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 6
Cơ sở cũng cung cấp cho tổ bay những dụng cụ cần thiết để chuẩn bị và phục vụ bữa ăn. Mọi thứ họ cần được để gọn trong găng tay bắc bếp. 

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 7
Số lượng dụng cụ phục vụ bữa ăn cho mỗi chuyến bay được tính toán chuẩn xác và đặt trong các hộp kim loại.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 8
Sau khi chế biến, các suất ăn được chuyển vào phòng lạnh có nhiệt độ 10 độ C.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 9
Tại đây, các nhân viên đóng gói mọi suất ăn bằng tay.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 10
Các suất ăn được sắp xếp trên khay. Những bức ảnh trên tường hướng dẫn nhân viên cách sắp xếp thức ăn và sản phẩm cuối cùng như thế nào. Các khay được đặt vào xe đẩy bạn vẫn thấy trên máy bay. Mỗi xe được dán số hiệu chuyến bay.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 11
Sau khi chất đầy khay, các xe đẩy được chuyển vào một phòng lạnh hơn để cấp đông. Căn phòng này duy trì nhiệt độ khoảng 3,3 độ C, khiến nhân viên làm trong phòng phải mặc áo khoác dày.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 12
Những xe đẩy này đã sẵn sàng để chuyển lên máy bay.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 13
Trước khi lên máy bay, các xe được chèn đá khô để giữ thức ăn tươi ngon.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 14
Đồ ăn chỉ có thể để được khoảng 6-8 tiếng trước khi đưa lên máy bay. Nếu một chuyến bay chậm vài giờ, toàn bộ suất ăn cho chuyến bay đó có thể sẽ bị bỏ đi và thay mới hoàn toàn. Như vậy, không chỉ thức ăn bị lãng phí, mà các nhân viên còn phải làm thêm giờ để chuẩn bị lượng thức ăn thay thế.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 15
Các xe đồ ăn vặt cũng được chuẩn bị sẵn và để ở khu riêng.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 16
Các loại rượu hay đồ uống có cồn được trữ ở khu vực riêng, giới hạn người vào.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 17

Khu rửa bát đĩa tương đối rộng.

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 18
Sau khi sử dụng, mọi thứ (gồm cả xe đẩy) đều được làm sạch bằng cách phun rửa áp lực.

 

Quy trinh san xuat thuc an hang khong anh 19
Nếu nhân viên đạt chỉ tiêu hàng tháng và đúng giờ, họ sẽ được thưởng 300 USD. Đó là lý do bạn thấy các chữ 300 USD dán khắp nơi.

 

Những suất ăn máy bay ngon như nhà hàng 5 sao

Đồ ăn hàng không có tiếng là không ngon lành gì, nhưng có những suất ăn ghế hạng nhất của một số hãng không thua kém gì nhà hàng cao cấp.


Hoàng Linh

Theo Business Insider

Bạn có thể quan tâm