Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bên trong ngôi trường có kiến trúc độc đáo giữa lòng chung cư

Với diện tích hơn 500 m2, các kiến trúc sư đã biến tấu và sắp đặt hợp lý để ngôi trường trở thành một nhà chung với đầy đủ công năng cho trẻ mầm non.

Như nhiều thành phố lớn trên thế giới với quỹ đất tương đối ít ỏi và giao thông dày đặc, nhu cầu những ngôi trường nhỏ gọn nằm trong các dự án dân cư luôn được nhiều phụ huynh quan tâm. Tuy vậy, diện tích mặt bằng nhỏ cùng với các yêu cầu nghiêm ngặt để đáp ứng các tiêu chí về công năng sử dụng và an toàn cho trẻ của trường mầm non lại là bài toán chưa bao giờ dễ dàng với các kiến trúc sư.

Khi bắt tay vào thực hiện bản vẽ phác thảo kiến trúc trường mầm non Tổ Ong Vàng TGB tại cao ốc Wilton (đường D1, quận Bình Thạnh), cặp đôi kiến trúc sư trẻ dành không ít thời gian trao đổi với đội ngũ sư phạm nhà trường, cũng như quan sát sự hiếu động của đứa con độ tuổi mầm non của mình. Lấy cảm hứng từ những họa tiết tròn nhiều màu sắc và thế giới thần tiên, các kiến trúc sư biến tấu và ứng dụng vào thiết kế những ô kính sắc màu, những vách cong uốn lượn vừa tạo độ mềm mại vừa an toàn cho trẻ.

truong mam non To Ong Vang anh 3
Các vòm cửa tròn nối kết khu phụ trợ.

Khi bước vào trường, họa tiết tổ ong cách điệu tại khu vực tư vấn cùng một sân chơi mini được xem là điểm nhấn. Trong không gian vừa đủ, trẻ được học, chơi và tương tác với ba mẹ, thầy cô cùng sách và những vật dụng mang tính giáo trí cao, được bày biện ngăn nắp trên những ô kệ cây xanh ngộ nghĩnh. Những vòm cửa uốn cong từ các khu vực phụ trợ (nhà vệ sinh, phòng y tế, bếp ăn) nổi bật với gam màu rực rỡ, không chỉ kích thích trí tưởng tượng của trẻ mà còn tạo nên dấu ấn riêng.

truong mam non To Ong Vang anh 4
Những kệ sách hình cây cho trẻ thỏa sức bài trí.

Các phòng học được lấy sáng từ những mảng kính lớn, giúp cô quan sát trẻ thuận tiện hơn. Mỗi lớp được trang bị hệ thống tủ kệ tinh gọn và ngăn nắp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và học tập hàng ngày của cô trò. Sàn tại tất cả lớp học và khu vực sảnh chung được sử dụng vinyl cao cấp với cách phối màu sinh động, tạo nét riêng trong tổng thể.

truong mam non To Ong Vang anh 5
Mặt sàn vinyl được phối màu sinh động.

Sau cú “hat-trick” giải vàng thể loại nhà ở, bằng khen cho kiến trúc sư trẻ tiêu biểu và giải thưởng “Công trình đạt tiêu chí kiến trúc xanh” tại giải thưởng Kiến trúc TP.HCM lần thứ nhất 2017, dự án trường mầm non Tổ Ong Vàng (The Gold Beehive pre-school) cũng đánh dấu trải nghiệm đầu tiên trong thiết kế dự án giáo dục của cặp đôi tác giả Huỳnh Trà - Nguyễn Quỳnh Thư.

Công trình trường mầm non Tổ Ong Vàng do Công ty TWEDu đầu tư và phát triển, nằm trong chuỗi trường đã đi vào hoạt động tại nhiều tỉnh thành phía nam với hàng nghìn học sinh. Với cách bày trí tinh tế và những biến tấu thú vị, trường mầm non Tổ Ong Vàng hứa hẹn trở thành điểm đến thú vị để phụ huynh tham quan và là lựa chọn cho con em.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm