Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thuốc giải độc Botulinum giá hơn 6.000 USD

Thuốc giải độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum có dung tích 50 ml, do Canada sản xuất.

Chiều 17/4, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết đơn vị này vừa tiếp nhận 6 lọ thuốc Botulism Antitoxin Heptavalent (BAT).

Đây lô thuốc dùng giải ngộ độc vi khuẩn Clostridium Botulinum đầu tiên trong số 30 lọ được Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu cho Bệnh viện Chợ Rẫy.

Thời gian gần đây, Việt Nam xảy ra nhiều vụ ngộ độc do nhiễm Botulinum. Trong khi đó, thuốc giải độc tố rất khan hiếm, giá thành cao và phải nhập khẩu với số lượng ít.

Vì vậy, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt nhập khẩu thuốc giải độc tố Botulinum để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Ngày 8/9/2020, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tài trợ cho Việt Nam 10 lọ thuốc giải độc được vận chuyển từ Geneve (Thụy Sĩ) về Hà Nội. Số thuốc đã dùng hết để điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc Botulinum.

6 lo thuoc giai doc Botulinum o TP.HCM anh 1

Thuốc giải độc tố Botulinum có giá hơn 6.000 USD/lọ được chuyển về kho lạnh bảo quản tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: Nguyên Hạnh.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết ngộ độc do Botulinum không xảy ra thường xuyên. Vì vậy, số lượng công ty muốn sản xuất và cung cấp thuốc giải rất ít. Điều đó dẫn tới nguồn cung trên thị trường khan hiếm và giá thuốc đắt.

Hiện nay, Botulism Antitoxin Heptavalent là thuốc giải duy nhất đối với các trường hợp bị nhiễm độc tố Botulinum.

Năm 2013, Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) lần đầu tiên phê duyệt loại thuốc này. FDA cho biết Botulism Antitoxin Heptavalent được làm từ huyết tương ngựa, được cấp phép dựa trên các thử nghiệm ở động vật.

Thêm 3 người ở Bình Dương bị ngộ độc sau khi ăn bún riêu chay

Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) vừa tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân bị ngộ độc sau khi cùng ăn bún riêu có pate chay ở Bình Dương.

Bích Huệ

Bạn có thể quan tâm