Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh viện ở Hà Nội tiếp nhận 15 ca ung thư dương vật trong 1 tháng

Các nghiên cứu cho thấy ung thư dương vật đã trở thành nỗi ám ảnh ở đàn ông. Căn bệnh này xếp thứ 17 trong các loại ung thư thường gặp ở nam giới tại Việt Nam.

Những năm gần đây, tình trạng nam giới mắc ung thư dương vật ngày càng gia tăng và có dấu hiệu trẻ hóa. Ảnh: Pngtree.

Chỉ trong vòng một tháng, Khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đã tiếp nhận điều trị cho gần 15 người bệnh được chẩn đoán ung thư dương vật.

Bác sĩ Phan Lê Nhật Long, khoa Nam học, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết trước đây, ung thư dương vật thường hiếm gặp, chiếm khoảng 4-6% tổng số ung thư.

Thế nhưng, những năm gần đây, tình trạng nam giới mắc căn bệnh này ngày càng gia tăng và có dấu hiệu trẻ hóa. Các nghiên cứu cho thấy ung thư dương vật đã trở thành nỗi ám ảnh ở đàn ông, căn bệnh này xếp thứ 17 trong các loại ung thư thường gặp ở nam giới tại Việt Nam.

Đa số người mắc thường ngại ngùng giấu bệnh, khi phát hiện thì đã muộn. Trong khi đó, nếu được phát hiện sớm và xử lý tình trạng hẹp bao quy đầu, các tổn thương tiền ung thư... sẽ rất dễ dàng ngăn chặn căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh thường diễn ra âm thầm trong vài năm mà người bệnh không nhận ra. Nguyên nhân của ung thư dương vật thường được nhắc đến nhiều là hẹp bao quy đầu không điều trị và tiền sử có nhiễm virus HPV sinh dục. Ngoài ra, các nguyên nhân về di truyền hay biến đổi gene vẫn còn được nghiên cứu.

ung thu duong vat anh 1

Ung thư dương vật thường diễn ra âm thầm trong vài năm mà người bệnh không nhận ra. Ảnh: Naver.

Các dấu hiệu sớm có thể nhận biết ung thư dương vật sớm:

  • Thay đổi độ dày hoặc màu sắc da dương vật
  • Phát ban hoặc các nốt sần nhỏ đóng vảy
  • Nổi cục u
  • Dịch tiết có mùi hôi dưới bao quy đầu
  • Cảm thấy đau, có thể chảy máu khi cương cứng hoặc khi quan hệ tình dục
  • Sưng to quy đầu

Mặc dù ung thư dương vật nguy hiểm, nếu được chữa trị tích cực ở giai đoạn sớm, người bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Điều trị ở giai đoạn sớm bao gồm phẫu thuật cắt bán phần hoặc toàn phần dương vật, nạo vét hạch bẹn hai bên, kết hợp hóa xạ trị điều trị triệt căn.

Ở giai đoạn muộn, khi tế bào ung thư xấm lấn các cơ quan xung quanh và di căn đến các tạng trên khắp cơ thể, điều trị chỉ còn mang tính chất giảm nhẹ, điều trị triệu chứng.

Vì vậy, nam giới nên chú trọng quan hệ an toàn, vệ sinh bộ phận sinh dục hàng ngày để phòng tránh viêm nhiễm quy đầu bao quy đầu, cũng như virus HPV lây truyền qua đường tình dục.

Để con được ốm

Cuốn sách Để con được ốm giúp các bậc phụ huynh trang bị kiến thức trong việc chăm sóc trẻ một cách khoa học. Trong sách, tác giả chỉ ra những lầm tưởng của cha mẹ khi chăm sóc con. Đó có thể là những vấn đề phổ biến, trở thành thói quen thường nhật, song thực ra là lầm tưởng tai hại với các hiện tượng sức khỏe của trẻ như: Táo bón, tắm nắng, dùng kháng sinh, chảy mũi xanh…

Những vấn đề bệnh tật cụ thể trẻ thường gặp như ho, sốt, cảm lạnh… được nêu trong sách. Với mỗi bệnh thường gặp đó, sách phân tích nguyên nhân gây bệnh, phương pháp điều trị khoa học.

Bé sơ sinh bị nhiễm khuẩn và nhiều bệnh nặng khi vừa chào đời

Ngay sau khi chào đời, em bé ở Vĩnh Phúc xuất hiện tình trạng tím tái, thở rên và suy hô hấp nặng.

Phương Anh

Bạn có thể quan tâm