Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh viện quá tải vì 1.000 gia đình Bắc Ninh đưa con đến khám sán lợn

Đến trưa 16/3, khoảng 1.200 gia đình ở Bắc Ninh đến bệnh viện ở Hà Nội để làm xét nghiệm sán lợn. Các bệnh viện phải làm từ 5h sáng trong tình trạng quá tải.

'4h sáng phòng khám đã chật kín người chờ xét nghiệm sán lợn' Một phụ huynh ở Bắc Ninh chia sẻ đưa con đi từ 4h sáng để chờ xét nghiệm sán lợn. Khi đến, phóng khám tại Viện Sốt rét Ký sinh trùng Côn trùng Trung ương đã chật kín người.

Sáng thứ bảy, 16/3, thời tiết Hà Nội mưa rét, nhưng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, tiếp tục ghi nhận hàng nghìn trẻ ở Bắc Ninh được người thân đưa xuống để xét nghiệm tìm bệnh sán lợn. Các bé chủ yếu từ huyện Thuận Thành, Bắc Ninh đổ về để xét nghiệm sau khi có thông tin hàng chục trẻ dương tính với sán lợn.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, gần 500 trẻ ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh được cha mẹ đưa đến xét nghiệm. Bác sĩ Vũ Minh Điền, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết số lượng trẻ đến khám đông, bệnh viện đã huy động cán bộ tăng cường lấy mẫu xét nghiệm và điều phối, giải quyết rất nhanh cho các cháu.

Xet nghiem san lon anh 1
Khung cảnh đông đúc chưa từng có tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương. Ảnh: PV

Tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng và côn trùng Trung ương, con số bệnh nhân đến khám tăng vọt, gấp ba lần so với ngày 15/3. Phó viện trưởng Nguyễn Quang Thiều cho biết tính đến 11h sáng nay, đã có hơn 400 sổ khám bệnh được phát ra, trong khi con số ngày hôm qua chỉ là 137 cháu. Hơn 18h, viện sẽ công bố kết quả số bệnh nhi nhiễm sán lợn khám tại cơ sở y tế trong ngày 16/3.

Theo con số cập nhật từ phòng đăng ký khám bệnh của viện, sáng 16/3 đã tiếp nhận tới 700 số khám. Chắc chắn, số lượng khám tăng vọt như thế này, rất khó để các gia đình có kết quả ngay trong ngày hôm nay.

"Với diện tích khá nhỏ bé so với con số gần 700 cháu cùng các phụ huynh đến khám sáng nay dẫn đến tình cảnh các bé phải ngồi la liệt ở dưới sàn, ở chân cầu thang, ở cửa thang máy. Viện đã phải căng bạt và bổ sung ghế ở ngoài sân để các gia đình có chỗ ngồi tạm", bác sĩ Thiều cho hay.

Xet nghiem san lon anh 2
Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương huy động cả hội trường để đón tiếp, phát số và làm xét nghiệm cho các bé. Ảnh: Tiền Phong.

Nhiều bệnh nhân có biểu hiện nhiễm sán lợn

Trước đó, trao đổi với Zing.vn, TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho hay đến 15h chiều 15/3, kết quả xét nghiệm huyết thanh, máu của 173 mẫu cho thấy 44 trường hợp có biểu hiện từng bị nhiễm sán lợn. Số trường hợp còn lại khi có kết quả bệnh viện sẽ chuyển về tỉnh.

"Trong số 44 cháu, không phải tất cả mà chỉ một số rối loạn tiêu hoá, chúng tôi đã tư vấn, nhập viện. Số em khác có xét nghiệm bình thường, đã về nhà. Các cháu dương tính cần xét nghiệm thêm", GS Kính cho hay.

Tại Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, kết quả xét nghiệm ngày 15/3 cho 135 cháu (sinh năm 2010 đến 2017) tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh cho thấy 13 trường hợp dương tính với sán lợn.

“Những trường hợp này cần phải làm thêm xét nghiệm kháng nguyên để tìm sự lưu hành của ấu trùng sán lợn trong cơ thể hay không”, ông Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng, nói.

Xet nghiem san lon anh 3
Lối đi giữa các phòng bệnh của Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương chật kín người. Ảnh: PV

Tìm nguồn lây

Ông Nguyễn Quang Thiều, Phó viện trưởng Viện Sốt rét Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương, cho hay viện đã kết nối với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật của tỉnh Bắc Ninh.

TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết có rất nhiều phác đồ điều trị, có thể diệt sán trưởng thành chỉ mất một ngày; diệt cả ấu trùng mất khoảng nửa tháng.

Phụ huynh chỉ cần lấy thuốc về cho con uống, không nhất thiết phải nhập viện. Bệnh nhiễm sán lợn hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm.

Hiện, cơ quan này chưa cung cấp thông tin cụ thể. Tuy nhiên, những vùng có lưu hành ấu trùng sán lợn, khi người dân ăn thực phẩm không vệ sinh đều có nguy cơ mắc bệnh.

Sau vụ việc này, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương sẽ làm báo cáo gửi Cục Y tế dự phòng và sớm có buổi về điều tra tại địa bàn về thú y và y tế để tìm nguyên nhân nguồn lây.

Đối với khả năng nguồn lây từ thực phẩm thịt lợn có sán, ông Thiều cho biết: "Nếu ăn thịt lợn có sán và chưa được nấu chín, nguy cơ mắc bệnh rất cao. Tùy mỗi người có sức đề kháng khác nhau dẫn tới việc mắc bệnh hay không. Có những trường hợp chỉ ăn một lần có trứng sán lợn là có thể nhiễm bệnh".

Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng cho biết ký sinh trùng này nằm trong đất, nước, thậm chí trong thực phẩm nên có nhiều nguồn lây. Thông thường, tỷ lệ nhiễm sán lợn trong cộng đồng dân cư rất thấp, việc tại một khu vực có tỷ lệ cao bất thường cũng cần được quan tâm.

Bệnh sán lợn nguy hiểm như thế nào khi gây biến chứng nghiêm trọng? Ít nhất 55 tỉnh thành ghi nhận bệnh sán lợn. Đây là ký sinh trùng nguy hiểm, có khả năng gây nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu không điều trị kịp thời.

Từ cuối tháng 2, clip ghi lại hình ảnh món thịt lợn nổi đầy hạch trắng, có dấu hiệu của bệnh sán gạo trong bữa ăn tại trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) khiến nhiều người hoảng hốt.

Một phụ huynh thấy con bị sốt cao nên đưa đi khám, kết quả cháu bé dương tính với sán lợn. 2/3 học sinh của trường này được gia đình đưa đi xét nghiệm và có kết quả dương tính với sán lợn.

Tại bệnh viện, các cháu phải làm 3 xét nghiệm là máu, nước tiểu và phân. Tổng chi phí cho mỗi lần khám và xét nghiệm hơn một triệu đồng.

57 học sinh ở Bắc Ninh mắc sán lợn gạo

Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết sáng 15/3, bệnh viện tiếp nhận 203 trẻ đến xét nghiệm ấu trùng sán lợn gạo.

3 nguyên tắc cần nhớ để không mắc sán lợn

Bác sĩ cho hỏi tại sao người Việt dễ mắc sán lợn? Chúng vào cơ thể như thế nào và làm cách nào để không bị nhiễm loại sán này?






Hà Quyên

Video: VTC

Bạn có thể quan tâm