Tình dục từng là chủ đề cấm kỵ trong điện ảnh. Nhưng theo Taste of Cinema, cuộc cách mạng trong điện ảnh vào thế kỷ qua, và đặc biệt thập niên 1960, đã thay đổi hoàn toàn diện mạo của tình dục trong điện ảnh và thái độ của người xem.
Những gì xảy ra trong các căn phòng tối đang được trình chiếu, nghiên cứu, khám phá và được sử dụng để phát biểu những thông điệp cá nhân cũng như xã hội.
Trên những màn ảnh lớn, chúng quyến rũ, mê hoặc người xem, hoặc kích động, thách thức, làm họ ghê tởm. Những nhà làm phim đứng đằng sau chúng trở nên vĩ đại hoặc gây tranh cãi. Một số làm nên kiệt tác. Một số mạo hiểm giữa lằn ranh khiêu dâm và nghệ thuật.
Cùng điểm qua một số nhà làm phim có nỗi ám ảnh lớn về tình dục và đã cống hiến cho điện ảnh những kiệt tác.
Pier Paolo Pasolini (phim nổi tiếng nhất là Saló, or 120 days at Sodom)
Tình dục hấp dẫn Pasolini. Thông qua tình dục, ông định nghĩa xã hội. Hàng triệu từ đã được các nhà phê bình lẫn khán giả viết ra để nói về bộ phim nổi tiếng nhất của ông Saló, or 120 days at Sodom (1975).
Phim kể về 4 kẻ giàu có, phóng đãng ở Cộng hòa Xã hội Ý hay còn gọi là Cộng hòa Salò, chính quyền bù nhìn của Đức Quốc xã trong thế chiến 2. Chúng bắt cóc 18 thiếu niên trẻ tuổi, vô tội và tra tấn họ trong suốt 4 tháng về cả bạo lực, giết hại, bạo dâm, tra tấn tình dục và tinh thần.
Pier Paolo Pasolini có thể xếp số 1 về dòng phim này. |
Bộ phim khiến khán giả kinh sợ, nhưng cũng tố cáo sự tàn bạo của chủ nghĩa phát xít. Ngoài ra, tình dục có mặt trong hầu hết tác phẩm của Pasolini như The
Tính tiên phong và cách mạng của Pasolini là ông đưa chủ đề tình dục ra ánh sáng, nói về chúng với những con người bằng xương bằng thịt chứ không phải những ngôi sao màn bạc.
Nagisa Oshima (In the Realm of the Senses )
Là sinh viên luật xuất sắc, nhà làm phim người Nhật Nagisa Oshima truyền tải hết những băn khoăn xã hội và chính trị của ông vào điện ảnh. Phim của Oshima là bức tranh về sự biến động, vỡ mộng và phản bội của một xã hội Nhật thời hậu chiến, khi con người phải vật lộn với những hậu quả nặng nề của cuộc chiến.
Bạo lực và tình dục là những ngôn ngữ thông dụng trong thế giới đó của Oshima, vì ông thất vọng và cay đắng hướng máy quay của mình về phía những kẻ tội phạm, đi theo con đường của họ và tình dục hiện diện đầy tà ác trong đó.
Nagisa Oshima của I |
Oshima lừng danh ở phương Tây với tác phẩm I
Bernardo Bertolucci (Last Tango in Paris)
Phim của đạo diễn Last Tango in Paris đậm đặc chất khiêu dâm. Sự khêu gợi thoát ra từ lỗ chân lông trên các thân hình lõa lồ trong phim của ông.
Bertolucci mô tả phụ nữ như những sinh vật gợi cảm, đáng khao khát, luôn dày vò tâm trí và cơ thể của đàn ông.
Anna Quadri trong The Conformist và Ada Fiastri Paulhan trong 1900 là 2 vai diễn do cùng một người đóng, nữ diễn viên Pháp Dominique Sanda.
Bernardo Bertolucci, vị đạo diễn vừa qua đời hôm 26/11. |
Tuy nhiên, bộ phim đẩy Bertolucci vào lằn ranh khiêu dâm - nghệ thuật phải kể đến Last Tango in Paris. Marlon Brando vào vai một người đàn ông trung niên đang cố gắng hồi phục sau cái chết của vợ, bằng cách lao vào một mối quan hệ ám ảnh với một phụ nữ trẻ, người mà ông lợi dụng cả về thể xác lẫn tâm hồn.
Ở cảnh cưỡng hiếp gây tranh cãi nhất phim, Bertolucci đã đi theo trường phái tự nhiên, cho Brando cưỡng hiếp nữ diễn viên Maria Schneider gần như thật. Đến nay, bộ phim vẫn được coi là biểu tượng giải phóng tình dục, đặt trong bối cảnh chính trị tháng 5/1968.
Dusan Makavejev (Sweet Movie)
Dusan Makavejev tạo nên một Sweet Movie không ngọt ngào chút nào. |
Phim này có những cảnh sex hiếm gặp trong nền điện ảnh thế giới: đôi nam nữ làm tình trên cả tấn đường, rồi người nữ đánh chết người nam và máu anh ta chảy xuống làm đám đường trở nên bết dính...
Bộ phim bị xếp loại khiêu dâm và bị cấm chiếu ở một số quốc gia.
Lars von Trier (bộ ba Depression Trilogy)
Lars von Trier vẫn khiến giới điện ảnh dậy sóng đến tận gần đây. |
Trong bộ ba phim Trầm cảm (Depression Trilogy) bao gồm Antichrist, Melancholia và Nymphomaniac, tình dục được von Triers gắn với sự ốm yếu về thể chất để lại nhiều ám ảnh.
Russ Meyer (Faster Pussycat, Kill, Kill)
"Cựu nhiếp ảnh gia Playboy" Russ Meyer giễu cợt đạo đức của dân Mỹ. |