Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bị chỉ trích vì khuyên phụ nữ 'mặc áo ngực để thăng tiến'

Nam diễn viên hài Li Dan phải xóa bài viết, khẳng định không ám chỉ phụ nữ phải dựa vào ngoại hình để gây dựng sự nghiệp sau phát ngôn miệt thị giới.

Ngày 26/2, diễn viên hài người Trung Quốc Li Dan buộc phải lên tiếng xin lỗi sau khi chia sẻ bài đăng quảng cáo áo lót nữ từ thương hiệu nội y nội địa Ubras lên Weibo cá nhân.

Theo Sixth Tone, người đàn ông này cho biết sản phẩm trên sẽ giúp phụ nữ "thăng tiến nhanh chóng trong công việc", đi kèm hashtag "Bí kíp chốn công sở".

Bài viết của Li lập tức nhận về hàng loạt chỉ trích từ dư luận xứ tỷ dân. Nhiều dân mạng nhấn mạnh quan điểm trên ám chỉ nữ giới thường kém năng lực chuyên môn, phải dựa vào ngoại hình để được công nhận tại chỗ làm.

dien vien hai miet thi phu nu anh 1

Nam diễn viên hài Li Dan bị chỉ trích vì nói rằng mặc áo ngực Ubras "giúp phụ nữ thăng tiến nhanh chóng trong công việc". Ảnh: Sixth Tone.

Một số ý kiến khác cho rằng bài quảng cáo nội y do nam diễn viên họ Li đăng tải thể hiện định kiến xã hội đối với vẻ ngoài phụ nữ, hàm ý cổ súy vấn nạn quấy rối tình dục nơi công sở.

"Tôi không biết phải nói gì hơn. Anh ta muốn ám chỉ những phụ nữ thành đạt, có sự nghiệp riêng đều phải dựa vào việc ăn mặc gợi cảm để thăng tiến sao?", một người dùng bình luận.

Ngoài ra, dư luận cũng bày tỏ thất vọng với Ubras - thương hiệu vốn mang thông điệp đề cao vẻ đẹp đa dạng. Đây là một trong những công ty khởi nghiệp tại Trung Quốc nổi tiếng với các sản phẩm đồ lót thoải mái, tôn vinh dáng vóc tự nhiên của phái đẹp.

Trước phản ứng gay gắt từ dân mạng, Li Dan phải xóa bài đăng sau vài giờ và chính thức lên tiếng xin lỗi. Ngày 24/2, hãng Ubras cũng ra tuyên bố đính chính về "thông điệp chưa chính xác" của bài quảng cáo.

Thực tế, nhiều thương hiệu tại xứ tỷ dân từng nhận "mưa chỉ trích" khi xây dựng chiến dịch quảng bá bằng các thông điệp hàm chứa khuôn mẫu giới.

dien vien hai miet thi phu nu anh 2

Nhãn hàng Ubras - vốn nổi lên nhờ thông điệp tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ - phải lên tiếng xin lỗi vì bài quảng cáo gây hiểu lầm. Ảnh: Ubras.

Ngày 22/2, BBC đưa tin chuỗi đồ uống Sexy Tea tại Trung Quốc gọi phụ nữ là "món hời" trên mẫu cốc do thương hiệu này bán ra. Phía nhãn hàng nói khách hàng có thể lựa chọn một người phụ nữ cho mình trong khi chờ đồ uống.

Trước đó, video giới thiệu sản phẩm bông tẩy trang thuộc nhãn hàng Purcotton gây phẫn nộ vì xúc phạm phụ nữ và các nạn nhân tấn công tình dục.

Đoạn clip quảng cáo xuất hiện cảnh một cô gái tự bảo vệ bản thân khỏi kẻ biến thái khi đi trên đường vào buổi tối bằng cách lau sạch lớp trang điểm trên mặt, dọa hắn hoảng sợ bỏ chạy.

Hiện tại, chính quyền một số địa phương tại Trung Quốc đang ra biện pháp hạn chế sự lan truyền các quảng cáo mang tính chất phân biệt, miệt thị giới.

Ngày 20/11, chính quyền thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông giới thiệu bản hướng dẫn chống định kiến giới trong lĩnh vực quảng cáo, theo Global Times.

Theo đó, những video giới thiệu sản phẩm thương mại hàm chứa thông điệp phân biệt giới tính như tình dục hóa, chế giễu ngoại hình, áp đặt vai trò của nữ giới trong gia đình và xã hội sẽ không được phát sóng.

Thâm Quyến cấm quảng cáo kỳ thị, tình dục hóa phụ nữ

Sau video giới thiệu bông tẩy trang gây tranh cãi, chính quyền thành phố Thâm Quyến thắt chặt quản lý nội dung quảng cáo để đảm bảo tính bình đẳng giới.

Trang Minh

Bạn có thể quan tâm