Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí kíp trở thành quản trị viên tập sự

Nguyễn Trương Hoàng Nhật là một trong bảy gương mặt sáng giá được tuyển chọn từ hơn 1.000 thí sinh mùa đầu, đang là chuyên viên ở bộ phận Product Marketing tại Samsung Vina.

Hoàng Nhật.

Kỳ thi tuyển mới cho chương trình SAE (Samsung Asia Elite) sắp bắt đầu. Bạn chia sẻ những bí quyết vượt qua những vòng thi cam go cũng như cách khẳng định bản thân trong môi trường đầy thách thức.

- Tại sao bạn chọn Samsung làm nơi ứng tuyển vị trí quản trị viên tập sự?

- Lúc ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp khác nhau nhưng khi quyết định, phải chọn đúng lĩnh vực mình ưa thích. Mình đặc biệt thích công nghệ, mà Samsung lại là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực này. Thời điểm đó, mình cũng có tham khảo tuyển dụng từ những công ty về công nghệ khác, và được biệt Samsung có một chương trình cho sinh viên vừa ra trường.

- Theo bạn, một sinh viên mới ra trường có khó khăn và thuận lợi nào khi tham gia vào kỳ thi tuyển quản trị viên tập sự?

- Khó khăn nhất vẫn là thiếu kinh nghiệm. Tuy nhiên, là một sinh viên, các bạn cũng có lợi thế ở sức trẻ cũng như có nhiều ý tưởng. Nếu là một người có kinh nghiệm, từng đi làm nhiều nơi, bạn có thể gặp vấn đề này, vấn đề kia rồi nên cách giải quyết có thể bị bó hẹp trong khuôn khổ. Còn với một người lần đầu gặp phải, bạn sẽ có cách giải quyết sáng tạo.

- Từ kinh nghiệm bản thân, bạn có thể chia sẻ những bí quyết để vượt qua các vòng thi cam go khi ứng tuyển vào chương trình SAE?

- Ở vòng nộp hồ sơ, tuy không thể gọi là vòng thi nhưng lại quyết định nhà tuyển dụng có chọn bạn hay không. Do đó, trong hồ sơ, bạn cần nêu những điểm nổi bật nhất của mình gồm thành tích học tập, những thế mạnh bản thân một cách ngắn gọn, súc tích nhất. Còn khi bước vào vòng thi test hay phỏng vấn thì yếu tố quan trọng là tự tin và thoải mái, cố gắng hết mình, trình diễn hết khả năng.

Vòng phỏng vấn với ban giám đốc là căng thẳng nhất. Mình cũng chuẩn bị trước một số câu hỏi dự đoán là sẽ được hỏi như giới thiệu bản thân, tại sao lại chọn công việc này, mong muốn gì ở nó… Đây là vòng mà bạn phải trình diễn hết mọi kiến thức của mình với tâm lý thoải mái và quyết tâm cao.

- Sau một năm đầu làm việc và tham gia chương trình đào tạo này, bạn nhận thấy mình đã trưởng thành như thế nào?

- Thật ra, trước đây, ở trường mình cũng học về sale, marketing nhưng cũng chưa thật sự hiểu nó là gì. Lúc vào công ty, được xoay vòng qua rất nhiều bộ phận, mình hiểu rằng chiến dịch marketing ở mỗi công ty rất khác nhau. Có thể bạn có ý tưởng về marketing nhưng thực hiện như thế nào, cách làm ra sao, khi là sinh viên, bạn không thể nào biết. Môi trường ở công ty đã cho mình hiểu rõ những vấn đề đó.

Không những trưởng thành trong công việc, mình nhận thấy bản thân cũng chín chắn hơn. Mình biết sống có định hướng, biết phải tự tin và phấn đấu vì mục tiêu cụ thể nào. Mình có mắc phải sai lầm thì đó cũng là điều tự nhiên, quan trọng là đứng lên sau mỗi lần vấp ngã.

- Bạn nhận xét gì về môi trường cũng như văn hóa làm việc ở Samsung?

- Đi từ lịch sử phát triển của tập đoàn mới thấy rằng, Samsung có thể phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay cũng nhờ văn hóa Hàn Quốc. Làm việc ở đây, bạn buộc phải thay đổi liên tục mới có thể thích ứng với tốc độ phát triển nhanh. Từ đó, con người mình cũng năng động và luôn tiến lên phía trước. Bạn sẽ được đồng nghiệp hỗ trợ hết mình. Mọi người cùng làm việc vì sự phát triển chung chứ không phải vì lợi ích cá nhân. Mình cũng may mắn học được nhiều từ các anh chị, những người đi trước.

- Trở thành quản trị viên tập sự không đồng nghĩa với việc bạn có thể trở thành quản lý trong tương lai. Vậy theo bạn, tố chất nào quyết định bạn có thể trở thành người lãnh đạo hay không?

- Có nhiều tố chất mà người lãnh đạo phải có nhưng theo mình, điều quan trọng là bạn phải tập suy nghĩ chủ động trong mọi tình huống. Trong công việc, bạn phải dự đoán được những khó khăn sẽ ập tới cũng như chủ động suy nghĩ tìm hướng giải quyết. Bạn phải nhìn thấy mặt tích cực trong những vấn đề xấu để từ đó có giải pháp.

Tư liệu: Samsung Vina

Bạn có thể quan tâm