Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí kíp trở thành trình dược viên của sinh viên Hutech

Cùng với sức hút của nghề dược sĩ, trình dược viên là công việc được nhiều sinh viên ngành dược lựa chọn - nhất là ưu điểm từ môi trường làm việc năng động cùng thu nhập hấp dẫn.

Nhằm đến gần hơn với công việc hấp dẫn này, sinh viên năm 2 ngành dược Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) đã được học hỏi bí kíp trở thành trình dược viên từ chuyên gia đào tạo của Công ty Ferring Pharma Việt Nam - đơn vị trực thuộc Ferring Pharmaceuticals Thụy Sĩ.

Yêu cầu cao về kiến thức, kỹ năng

Từng tham gia các khóa huấn luyện tại Hong Kong (Trung Quốc), Singapore và đang giữ cương vị Giám đốc đào tạo Ferring Pharma Việt Nam, DS. Huỳnh Thị Thùy Hương đã mang đến cho sinh viên Hutech những thông tin bổ ích về công việc trình dược.

Theo đó, vị trí trình dược viên được coi là cầu nối giữa công ty dược với các nhà thuốc, bệnh viện; có nhu cầu nhân lực cao với những đãi ngộ xứng đáng. Nhưng công việc này cũng đòi hỏi rất nhiều tố chất - không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn cần kỹ năng mềm, sự nhạy bén, khéo léo, xử lý tình huống linh hoạt...

Hutech anh 1
DS. Huỳnh Thị Thùy Hương chia sẻ về công việc trình dược hiện nay.

Cũng theo DS. Huỳnh Thị Thùy Hương, không có nhiều trường đại học chú ý trang bị kiến thức - kỹ năng trong mảng trình dược cho sinh viên. Các bạn thường phải tự học hỏi trong quá trình làm việc. Vì vậy, khóa huấn luyện “Hoạt động trình dược viên nhà thuốc - phòng mạch” do khoa Dược Hutech tổ chức được coi là lớp học thiết thực.

Đến với khóa huấn luyện, cùng với những hoạt động chi tiết về hoạt động trình dược chuyên nghiệp như The Pre-Call Phase, The In-Call Phase - Engagement, The In-Call Phase - Understanding, The In-Call Phase - Providing..., các dược sĩ tương lai còn được chia sẻ bí kíp thực hiện một call (cuộc trò chuyện với khách hàng) hoàn hảo, xử lý tình huống thường gặp, trả lời phản bác của bác sĩ, nhà thuốc hay tương tác hiệu quả với đối tác.

Hutech anh 2
Sinh viên ngành dược Hutech nhận chứng chỉ hoàn thành khóa học.

Khóa huấn luyện không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản về công việc trình dược bán thời gian mà quan trọng hơn, chứng chỉ hoàn thành khóa học sẽ là “vũ khí” quan trọng giúp các bạn dễ dàng ghi điểm khi ứng tuyển vào các công ty dược, nhà thuốc, phòng mạch.

Học tập theo yêu cầu doanh nghiệp

Không chỉ có hình thức huấn luyện ngắn hạn, sinh viên ngành dược Hutech còn được đào tạo thực tiễn xuyên suốt theo mô hình hợp tác “đại học - doanh nghiệp” chặt chẽ. Theo đó, các công ty dược như 3/2, Amvipharm, Pharmaland; các bệnh viện như Bệnh viện Gia Định, Bệnh viện Thống Nhất, Bệnh viện Nhiệt đới... chính là những “giảng đường thứ hai” của sinh viên Hutech.

Bên cạnh lợi ích củng cố kiến thức - kỹ năng chuyên môn, các bạn có thể dần làm quen với môi trường làm việc thực tế, tích lũy một số kinh nghiệm ban đầu và thử thách xem mình phù hợp nhất với môi trường làm việc nào: trở thành dược sĩ tại bệnh viện, nhà thuốc; trở thành trình dược viên tại các công ty dược phẩm hay làm công việc quản lý, điều phối sản xuất dược phẩm.

Hutech anh 3
Mô hình hợp tác “đại học - doanh nghiệp” giúp sinh viên làm quen với môi trường làm việc thực tế.

Song song đó, chương trình đào tạo ngành dược tại Hutech còn chú trọng tiếng Anh - ngôn ngữ số một của thời đại hội nhập, giúp sinh viên nắm bắt tốt hơn cơ hội nghề nghiệp thực tế. Không chỉ có tiếng Anh giao tiếp, các bạn còn từng bước tiếp cận tiếng Anh chuyên ngành dược để nắm được hệ thống danh pháp quốc tế, tham khảo các tài liệu chuyên ngành mới nhất...

Quan trọng hơn, trong quá trình hội nhập quốc tế, tiếng Anh là nền tảng để các dược sĩ tương lai phấn đấu trở thành nguồn nhân lực tiên phong cho phát triển sản xuất dược phẩm trong nước theo hướng hiện đại; ứng tuyển vào các bệnh viện, phòng khám quốc tế hay làm việc trong các công ty dược phẩm đa quốc gia.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm