Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Bị nửa kia cắm sừng, đừng để mình tổn hại

Buồn bã, tức giận hay tự đổ lỗi cho bản thân có thể là những phản ứng thường thấy. Tuy nhiên, nếu duy trì lâu dài, chúng ta sẽ gây thêm tổn thương cho chính mình.

ngoai tinh anh 1ngoai tinh anh 2
ngoai tinh anh 3ngoai tinh anh 4
  • Thạc sĩ Marketing tại Đại học Derby (Anh)
  • Thạc sĩ Tâm lý học tại Đại học Coventry (Anh)
  • Tiến sĩ Tâm lý giáo dục tại Đại học Victoria Wellington (New Zealand)

Khi phát hiện bị lừa dối tình cảm, thật dễ hiểu khi chúng ta cảm thấy hàng loạt cảm xúc tiêu cực.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng một người bị phản bội có thể trải qua cùng lúc nhiều cung bậc cảm xúc, bao gồm tức giận, tuyệt vọng và tự trách, cùng với cảm giác bị bỏ rơi. Họ cảm thấy lòng tự tôn và sự tự tin bị hạ thấp, mất niềm tin và chất lượng cuộc sống bị giảm mạnh.

Họ cũng có thể sẽ đặt ra những câu hỏi tự chất vấn, nghi ngờ giá trị bản thân và mối quan hệ:

  • Có phải vì tôi chưa đủ tốt, chưa quan tâm người ta đủ nhiều?
  • Người thứ ba thua tôi về mọi mặt, nhưng sao đối phương chọn người đó?
  • Toàn bộ tình cảm này là trò đùa hay sao?
  • Liệu tôi còn có thể tin tưởng ai/chuyện tình cảm nữa không?

Đồng thời, người bị phản bội sẽ “điên cuồng” tìm ra nguyên nhân tại sao đối phương phản bội mình.

ngoai tinh anh 5

Cố gắng tìm kiếm nguyên nhân bị lừa dối ngay lập tức sẽ càng khiến thêm mệt mỏi. Ảnh minh họa: PCH.Vector/Adobe Stock.

Theo tôi, có nhiều lý do để dẫn đến việc một người ngoại tình:

  • Mối quan hệ tình cảm đang rạn nứt, có thể vì yêu xa, hoặc không có nhiều thời gian bên nhau, hoặc không hài lòng với sự thân mật về thể xác trong mối quan hệ;
  • Cảm thấy mối quan hệ còn thiếu điều gì đó và muốn tìm kiếm điều này ở nơi khác;
  • Dùng việc ngoại tình như một cách thao túng đối phương, chẳng hạn khiến người yêu (hoặc bạn đời) ghen tuông, hoặc để chấm dứt mối quan hệ một cách gián tiếp, hoặc trả thù cho lỗi lầm của đối phương;
  • Tò mò hoặc bị cám dỗ.

Nhưng dù nguyên nhân đến từ đâu, hãy lưu ý rằng ngoại tình là hành vi không phù hợp trong mối quan hệ tình cảm và người bị phản bội không phải chịu trách nhiệm cho hành vi sai trái đó của đối phương.

Đối diện

Cần bao nhiêu thời gian để chữa lành tổn thương và cân bằng cảm xúc còn phụ thuộc vào mỗi người. Nhưng ở bất cứ trường hợp nào, bước đầu tiên để có thể vượt qua là cân nhắc giữa hai lựa chọn: tha thứ cho đối phương và tiếp tục mối quan hệ, hoặc chấm dứt tình cảm.

Đối với lựa chọn đầu tiên, tôi khuyên rằng bạn chỉ nên cân nhắc tiếp tục mối quan hệ này nếu cả hai người cùng mong muốn điều đó, đồng thời cam kết thực hiện những điều sau:

  • Người ngoại tình phải sẵn sàng chịu trách nhiệm cho hành động của mình; người bị phản bội tránh trách móc, đổ lỗi hoặc nhắc lại chuyện cũ mỗi khi xảy ra vấn đề trong mối quan hệ;
  • Xác định những điều đôi bên cần thay đổi để tránh lặp lại hành vi ngoại tình, từ đó tạo ra khởi đầu mới cho mối quan hệ với những nguyên tắc mới được chia sẻ dựa trên nguyên tắc thẳng thắn và tinh thần cởi mở.
  • Thể hiện nỗ lực nhằm xây dựng lại lòng tin trong mối quan hệ.
ngoai tinh anh 6

Cho phép bản thân trải qua cảm xúc tiêu cực, từ đau buồn đến tức giận, là bước đầu tiên trong quá trình chữa lành. Ảnh minh họa: Bianca Bagnarelli/The Atlantic.

Đối với phương án thứ hai, hãy lưu ý một số điều có thể giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn sau khi chấm dứt mối quan hệ:

Chấp nhận những cảm xúc đau thương

Việc bị bao trùm bởi cảm xúc tiêu cực mãnh liệt là điều hoàn toàn bình thường và phổ biến đối với những người bị “cắm sừng”. Hãy cho phép bản thân trải qua cảm giác tuyệt vọng, đau đớn và mất mát. Đây là một quá trình cần thiết để chữa lành cho bản thân.

Đương nhiên, bạn cũng có thể chọn nén cảm xúc xuống hoặc né tránh chúng. Nhưng cách này sẽ chỉ đem lại cảm giác nhẹ nhõm trong ngắn hạn. Nếu không đối diện và giải quyết, vấn đề này sẽ mãi là một vết thương không thể lành.

Tránh tự trách mình

Những người bị lừa dối có thể nghĩ rằng nguyên nhân khiến đối phương ngoại tình là do mình có thiếu sót.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chính họ mới là người quyết định thực hiện hành vi phản bội và điều họ làm là sai trái. Vì vậy, đừng bắt mình phải chịu trách nhiệm cho lựa chọn của đối phương.

Thay vào đó, hãy học cách tin tưởng vào bản thân, bởi họ mới là người không xứng đáng nhận tình cảm của bạn.

Trò chuyện với những người chắc chắn sẽ đứng về phía mình

Khi trải qua nỗi đau bị phản bội, chắc chắn chúng ta sẽ có nhu cầu nói chuyện, tâm sự nhưng không phải với bất kỳ ai. Điều cuối cùng bạn mong muốn là người được lựa chọn để chia sẻ lại buông lời trách móc, đổ lỗi hoặc đánh giá mình.

Do đó, hãy lựa chọn những người mà chúng ta biết chắc sẽ yêu thương, san sẻ và đứng về phía mình. Những người này cũng sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái khi trải lòng, không lo bị đánh giá. Khi trò chuyện với họ, hãy chia sẻ một cách vô tư, đừng giữ lại trong lòng, đặc biệt là những cảm xúc tiêu cực.

Đồng thời, hãy cân nhắc phương án trò chuyện với chuyên gia tâm lý. Những người có chuyên môn sẽ biết cách giúp chúng ta giải tỏa tâm trạng, cũng như đồng hành và cung cấp nhiều cách giúp chúng ta vượt qua giai đoạn khó khăn này.

ngoai tinh anh 7

Trò chuyện với những người thân thiết ủng hộ, bênh vực mình là điều nên làm trong giai đoạn này. Ảnh minh họa: Good Studio/AdobeStock Ashley Britton/SheKnows.

Ưu tiên thời gian chăm sóc bản thân

Nỗi đau bị phản bội như lưỡi dao cứa vào trái tim và để lại vài vết cắt. Để những vết thương này chóng lành lại và tránh khiến bản thân tổn thương nhiều hơn, hãy học cách tự yêu thương chính mình.

Thực chất, chúng ta không cần những hành động quá cao siêu để yêu lấy bản thân. Tình yêu có thể đến từ những hoạt động thường ngày mà bạn yêu thích, như nấu nướng, chăm sóc nhà cửa, nuôi thú cưng hoặc cây cảnh, đi mua sắm, du lịch…

Nhiều người có thể sẽ muốn dành thời gian ở một mình để suy ngẫm về những gì đã xảy ra. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, bạn rất dễ rơi vào vòng suy nghĩ luẩn quẩn và gây thêm tổn thương cho chính mình.

Thay vào đó, hãy biến bản thân trở nên bận rộn, như dành thời gian gặp gỡ bạn bè nhiều hơn, tập trung vào sự nghiệp, tham gia các sự kiện xã hội… để chúng ta không có quá nhiều thời gian cho những suy nghĩ tiêu cực.

Mối quan hệ mới, tại sao không?

Mối quan hệ tiếp theo sẽ thật tuyệt vời nếu bạn đã hoàn toàn chấm dứt và vượt qua nỗi đau bị lừa dối ở mối quan hệ cũ. Nếu vẫn còn cảm thấy đau thương và buồn bã, tôi khuyên rằng hãy cho bản thân thêm thời gian để vượt qua.

Sau khi cân bằng và lấy lại tâm trạng vui vẻ, sẽ đến một lúc chúng ta tự hỏi liệu bản thân đã sẵn sàng cho một mối quan hệ tình cảm mới hay chưa. Bài trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp trả lời câu hỏi này.

Bảng câu hỏi về sự sẵn sàng cho mối quan hệ mới

Hãy trả lời các câu hỏi bằng cách sử dụng thang điểm này:

  • 1 - Hầu như không
  • 2 - Đôi lúc
  • 3 - Thường xuyên
  • 4 - Rất nhiều lúc
  • 5 - Hầu như mọi lúc

Câu hỏi: Trong một ngày, tần suất bạn có những suy nghĩ này là bao nhiêu?

  1. Tôi tưởng tượng về người tiếp theo mình sẽ yêu.
  2. Tôi nghĩ rằng sẽ tìm thấy người yêu mình muốn.
  3. Tôi tin rằng tôi là một đối tác hẹn hò đáng giá.
  4. Tôi tin tưởng rằng trong tương lai, tôi sẽ có một mối quan hệ tuyệt vời.
  5. Ai cũng sẽ vượt qua được nỗi đau từ mối quan hệ trong quá khứ.
  6. Tôi tin rằng việc chia tay đau khổ đã khiến tôi trở nên mạnh mẽ hơn.
  7. Bạn bè nói với tôi rằng tôi đã vượt qua được nỗi đau đó.
  8. Tôi nghĩ về những điều tốt đẹp trong mối quan hệ cũ.
  9. Tôi nghĩ rằng người yêu (hoặc bạn đời) từng thực sự yêu thương và quan tâm tôi.
  10. Tôi vẫn tin rằng mọi người cơ bản là người tốt.
  11. Tôi trân trọng những điều tích cực trong mối quan hệ cũ.
  12. Tôi tin rằng mình đã học được điều cần thiết để giúp mối quan hệ sau sẽ tốt hơn.
  13. Tôi cảm thấy tự tin vì biết mình nên làm gì để tốt cho bản thân ở mối quan hệ tiếp theo.

Bây giờ, hãy cộng tổng số diểm của bạn:

  • 1-13: Bạn chưa sẵn sàng để bắt đầu mối quan hệ mới đâu.
  • 14-26: Có lẽ bạn nên cho mình thêm một chút thời gian nữa; hãy dành thời gian để gặp bạn bè hoặc đi chơi với những người yêu thương bạn
  • 27-39: Bạn mới bước vào quá trình hồi phục.
  • 40-52: Bạn bắt đầu sẵn sàng rồi đó.
  • 53-65: Đã đến lúc có một mối quan hệ mới rồi.

Những cuộc hẹn không thể có lần thứ hai

Sau buổi gặp đầu tiên, Châu Thanh bị bạn gái lâu năm của đối tượng hẹn hò tìm tới. Trong khi đó, Hồng Anh cảm thấy người kia tiếp cận mình chỉ để được ăn uống miễn phí.

Tại sao tình dục lại thú vị

Khi bước vào một căn phòng toàn những người xa lạ, chúng ta có thể cảm nhận được ai gây ấn tượng với mình chỉ dựa vào hình thức bên ngoài, nhờ vào “sự hấp dẫn giới tính", bao gồm những dấu hiệu về tuổi tác, giới tính, tình trạng sinh sản và phẩm chất của mỗi cá nhân, cùng với đó là các đáp ứng kích thích được lập trình đối với những đặc tính tình dục và cả những đặc điểm khác nữa.

Ba 'tiep tay' cho toi nhuom toc hinh anh

Ba 'tiếp tay' cho tôi nhuộm tóc

0

Ba chưa bao giờ phản đối mong muốn thay đổi phong cách của tôi. Ông thường "chống lưng" để con được hành động theo sở thích mà không bị mẹ rầy la.

Hồng Chang

Đồ họa: Mỷ Thi

Bạn có thể quan tâm