Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết ăn uống khỏe đẹp của người Hy Lạp

Ngoài nổi tiếng với những câu chuyện thần thoại hay công trình kiến trúc đồ sộ, Hy Lạp còn được biết đến nhờ thói quen ăn uống khỏe đẹp đặc trưng của người dân vùng Địa Trung Hải.

Chế độ ăn Địa Trung Hải lấy cảm hứng từ đồ ăn truyền thống của các nước như Hy Lạp và Italy những năm 1960. Theo nghiên cứu của GS. Ralph Stewart - Bệnh viện TP Auckland thuộc ĐH Auckland (New Zealand), sau khi xem xét dữ liệu của 15.482 người bị bệnh mạch vành (tuổi trung bình 67) ở 39 quốc gia, những người tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải ít bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc tử vong vì bệnh tim.

Dưới đây là một số đặc trưng của phong cách ẩm thực độc đáo này.

Khai vị bằng salad

Dù là tại Hy Lạp, Pháp hay Italy… phần lớn thực đơn đều có quy tắc chung: ưu tiên trái cây, rau quả, cá, dầu olive và các loại hạt. Có lẽ nhờ chế độ ăn nhiều rau xanh, trái cây và dầu olive, các cô gái vùng Địa Trung Hải luôn nổi tiếng với vóc dáng thon thả, sở hữu làn da và mái tóc chắc khoẻ.

sua chua Hy Lap anh 1
Bữa ăn Hy Lạp chú trọng rau xanh, trái cây.

Với người Hy Lạp, salad là món ăn không thể thiếu khi trung bình mỗi người dân nước này ăn tới 6 loại rau và trái cây mỗi ngày. Ngoài kích thích vị giác, salad còn giúp người Hy Lạp không ăn quá nhiều món chính. Các thành phần thường được dùng trong salad là dầu olive, dầu giấm, cá hồi, mật ong… giúp cân bằng vị giác và tốt cho sức khỏe.

Một số loại salad truyền thống nổi tiếng của Hy Lạp là horiatiki (nguyên liệu chính là xà lách horiatiki); patato salata (với thành phần chính là khoai tây thái hạt lựu), patzaro salata (salad củ cải đỏ) và lahanosalata me karoto (salad cải bắc thảo và cà rốt thái sợi). Một công thức salad khác phổ biến trong thực đơn của người muốn giữ dáng là trộn rau củ quả với sữa chua Hy Lạp thay cho phô mai hoặc mayonnaise.

sua chua Hy Lap anh 2
Horiatiki - món salad nức tiếng của Hy Lạp.

Thêm thảo mộc vào món ăn

Nằm ở Đông Nam châu Âu, 2 mặt giáp biển nên Hy Lạp trở thành một phần quan trọng của tuyến giao thương thời Roman. Tiếp xúc với nhiều nền ẩm thực khiến người Hy Lạp chuộng các loại gia vị, thảo mộc Địa Trung Hải trong nấu nướng.

Món ăn đặc trưng Địa Trung Hải thường được tẩm ướp với nhiều loại gia vị, đặc biệt là gia vị cay nồng như tiêu, húng, ớt, bạc hà… Ở những vùng miền Nam, người ta còn sử dụng quế, hành, tỏi trong các món ăn làm từ thịt truyền thống, các món hầm, salad, món nướng, đồ uống để tăng hương vị mà không làm mất dưỡng chất.

sua chua Hy Lap anh 3
Lá gia vị làm nên đặc trưng của món ăn Địa Trung Hải.

Ngoài ra, với quan niệm món ăn sẽ giữ hương vị và dinh dưỡng nguyên vẹn nhất khi sử dụng trực tiếp hoặc chế biến đơn giản, khi nấu nướng, người Hy Lạp thường thêm một chút dầu olive, muối và thì là để cân bằng hương vị mà không làm biến đổi dinh dưỡng của nguyên liệu.

Không trò chuyện trong lúc ăn

Sau khi dành nhiều thời gian nấu nướng, người Hy Lạp tập trung vào việc thưởng thức bữa ăn. Họ quan niệm mất tập trung khi ăn sẽ làm gián đoạn dòng chảy năng lượng và quá trình tiêu hóa. Thời gian của bữa ăn cũng là một dòng dinh dưỡng để thanh lọc cơ thể và tâm hồn. Luôn nghĩ đến nguồn thực phẩm và tập trung tuyệt đối vào thức ăn giúp tăng cảm giác no và thực sự hưởng thụ bữa ăn.

sua chua Hy Lap anh 4
Thực đơn một tuần ăn theo kiểu của người Hy Lạp.

Tráng miệng với sữa chua Hy Lạp

Một chút đồ ngọt sau mỗi bữa ăn giúp cơ thể bổ sung đường hợp lý và kiểm soát sự thèm ngọt hiệu quả. Bởi vậy, các món tráng miệng như trái cây theo mùa và các loại hạt không bao giờ vắng mặt sau bữa ăn của người Hy Lạp.

Nổi tiếng trong số các món tráng miệng lành mạnh của Hy Lạp là sữa chua. Sữa chua Hy Lạp (Greek yogurt) giàu protein, ít béo và ngon miệng, có thể kết hợp với mật ong, ca cao hay trái cây để tạo thành đồ tráng miệng hấp dẫn mà không lo béo phì.

sua chua Hy Lap anh 5
Sữa chua Hy Lạp được chế biến thành nhiều món tráng miệng, ăn vặt bổ dưỡng.

Vì kết cấu dẻo và sệt như kem nên sữa chua Hy Lạp còn được gọi là cheese yogurt, có thể thay thế cream cheese, mayonnaise và bơ tươi vì độ ngậy và ngon lại không gây béo phì. Với những người đang trong chế độ ăn kiêng, sữa chua Hy Lạp là thực phẩm giúp tăng cảm giác no, giữ gìn vóc dáng một cách lành mạnh.

 
sua chua Hy Lap anh 6

Vinamilk tiên phong giới thiệu dòng sữa chua phong cách Hy Lạp mang tên Vinamilk Greek Yoghurt Style tại thị trường Việt Nam. Mỗi hộp sữa chua Vinamilk Greek Yoghurt Style chứa 5,4 g protein, 160 mg canxi, giảm 50% béo (so với sữa chua trái cây Vinamilk), bổ sung đào và trái cây dâu, mang đến lợi ích giữ gìn vóc dáng và chăm sóc cho làn da mịn màng, tươi sáng tự nhiên.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm