Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết giữ lửa tình yêu trong mùa đông

Lẽ ra có thể tận dụng cơ hội để gần nhau hơn như tình tự trước lò sưởi, đi nghỉ dài ngày, hay trao cho nhau những cử chỉ thân thiết âu yếm thì thực tế lại trái ngược. Cái buốt giá làm cho cuộc sống của bạn trở nên khó khăn.

Bí quyết giữ lửa tình yêu trong mùa đông

Lẽ ra có thể tận dụng cơ hội để gần nhau hơn như tình tự trước lò sưởi, đi nghỉ dài ngày, hay trao cho nhau những cử chỉ thân thiết âu yếm thì thực tế lại trái ngược. Cái buốt giá làm cho cuộc sống của bạn trở nên khó khăn.

Bí quyết giữ lửa tình yêu trong mùa đông

Theo một cuộc khảo sát gần đây, trong khoảng thời gian từ lễ Giáng sinh tới ngày Lễ Tình nhân, các cặp tình nhân nghĩ tới khả năng chia tay tăng gấp đôi so với các thời điểm khác. Một phần là do đây là giai đoạn hoạt động khá căng thẳng nên dễ gây sứt mẻ mối quan hệ. Nhưng còn một cách lý giải khác nữa mang tính khoa học hơn: “Trong thời tiết lạnh giá, mức độ năng lượng của cơ thể chúng ta giảm xuống thấp hơn và chúng ta dễ trở nên khó chịu, cáu bẳn hơn”.

Chuyên gia tâm lý Seth Meyers giải thích: “Cả hai yếu tố nói trên làm cho việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp trở nên khó khăn”. Ta không thể chống lại thực tế là năm nào cũng có mùa đông. Nhưng có thể sử dụng vài chiêu để chống lại những hiệu ứng mùa đông, có những hành động thích hợp để giữ lửa cho mối quan hệ tình cảm quý giá mà ta đang có.

Cáu kỉnh và đồng bóng:

Những câu nói, hành động ác ý dễ nảy sinh trong mùa đông. Điều này đúng với cả chàng và nàng. Bị “nhốt” trong nhà hàng tháng trời do có ít hoạt động thích hợp là một lý do. Nhưng quan trọng hơn cả, mùa đông có rất ít ánh nắng mặt trời làm giảm mức độ những chất điều hòa tâm lý của chúng ta. Chuyên gia tư vấn cho các cặp đôi Barton Goldsmith giải thích: “Điều này khiến ta dễ trở nên gàn dở, đồng bóng hơn so với mùa hè bởi vào mùa hè phần lớn chúng ta đều được hưởng 15 giờ có ánh nắng mỗi ngày”.

Bí quyết giữ lửa tình yêu trong mùa đông



Nếu bạn thấy mình bỗng trở nên khó chịu, dễ tung ra những câu nói gàn dở khó nghe, hãy cố gắng cùng nhau ra ngoài bất cứ khi nào có thể. Nếu quá bận rộn, chàng và nàng có thể hẹn nhau đi ăn trưa thay vì ăn ở công sở. Được tắm trong ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian ngắn thôi cũng tăng chất serotonin quá giá và tăng mức vitamin D cho cơ thể. Cả hai chất này đều giúp chàng và nàng cảm thấy muốn yêu nhau hơn thay vì gây chiến với nhau.

Nguy cơ tăng cân:

Sau khi cố gắng chống chọi với thời tiết mưa phùn và gió rét, bạn cũng về được tới nhà và hưởng chút không khí ấm áp, nhấm nháp đồ ăn ngon. Và do sáng nào cũng ngại chui ra khỏi chăn, bạn sẽ cần uống thêm một vài cốc cà phê để tỉnh táo hơn. Trời mùa đông lại tối sớm hơn nên bạn cũng sẽ uống rượu sớm hơn so với mùa hè. Tất cả những điều này dẫn tới một kết quả thật đáng lo ngại.

Nhà tâm lý học dinh dưỡng Julia Ross giải thích: “Chúng ta có xu hướng sử dụng những chất kích thích, rượu và đồ ăn vặt vào mùa đông để có được cảm giác phấn chấn trong chốc lát. Đó là một cách để bù đắp cho việc thiếu hụt ánh nắng mặt trời. Cảm giác thấy mình thiếu hấp dẫn hơn trong mùa này cũng khiến bạn ăn uống nhiều hơn để “mua” cảm giác dễ chịu. Kết quả là bạn sẽ không thích thú gì với việc đi club với bạn trai vì không thể diện những bộ cánh bó sát nữa”.

Để phá vỡ cái vòng quay này, bạn hãy đảm bảo rằng cả chàng và nàng được ăn đều đặn những đồ ăn giàu protein có các chất dinh dưỡng tăng serotonin như thịt bò nạc, fi-lê cá và trứng gà. Tránh tình trạng dùng đồ ăn sẵn ít chất dinh dưỡng vào buổi sáng. Bạn sẽ cảm thấy phấn chấn hơn và có mức năng lượng cao hơn để sử dụng cho những hoạt động tiêu hao năng lượng.

Ngại sex:

Mặc thêm nhiều quần áo, đắp thêm chăn dày nặng có thể khiến bạn cảm thấy độ sexy của mình và đối tác giảm hẳn. Bên cạnh đó, melatonin tăng cao, một chất nhạy cảm với ánh sáng, do thiếu ánh nắng mặt trời khiến bạn nằm xuống là buồn ngủ nên khó thức để yêu. Nhưng đây không phải là lý do duy nhất khiến sex bị bỏ đói trong mùa đông. Pat Love, tác giả cuốn ‘The Truth About Love” giải thích: “Phần lớn phụ nữ có lượng testosterone khá thấp và vì thế họ cần có cảm xúc mới thiết tha sex. Nếu mùa đông khiến chàng và nàng trở nên khó chịu, gàn dở, dễ cãi vã thì sex rất dễ bị hắt hủi”.

Nếu bạn cảm thấy sex bị ảnh hưởng bởi mùa đông, hãy nghe theo lời khuyên của Love, đó là cùng nhau tập thể dục thể thao. Vào những ngày nắng, hãy cùng nhau ra ngoài chạy bộ hoặc đi dạo nhẹ nhàng. Vừa được hưởng ánh nắng mặt trời, vừa tăng cường tình cảm.

Bạn hãy soát danh sách dưới đây. Nếu trả lời “Đúng” từ 3 câu trở nên, cuộc sống tình cảm của bạn cần những liều thuốc nói trên rồi đấy:

- Các bạn “quên” sex trong hai tuần.

- Lần cuối hai bạn đi chơi vào tối thứ Bảy là… Ôi không nhớ nữa!

- Sáng nào hai bạn cũng tắt chuông báo thức để ngủ thêm.

- Hai bạn ăn như 4 người ăn.

- Gần như không có ngày nào bạn không chỉ trích anh (cô ấy).

- Đã hai tháng rồi mà đôi giày tập thể thao của các bạn vẫn nằm im trong tủ.

- Hai người ít chia sẻ cảm xúc của nhau hơn.

- Hai người thiếp đi trước màn hình tivi ít nhất là hai lần mỗi tuần.

- Bạn mặc quần len nhiều hơn mặc quần bò bó.

Hoàng Hải

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm