Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biến chứng của cảm lạnh thông thường

Cảm lạnh thường kéo dài 3-10 ngày. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng dễ gây nhiều vấn đề sức khỏe như nhiễm trùng xoang, viêm phế quản, viêm phổi nếu biến chứng.

Người bị cảm lạnh có thể gặp phải các triệu chứng như chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi... Ảnh: Aboutkidshealth.

Cảm lạnh thường tự khỏi mà không cần điều trị hoặc đến gặp bác sĩ. Người bệnh có thể có các triệu chứng như chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt hơi, chảy nước mắt, viêm họng, ho.

Tuy nhiên, đôi khi cảm lạnh có thể phát triển thành một biến chứng sức khỏe như viêm phế quản hoặc viêm họng do liên cầu khuẩn. Nếu các triệu chứng cảm lạnh kéo dài hơn 10 ngày hoặc nếu chúng tiếp tục trầm trọng hơn, bạn có thể bị vấn đề thứ phát. Trong những trường hợp này, bạn nên gọi cho bác sĩ.

Dấu hiệu cảm lạnh nguy hiểm

Theo Webmd, người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi đầy đủ khi bị cảm lạnh, không cần gọi bác sĩ trừ khi các triệu chứng nghiêm trọng hoặc có thêm vấn đề y tế khác. Bạn nên gọi bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào dưới đây:

- Sốt cao hơn 38,9 độ C kèm theo mệt mỏi và đau nhức cơ thể.

- Nôn dữ dội.

- Đau xoang nghiêm trọng ở mặt hoặc trán.

- Sưng hạch ở cổ hoặc hàm.

- Khó thở hoặc thở gấp.

- Đau hoặc tức ngực.

- Ngất xỉu hoặc cảm thấy yếu ớt.

- Cảm thấy bối rối.

Các biến chứng phổ biến

Cảm lạnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như sưng xoang hoặc phổi. Trẻ nhỏ, người lớn tuổi và những người bị suy giảm hệ miễn dịch có nhiều khả năng gặp các biến chứng nhất. Họ nên theo dõi các triệu chứng cảm lạnh cẩn thận và gọi cho bác sĩ khi có dấu hiệu biến chứng đầu tiên. Một số vấn đề sức khỏe là biến chứng từ cảm lạnh, bao gồm:

Viêm phế quản: Bạn mắc bệnh này khi các ống lớn dẫn không khí vào phổi bị sưng và kích thích. Các triệu chứng của căn bệnh này có thể bao gồm:

- Ho kéo dài 10-20 ngày.

- Ho tiết ra chất nhầy màu xanh lá cây, vàng hoặc trong.

Thông thường, người bệnh không cần đi khám vì viêm phế quản. Tuy nhiên, tình trạng này có thể dẫn đến biến chứng viêm phổi nếu người bệnh bị sốt trên 38 độ C, ho không thuyên giảm sau 7-10 ngày, đau ngực hoặc khó thở kèm theo cơn ho hoặc ho ra máu.

Bien chung cam lanh anh 1

Viêm phế quản là biến chứng phổ biến ở người bệnh sau khi bị cảm lạnh. Ảnh: Klikdokter.

Nhiễm trùng xoang (viêm xoang): Điều này xảy ra khi virus cảm lạnh xâm nhập vào các xoang - những vùng rỗng trong xương má, trán và dưới mắt. Những khu vực này sưng lên và cơ thể tiết ra nhiều chất nhờn hơn. Đây là nơi hoàn hảo cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Bạn có thể bị nhức đầu, sốt và một số hoặc tất cả triệu chứng sau:

- Mũi bị nghẹt nghiêm trọng.

- Giảm chức năng khứu giác và vị giác.

- Chất nhầy màu vàng hoặc xanh đặc.

- Răng đau.

- Đau hoặc áp lực gần xoang trở nên tồi tệ hơn khi bạn cúi xuống.

- Ho nặng hơn vào ban đêm.

- Hôi miệng.

Viêm màng não: Các dấu hiệu cảm lạnh biến chứng thành viêm màng não bao gồm: Sốt trên 38,9 độ C, đau đột ngột, dữ dội ở mặt hoặc đầu, nhìn đôi hoặc khó nhìn, lẫn lộn hoặc có vấn đề khi suy nghĩ rõ ràng, cổ cứng, khó thở.

Nhiễm trùng tai: Theo Healthline, cảm lạnh và nhiễm trùng xoang có thể khiến chất lỏng bị mắc kẹt trong tai sau màng nhĩ. Khi điều này xảy ra, vi khuẩn hoặc virus có thể phát triển và gây nhiễm trùng.

Các dấu hiệu cảnh báo của nhiễm trùng tai có thể bao gồm: Áp lực, đau ở một hoặc cả hai tai, chất lỏng chảy ra từ tai, thính giác bị bóp nghẹt. Bạn cần đi khám bác sĩ ngay nếu bị sốt cao hoặc đau dữ dội ở tai. Hôi mũi và hắt hơi là điều bình thường khi bị cảm lạnh.

Nhiễm trùng tai là biến chứng thường gặp của cảm lạnh ở trẻ em. Trẻ quá nhỏ không thể nói thành lời những gì chúng cảm thấy có thể quấy khóc hoặc ngủ không ngon giấc. Trẻ bị nhiễm trùng tai cũng hay chảy nước mũi xanh hoặc vàng hoặc sốt tái phát sau khi bị cảm lạnh.

Triệu chứng dễ nhầm lẫn giữa dị ứng và cảm lạnh

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa dị ứng và cảm lạnh vì cả hai đều có các triệu chứng điển hình như mệt mỏi, ho, hắt hơi, nghẹt mũi.

Phương Mai

Bạn có thể quan tâm