Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Biển người biểu tình đông như hội ở Venezuela

Hôm 1/9, hàng trăm nghìn người biểu tình đã tụ tập về các con đường ở thủ đô Caracas của Venezuela để phản đối Tổng thống Nicolas Maduro, buộc ông này phải từ chức.

bieu tinh o Venezuela anh 1
Dòng người biểu tình đổ xô về các tuyến phố ở phía đông Caracas, gây ra cảnh tượng huyên náo. Đây được xem là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất quốc gia Nam Mỹ trong hơn một thập kỷ qua, Reuters cho hay.
bieu tinh o Venezuela anh 2
Mặc trang phục trắng, vẫy cờ tuần hành qua các con đường, những người biểu tình hô vang các khẩu hiệu yêu cầu Tổng thống Maduro phải từ chức. Họ cho rằng chính quyền phải chịu trách nhiệm về tình hình kinh tế sa sút của đất nước trong những năm qua. Họ cũng cáo buộc ủy ban bầu cử quốc gia đã trì hoãn việc tổ chức trưng cầu ý dân về việc bãi nhiệm ông Maduro.
bieu tinh o Venezuela anh 3
Những thổ dân sống tại bang Amazonas, miền nam Venezuela, cũng vượt hàng trăm kilomet về thủ đô để biểu tình. Họ chỉ chiếm khoảng 2% dân số Venezuela, nơi đa số dân cư là người gốc châu Âu. "Không có thức ăn. Không có giấy. Không có thuốc. Chúng tôi đang chết mòn", CNN dẫn lời một người biểu tình.

 

bieu tinh o Venezuela anh 4
Một trong những lãnh đạo quan trọng của phe đối lập, Henrique Capriles (giơ mũ), xuất hiện trong cuộc biểu tình ngày 1/9. Ông Henrique từng để thua sát nút Tổng thống Maduro trong cuộc bầu cử năm 2013.
bieu tinh o Venezuela anh 5
Lilian Tintori (ở giữa, giơ tay) chụp ảnh "tự sướng" cùng đám đông biểu tình. Bà là vợ của Leopoldo Lopez, một lãnh đạo phe đối lập đã bị kết án 14 năm tù vì tội "kích động bạo lực" sau một loạt vụ biểu tình hồi đầu năm 2014.
bieu tinh o Venezuela anh 6
Lực lượng nữ cảnh sát được huy động để kiểm soát cuộc biểu tình. Phe đối lập đã tuyên bố họ sẽ tổ chức thêm nhiều vụ biểu tình nữa cho đến khi một cuộc trưng cầu dân ý diễn ra.
bieu tinh o Venezuela anh 7
Cảnh sát cơ động chặn các con đường nhằm ngăn vụ biểu tình biến thành bạo động. Theo thống kê, đã có 43 người chết trong các vụ biểu tình chống chính phủ tại Venezuela kể từ năm 2014. Nhiều cửa hàng tại thủ đô Caracas đã đóng cửa vì lo sợ nguy cơ xung đột.
bieu tinh o Venezuela anh 8
Đoàn người chủ yếu tập trung tại 3 đại lộ lớn ở thủ đô Caracas, khiến giao thông tắc nghẽn hàng giờ liền. Theo ước tính của phe đối lập, đã có khoảng 1 triệu người xuống đường hôm 1/9. Trong khi đó hãng thông tấn nhà nước AVN cho rằng con số này chỉ vào khoảng 30.000 người.
bieu tinh o Venezuela anh 9
Một người phụ nữ đứng trước lực lượng cảnh sát cơ động. Cảnh sát đã được huy động để phong tỏa những tuyến đường chính dẫn vào thủ đô Caracas.
bieu tinh o Venezuela anh 10
Một người đàn ông mang tấm bảng ghi dòng chữ "Giáng Sinh này không có ông già Noel". Venezuela đang phải đối mặt với tình trạng suy thoái năm thứ 3 liên tiếp, lạm phát 3 con số cũng như sự thiếu hụt các nhu yếu phẩm cơ bản khiến đời sống người dân lâm vào cảnh khó khăn.

 

bieu tinh o Venezuela anh 11
Một người biểu tình bị cảnh sát bắt giữ. Sau khi cuộc tuần hành kết thúc trong ôn hòa, một nhóm thanh niên, trong đó nhiều người trùm kín mặt, được cho là đã ném đá và bom xăng vào lực lượng cảnh sát.
bieu tinh o Venezuela anh 12
Trong khi đó, những người ủng hộ Tổng thống Maduro với áo thun đỏ cũng tụ tập tại một trung tâm thương mại ở Caracas để bày tỏ sự đoàn kết với nhà lãnh đạo Venezuela. Họ giơ cao ảnh chân dung cố tổng thống Hugo Chavez, người đã qua đời năm 2013 vì bệnh ung thư. Trong một phát biểu, Tổng thống Maduro cũng lên án vụ biểu tình là hành vi "phát xít".

 

Người biểu tình Venezuela ném bom xăng vào cảnh sát

Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ trước tình trạng thiếu lương thực và kiệt quệ kinh tế đang đẩy Venezuela đến bờ vực bạo loạn.

Người dân Venezuela biểu tình đòi thức ăn

Lực lượng an ninh Venezuela phải dùng bình xịt hơi cay để giải tán đám đông, khi họ tổ chức biểu tình gần phủ tổng thống kèm khẩu hiệu "Chúng tôi cần thức ăn".

Học sinh Venezuela bỏ học vì khủng hoảng kinh tế Giữa thời kỳ chìm sâu trong khủng hoảng kinh tế, nhiều học sinh ở Venezuela phải nghỉ học để phụ giúp gia đình trong khi các trường học cũng gặp khó khăn về cơ sở vật chất.

Đông Phong

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm