Năm 2016, một báo cáo của Trung tâm nghiên cứu xã hội PEW cho biết, phần lớn người Mỹ nghĩ rằng phụ nữ có khả năng trở thành các nhà lãnh đạo và kinh doanh tốt như nam giới. Kỹ năng lãnh đạo, trí thông minh, khả năng sáng tạo… là những phẩm chất không phân biệt giới tính. Ở những đánh giá khác như tính trung thực, công bằng, tình thương yêu, sẵn sàng thỏa hiệp vì lợi ích chung,... phần lớn xếp loại phụ nữ cao hơn hẳn.
Tuy nhiên, sự thật là, đa số mọi người không mong đợi phụ nữ có thể làm những gì đàn ông làm được. Nhiều người khẳng định chấp nhận một sếp nữ, nhưng kỳ vọng người này phải làm được những việc vượt ra ngoài tiêu chuẩn mà một sếp nam có thể làm để chứng minh năng lực.
Nhìn nhận ra vấn đề này, Tập đoàn đa quốc gia P&G đã thực hiện #WeSeeEqual - một chiến dịch vượt trên khuôn khổ của công ty, hướng đến thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ nhằm tạo nên một môi trường bình bằng giới.
Từ những chiến dịch truyền thông gây tiếng vang “bình đẳng cho nữ giới”
“Hãy chạy như một cô gái!” - Bắt đầu chiến dịch “Like a girl”, Always – một nhãn hàng thuộc P&G đã đề nghị mọi người thử làm một vài điều đơn giản như vậy. Thật đáng ngạc nhiên, hầu như tất cả nam giới và thiếu nữ từ tuổi dậy thì đều mặc định khái niệm “như một cô gái” nghĩa là vô cùng yếu đuối... Ngược lại, các cô gái luôn nghiêm túc làm mọi việc với tất cả nỗ lực và sức mạnh của mình.
Rõ ràng, định kiến giới tính không chỉ tồn tại sẵn trong cộng đồng mà còn dần hình thành ngay từ chính nhận thức của nữ giới khi họ lớn lên. Do đó, nỗ lực bình đẳng giới không chỉ diễn ra bên ngoài xã hội mà phải bắt đầu từ chính sâu bên trong mỗi người phụ nữ. Vừa đánh thức lòng tự tin và tự tôn của phái đẹp, vừa kêu gọi cộng đồng cùng các bên hữu quan chung tay để tạo ra thay đổi chính là mục tiêu của P&G khi khởi động chiến dịch bình đẳng giới #WeSeeEqual trên toàn cầu.
Đặt trọng tâm vào việc trao quyền cho phụ nữ, #WeSeeEqual hướng đến xây dựng một thế giới không tồn tại những định kiến về giới, nơi phụ nữ và nam giới có được sự bình đẳng về sự hiện diện và tiếng nói trong xã hội. Vượt lên trên khuôn khổ hoạt động của một doanh nghiệp, #WeSeeEqual trở thành chiến dịch toàn cầu với sự tham gia của các nhãn hàng quen thuộc như Ariel, SK-II, Always và Pantene.
Với chiến dịch “Like a girl” kể trên, nhãn hàng Always đã giải thoát khái niệm “như một cô gái” ra khỏi những ý nghĩ kỳ thị, chê bai. Sau hơn 550 triệu lượt theo dõi, 76% người tiêu dùng xem "như một cô gái" là một cụm từ mang tính tích cực, so với chỉ 19% trước đó. Lấy cảm hứng từ “Like a girl”, Google và Facebook cũng tung ra hàng loạt biểu tượng cảm xúc mới dành riêng cho các cô gái.
Ngay tại một đất nước còn gắn liền với những giá trị cũ và phụ nữ luôn phải chịu nhiều đè nén như Ấn Độ, nhãn hàng Ariel đã mạnh dạn tung chiến dịch “Share the load” (San sẻ gánh nặng), tiên phong kêu gọi phái mạnh chia sẻ việc nhà với vợ. Một làn sóng tranh luận gay gắt về trách nhiệm của người phụ nữ hiện đại nổ ra trên mọi kênh truyền thông, góp phần thay đổi nhận thức của đàn ông Ấn đối với những bất công đã tồn tại lâu đời.
Một phiên bản khác của “Share the load” cũng được thực hiện tại Phillipines với tên gọi “Juan wash”. Qua đó, “cánh đàn ông Ariel” tại quốc đảo này đã tích lũy và trao tặng cho Ủy ban Phụ nữ Philippines (PCW) 10.000 giờ giặt giũ như món quà thể hiện sự ủng hộ đối với bình đẳng giới trong gia đình.
Tại Việt Nam, các nhãn hàng của P&G cũng đã mang đến nhiều nỗ lực nhằm phá vỡ các định kiến giới tính, tiêu biểu như: Downy Nước Hoa với chiến dịch “Mãi không phai” tôn vinh tinh thần kiên định của người phụ nữ, cổ vũ họ tiếp tục tỏa sáng và giữ gìn nét đẹp bền bỉ với thời gian; Pantene với triển lãm “Nét cọ diệu kỳ” - tôn vinh vẻ đẹp Việt qua hơn 50 bức chân dung về những người phụ nữ mạnh mẽ, kiên cường được phác lên từ những cây cọ làm từ tóc thật.
Trong hơn 10 năm qua, P&G Việt Nam cũng đã hợp tác cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa như: vinh danh và trao tặng giải thưởng cho hàng trăm phụ nữ điển hình; trao học bổng cho học viên nữ tại Học viện Phụ nữ Việt Nam, cho phụ nữ nghèo vay vốn, tư vấn kinh doanh nhỏ cho phụ nữ…
Cố gắng tạo môi trường làm việc công bằng
Bình đẳng giới tại nơi làm việc là một phần quan trọng trong cam kết #WeSeeEqual của P&G. Công ty tiên phong xóa bỏ mọi rào cản về giới tại môi trường làm việc, trao quyền giúp người phụ nữ phát huy tiềm năng của họ.
Tại P&G, chính sách tuyển dụng luôn hướng đến duy trì tỷ lệ cân bằng giới tính 50% - 50% cho tất cả cấp bậc, thiết kế nhiều quyền lợi đặc biệt nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân viên nữ có con nhỏ như: phúc lợi thai sản hợp lý, thời gian làm việc linh hoạt...
Tại P&G Việt Nam, sứ mệnh tập trung trao quyền cho phụ nữ trong đội ngũ nhân lực đã đạt được một bước tiến đáng kể với tỉ lệ 50% phụ nữ giữ vị trí quản lý vào năm 2017. Đặc biệt, tỉ lệ phụ nữ trong ban lãnh đạo đã đạt đến 50% so với 17% vào năm 2012.
Ngoài những chính sách dành cho nữ nhân viên, P&G cũng không ngừng tổ chức các chương trình thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ Việt Nam. |
P&G cũng đưa ra chương trình Nâng cao Năng lực Phụ nữ nhằm hỗ trợ nữ nhân viên phát triển và thăng tiến trong công việc, vận dụng chương trình “Lean in circles” để mang lại cho họ một diễn đàn - nơi có thể thoải mái chia sẻ, truyền cảm hứng, học hỏi và phát triển sự nghiệp cùng nhau.
Năm 2017, P&G được đưa vào “Top 10 môi trường làm việc tốt nhất cho nữ giới” đánh giá bởi tổ chức NAFE (National Association of Female Executive) của Mỹ và nhiều năm nằm trong “Top 10 công ty tốt nhất dành cho nữ giới” của Forbes.
Phái mạnh P&G cũng đặc biệt tin tưởng vào tầm quan trọng của một môi trường làm việc không tồn tại thành kiến về giới tính. Những nỗ lực bình đẳng giới được họ đẩy lên một tầm cao mới thông qua chương trình “Men advocating real change” (Nam giới ủng hộ sự thay đổi đích thực), góp phần giúp #WeSeeEqual thêm toàn diện.
Có thể khẳng định, những sáng kiến và hoạt động không ngừng nghỉ đang diễn ra trên khắp toàn cầu của #WeSeeEqual đã đưa P&G trở thành tập đoàn tiên phong trong phong trào bình đẳng giới. Và chiến dịch cũng là chất keo để gắn kết mọi giới, mọi chủng tộc nhằm mang lại những tác động tích cực hơn, mạnh mẽ hơn cho cuộc chiến bảo vệ nữ quyền.