Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Black Mirror: Bandersnatch’ - Khi kết phim nằm trong tay khán giả

Tập phim đặc biệt của series đình đám “Black Mirror” hiện gây xôn xao dư luận khi người xem có thể tự chọn lựa tình huống, diễn biến, cũng như cái kết cho tác phẩm.

Trailer bộ phim 'Black Mirror: Bandersnatch' Tác phẩm tương tác mới do Netflix sản xuất, nằm trong series giả tưởng "Black Mirror".

Black Mirror là series tâm lý - giả tưởng do Charlie Brooker sáng tạo, với những câu chuyện gây ám ảnh về mặt trái của công nghệ hiện đại. Sau hai mùa được đánh giá rất cao tại quê nhà Anh quốc, tác phẩm lọt vào “mắt xanh” của nhiều kênh truyền hình lớn ở phía bên kia bờ Đại Tây Dương.

Và kể từ mùa ba, Black Mirror chính thức thuộc về Netflix. Tuy xuất hiện không ít ý kiến cho rằng loạt phim đã bị “Mỹ hóa” kể từ đây, nhưng Black Mirror vẫn luôn là cái tên gây chú ý đối với công chúng mỗi khi cho ra đời tác phẩm mới.

Cuối năm nay, khán giả toàn cầu có cơ hội theo dõi Black Mirror: Bandersnatch. Và cả thế giới lại trở nên xôn xao khi đây là tác phẩm tương tác mang hơi hướm của một trò chơi đến từ Netflix.

‘Black Mirror’: Tấm gương đen phản chiếu mặt trái công nghệ

Là mini-series kỳ lạ pha trộn nhiều thể loại khác nhau, “Black Mirror” nêu lên mặt trái của công nghệ. Mùa phim thứ ba mới ra mắt đặc biệt lên án ảnh hưởng xấu từ mạng xã hội.

Khi cái kết không còn nằm trong tay nhà làm phim

Black Mirror: Bandersnatch lấy bối cảnh năm 1984 và theo chân chàng lập trình viên trẻ tuổi Stefan Butler (Fionn Whitehead). Cậu đang ấp ủ hy vọng tạo ra một trò chơi điện tử mang tính cách mạng cho tập đoàn nổi tiếng Tuckersoft.

Nhưng ngay cả khi có sự chăm lo ân cần của ông bố Peter (Craig Parkinson) và bác sĩ tâm lý Haynes (Alice Lowe), cũng như sự ủng hộ từ nhà lập trình trò chơi huyền thoại Colin Ritman (Will Poulter), đích đến của Stefan cứ ngày một trở nên xa vời. Và cậu thậm chí dần không còn phân biệt nổi đâu là thực, đâu là ảo.

phim Black Mirror anh 1
Người xem như được nhập vai thành Stefan Butler trong phim.

Chủ đề của Bandersnatch nhìn chung rất phù hợp với bầu không khí u tối, ảm đạm của Black Mirror. Nhưng màn hình thì đã mất đi thanh timeline. Không ai biết bộ phim thực tế kéo dài bao lâu, và không ai rõ có bao nhiêu kết thúc có thể xảy đến với nhân vật.

Đó chính là điểm đặc biệt của tác phẩm. Người xem nay nhập vai Stefan Butler để đưa ra quyết định thay cho cậu. Bạn tha thiết hay thờ ơ, bạn bạo động hay kìm nén, bạn yêu hay ghét, nhân vật đều sẽ “chiều lòng” theo nguyện vọng của bạn. Để rồi cuối cùng, chính bạn ngồi chứng kiến những lựa chọn của mình dẫn tới đâu.

Như thế, không có kết phim nào là chân lý. Khán giả đã tham gia trực tiếp vào quá trình nhào nặn ra một bộ phim theo ý mình. Chẳng hạn như khi nhân vật cầm chiếc gạt tàn trong tay và tự hỏi “phải làm gì với bố mình?”, màn hình hiện ra hai khả năng: A/ La lớn rồi lùi lại, B/ Giết ông ấy.

Dù bạn chọn phương án nào thì nhân vật cũng đi theo nó. Trong tích tắc, bạn có thể cảm thấy mình thật quyền lực. Nhưng ngay sau đó, tất cả thừa hiểu rằng Netflix quyền lực hơn bạn rất nhiều.

Khẳng định vị thế ông trùm

Sau khi Black Mirror: Bandersnatch lên sóng, có người tỏ ra hứng thú với tác phẩm tương tác của Netflix, nhưng cũng có người tỏ ra lạnh nhạt với bộ phim khi cho rằng nó giống với trò chơi nhiều hơn, dễ gây phân tâm cho khán giả.

Quả thực, trong số 8 cái kết khác nhau, không có phần kết thúc nào quá ấn tượng, nếu so với những gì mà Black Mirror từng đem lại trong quá khứ. Nhưng tất cả không thể phủ nhận đi thực tế rằng Netflix đang tiếp tục khẳng định vị trí trong lĩnh vực truyền hình trực tuyến, dù họ sắp sửa phải đối đầu với Disney+.

phim Black Mirror anh 2
Cho khán giả lựa chọn diễn biến tác phẩm thế này mở ra vô số cơ hội mới cho Netflix.

Trong Black Mirror: Bandersnatch, nhân vật chính cảm thấy hoang mang khi mình không thể kiểm soát hành vi bản thân. Anh liên tục phải nhờ tới sự trợ giúp của bác sĩ tâm lý để giải thích những hiện tượng lạ, như sự tồn tại của thế giới song song với áp lực vô hình, như có một quyền năng không thể nhìn thấy đang kiểm soát cuộc sống của anh. Một giả định chính là quyền lực vô hình đó đang được trao cho khách hàng của Netflix.

Black Mirror: Bandersnatch là một mũi tên trúng vô vàn đích. Netflix không chỉ khẳng định “trí tuệ siêu phàm” trong việc phát minh ra sản phẩm mới giúp thoả mãn nhu cầu mới của người dùng, họ còn trao cho người dùng một quyền năng khác, là tiền đề cho cuộc hợp tác “win - win”, cũng như tạo ra một cộng đồng những người xem truyền hình trực tuyến đi theo luật chơi của “ông trùm”.

Khán giả tới đây sẽ được chăm sóc tốt hơn nhờ AI của Netflix. Đến một ngày, kênh truyền hình sẽ hiểu khách hàng hơn chính bản thân họ, có thể gợi ý phim theo chính xác tâm trạng, khiến người xem ngày một “nghiện” dịch vụ hơn.

Ở chiều ngược lại, nhờ nâng cao trải nghiệm và chăm sóc khách hàng, Netflix lại có thêm người dùng mới. Họ có cơ hội khai thác UGC (User Generated Content) sau khi tạo ra thói quen “đồng sáng tạo”.

phim Black Mirror anh 3
Black Mirror: Bandersnatch mới chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm, nhưng đó có thể coi là một thử nghiệm thành công.

Song song với đó, việc bán quảng cáo cũng trở nên dễ dàng hơn, như một lựa chọn về bữa sáng trong Black Mirror: Bandersnatch. Thi thoảng, Netflix có thể đưa vào một câu hỏi vô thưởng vô phạt như kiểu hôm nay uống Milo hay Ovaltine. Nhưng sự vô thưởng vô phạt đó có thể đem tới dữ liệu khách hàng và insight người dùng cho các thương hiệu.

Nhìn chung, Black Mirror: Bandersnatch mới chỉ là bước đi thử nghiệm của loạt phim nói riêng và kênh Netflix nói chung. Tuy nhiên, nó đã khiến người dùng phải ngả mũ, và cho thấy việc phải trả phí hàng tháng cao hơn so với nhiều dịch vụ cùng loại là hoàn toàn xứng đáng.

Bom tấn ‘Aquaman’ thu xấp xỉ 750 triệu USD toàn cầu

Đế vương Atlantis tiếp tục giữ “ngai vàng” phòng vé trong tuần trình chiếu thứ hai tại Bắc Mỹ, và chuẩn bị vượt qua cột mốc 750 triệu USD toàn cầu.



Diệu Anh

Ảnh: Netflix

Bạn có thể quan tâm