Theo Reuters, trong hồ sơ trình tòa án ngày 20/8, Walt Disney đã công bố số liệu doanh thu phát trực tuyến của Black Widow. Theo văn bản, sau 6 tuần khởi chiếu, bom tấn siêu anh hùng đã mang về cho Walt Disney 125 triệu USD thông qua dịch vụ xem video trực tuyến Disney+.
Mức phí bổ sung một người dùng Disney+ phải trả để được xem Black Widow tại nhà, thông qua tính năng Premier Access là 30 USD. Con số 125 triệu USD cho thấy đã có ít nhất 4,2 triệu người tiếp cận và theo dõi Black Widow thông qua kênh này.
Black Widow được dự đoán rời rạp với doanh thu vào khoảng 380-400 triệu USD. Ảnh: Marvel Studios. |
Tiết lộ mới của Disney giúp khán giả phần nào có cái nhìn bao quát về tình hình kinh doanh của bom tấn siêu anh hùng. Theo The-Numbers, doanh thu phòng vé toàn cầu của Black Widow đang tiệm cận mốc 370 triệu USD. Cùng với 125 triệu USD doanh thu từ dịch vụ trực tuyến, bộ phim hiện kiếm được 495 triệu USD.
Ước tính, Disney đã đổ vào Black Widow 200 triệu USD kinh phí sản xuất (chưa bao gồm khoản tiền khổng lồ cho việc truyền thông trước và trong đại dịch). Với 495 triệu USD doanh thu, bộ phim có thể đã hòa vốn sản xuất. Nhưng con số này vẫn chưa đủ để Walt Disney có lợi nhuận.
Ngày 21/8, Variety đưa tin Disney đã trình kiến nghị buộc Scarlett Johansson sử dụng phương pháp trọng tài kín để quyết định cô có được nhận thêm hàng triệu USD từ việc phát hành song song Black Widow tại rạp và trên dịch vụ xem video trực tuyến Disney+ hay không.
Đây là động thái pháp lý của Disney đáp lại đơn tố cáo phía Johnasson đã trình tòa hôm 29/7. Trong đơn, nữ chính của Black Widow tố cáo việc Walt Disney phát hành song song bộ phim tại rạp và trên Disney+ đã khiến doanh thu phòng vé của bom tấn siêu anh hùng bị ảnh hưởng nặng nề và làm cô thiệt hại hàng triệu USD.
Kết quả vụ kiện giữa Scarlett Johansson và Walt Disney sẽ ảnh hưởng sâu rộng đến bộ mặt Hollywood nói riêng và điện ảnh thế giới nói chung. Các ông lớn truyền thông đổ xô vào đầu tư phát triển dịch vụ xem video trực tuyến và tung ra các nội dung tính phí độc quyền để thu hút người dùng mới đã tạo ra những thay đổi lớn cho ngành công nghiệp giải trí những năm vừa qua.
Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về một cách định nghĩa mới cho phương pháp phát hành phim cũng như sự điều chỉnh kịp thời công thức tính thù lao và ăn chia lợi nhuận cho nghệ sĩ.