Khi Gordon Murray, người nổi tiếng với thiết kế xe đua F1, ký hợp đồng thiết kế concept xe đua đầu tiên cho McLaren, ông đặt ra một nguyên tắc bất di bất dịch.
Đó là thiết kế của ông, mà sau này trở thành mẫu xe McLaren F1 nổi tiếng thế giới, cần phải nhẹ, hút khí tự nhiên, vị trí ghế lái đặt ở trung tâm cabin.
Khi Murray tiếp cận bộ phận M của BMW nhờ thiết kế một trong những mẫu xe biểu tượng nhất thế giới, trọng trách thiết kế được giao cho kỹ sư Paul Rosche.
Chiếc BMW M5 Wagon duy nhất gắn động cơ McLaren F1 cho mục đích thử nghiệm. |
Thành quả của Paul Rosche là động cơ V12 6.1L, công suất 618 mã lực và được đặt trên là BMW S70/2. Theo hợp đồng ký kết, BMW M sản xuất 350 động cơ, nhưng thực tế chỉ có 106 xe được bán ra.
Đương nhiên, BMW phải thử nghiệm động cơ này trên đâu đó, và rồi họ chọn chiếc E34 BMW M5 Touring, theo thông tin từ cựu giám đốc David Clark của McLaren.
BMW vẫn giữ mẫu xe này trong kho. |
“Khi họ thử nghiệm động cơ McLaren F1 trên chiếc M5, tôi đã lái thử nó. Phải nói rằng quá tuyệt vời”, David Clark kể lại.
Tuy nhiên, ngoài David Clark ra, không ai bên ngoài BMW được chiêm ngưỡng thành quả này. Chiếc xe chưa bao giờ xuất hiện trước công chúng và trên đường đua.
David Clark cho biết BMW vẫn lưu trong kho chiếc xe này.
Gắn động cơ McLaren F1, BMW M5 Wagon được cho có trải nghiệm lái tuyệt vời. |
Murray hiện đảm nhận trọng trách thiết kế mẫu xe đua được cho là thế hệ tiếp theo của McLaren F1. Đó là siêu xe T.50, được kỳ vọng trở thành chiếc xe đua mạnh mẽ nhất của McLaren từ trước tới nay.
T.50 được gắn trọng trách phá kỷ lục tốc độ thế giới và chiến thắng trên đường đua.