Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BMW S1000R đời 2014 đầu tiên về Việt Nam

S1000R là mô tô đời mới của BMW, được trang bị động cơ 160 mã lực, hệ thống điện tử tiên tiến. Chiếc xe đầu tiên về Việt Nam có màu xanh mờ mạnh mẽ.

BMW S1000R là phiên bản nakedbike, dựa trên mẫu superbike đình đám S1000RR. Tuy nhiên, S1000R không đơn giản là S1000RR với phần thân vỏ được lột trần, mà có rất nhiều sự khác biệt trên chiếc xe này. Những cải tiến đó giúp chiếc xe trở nên hoàn thiện hơn so với đàn anh. 

Đường nét thiết kế trên S1000R không khác nhiều so với S1000RR. Nhà thiết kế Nga Evgeny Zhukov chính là người chắp bút cho chiếc mô tô tốc độ này. 

Zhukov cho biết, S1000R là một chiếc mô tô trần trụi, đơn thuần để cưỡi: “Thân xe S1000R được tối giản, nhấn mạnh vào các tính năng kỹ thuật”. Ngôn ngữ xuyên suốt phong cách thiết kế thân xe là hiện đại, góc cạnh, đơn giản. 

Thiết kế bất đối xứng trên S1000R thể hiện rõ nhất ở cặp đèn pha, đây cũng là nét riêng trên dòng xe này của BMW so với các đối thủ.

Động cơ trên S1000R giảm 30 mã lực so với S1000RR, kết quả là xe chỉ còn 160 mã lực, so với 190 trên chiếc superbike. Tuy nhiên, điều đó không khiến S1000R bị giảm uy lực. Trong thực tế, mô-men xoắn của nó khá cao ở mọi dải tốc độ, cung cấp gia tốc mạnh hơn. Bất cứ ai đã từng cưỡi trên những chiếc mô tô đều hiểu rằng, 190 mã lực là con số quá nhiều rủi ro, vì vậy việc giảm công suất trên S1000R còn tăng tính an toàn cho người sử dụng.

Để tối ưu hóa sức mạnh ở vòng tua thấp, một vài thay đổi đã được thực hiện trên động cơ 999cc, 4 xi-lanh thẳng hàng của S1000RR. Giới hạn vòng quay giảm xuống chỉ còn 12.000 vòng/phút, giảm 2.000 so với S1000RR. Chính vì vậy, công suất giảm còn 160 mã lực, nhưng mô-men xoắn vẫn giữ ở mức 112,5 Nm.

Phanh trước sử dụng đĩa kép 320 mm xuyên tâm với bốn piston. Đầu ống dẫn dầu bằng thép chống uốn áp lực, liên kết Race ABS ở cả hai đầu, kết hợp thắng tay và chân ở phía sau. Có ba chế độ phanh khác nhau.  

Chiều dài cơ sở đã được nối dài thêm 22 mm để tăng độ ổn định và thoải mái. Gắp đôi phía sau được hạ thấp 3 mm. Chiều cao tổng thể trên S1000R thấp hơn 14 mm so với S1000RR.

Hệ thống kiểm soát ổn định (ASC) xử lý thông minh với hai chế độ trời mưa và đường thông thường. Cả hai chế độ này có thể được chuyển đổi khi đang chạy. 

Chế độ trời mưa thích hợp cho mặt đường ướt, cung cấp phản ứng nhẹ nhàng, giới hạn công suất ở 136 mã lực. Chế độ đường tiêu chuẩn giúp tăng tính thể thao cho chiếc xe. 

Màn hình kỹ thuật số hiển thị nhiều thông số kỹ thuật, dễ dàng đọc khi đang di chuyển.

Cụm đèn hậu thiết kế vát nhọn, theo kiểu tinh thể kim cương, bên trong gắn đèn LED cực sáng. Kiểu đèn này lấy từ S1000RR.

Bình xăng có thể chứa tối đa 15 lít.

Xe sử dụng cặp lốp Pirelli Diablo Rosso II 120/70ZR-17 ở phía trước và 190/55ZR-17 phía sau.

Yên xe S1000R đủ chỗ cho 2 người, nhưng vị trí người ngồi sau khá cao.

BMW S1000R được lên ý tưởng từ năm 2010. Zhukov và trung tâm thiết kế BMW Motorrad đã phải làm việc với dự án S1000R trong vòng 3 năm. Giá model này tại Mỹ khoảng 15.000 USD, mức ở Việt Nam có thể gấp đôi.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm