Lịch sử chế tác lâu đời cùng mối quan hệ đối tác với những sự kiện thể thao danh giá nhất hành tinh đã đưa những chiếc đồng hồ Rolex, bất kể mẫu mã, trở thành biểu tượng của sự xa xỉ và đẳng cấp. Tuy nhiên, yếu tố then chốt tạo nên sức hút khó cưỡng của Rolex chính là chiến lược "khan hiếm" bậc thầy. Để sở hữu một chiếc Rolex mới, khách hàng thường phải chờ đợi hàng năm trời trong danh sách, vô hình trung tạo nên "hào quang" khó đạt được, càng làm tăng thêm giá trị của thương hiệu. Chính điều này đã thúc đẩy thị trường thứ cấp cho Rolex phát triển mạnh mẽ. Ảnh minh họa: Blog.orologeria. |
Giám đốc Jonathan Tu của Circle Red Watches, nhà bán lẻ đồng hồ cao cấp có trụ sở tại Sydney (Australia), cho biết nhu cầu đối với những mẫu Rolex mới nhất luôn ở mức rất cao. Dù đồng ý rằng Rolex luôn là tâm điểm chú ý tại cả cửa hàng chính hãng lẫn thị trường thứ cấp, ông cũng tiết lộ 3 mẫu đồng hồ luôn dẫn đầu xu hướng. Ảnh minh họa: Bulang and Sons. |
Đầu tiên là GMT-Master, chiếc đồng hồ này được Rolex được ra mắt vào giữa những năm 1950, thiết kế dành riêng cho các phi công của hãng hàng không Pan Am. Ngày nay, GMT-Master II đã trở thành một trong những mẫu đồng hồ mang tính biểu tượng nhất của Rolex. Vành bezel xoay 2 chiều của dòng Rolex này là một bước đột phá trong thiết kế đồng hồ, cho phép người đeo theo dõi đồng thời 2 múi giờ khác nhau. Qua thời gian, GMT-Master đã phát triển thành GMT-Master II với khả năng điều chỉnh kim giờ độc lập và thiết kế ngày càng tinh xảo. Ảnh: A Blog to Watch. |
Các phiên bản màu sắc của vành bezel đã tạo nên những biệt danh huyền thoại như "Pepsi", "Batman" và "Root Beer", góp phần đưa GMT-Master II trở thành một biểu tượng văn hóa. Chrono24 nhiều lần cho rằng là một trong những chiếc đồng hồ Rolex phổ biến nhất mọi thời đại. Đây cũng là một trong những mẫu đồng hồ Rolex bán chạy nhất của Circle Red Watches. Ảnh: Lunar Oyster. |
Tiếp theo là Rolex Submariner, dòng đồng hồ đã tạo nên một cuộc cách mạng cho đồng hồ lặn, được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1953. Đồng quan điểm với Jonathan Tu, Swiss Watch Expo cho biết dù hơn 70 tuổi, dòng Rolex này vẫn là một trong những mẫu đồng hồ phổ biến nhất của hãng Thụy Sĩ. Ảnh: Hodinkee. |
Đây là chiếc đồng hồ đầu tiên đảm bảo khả năng chống nước lên đến 100 m. Cùng với vành bezel xoay đơn hướng để tính toán thời gian lặn chính xác và các cọc số dạ quang giúp dễ đọc dưới nước, Submariner đã khẳng định mình là công cụ lặn chuyên nghiệp tối ưu. Trước khi OMEGA trở thành lựa chọn của James Bond vào những năm 1990, Rolex Submariner đã có một vị trí đáng ngưỡng mộ trên màn ảnh bạc, nổi tiếng với hình ảnh trên cổ tay của Sean Connery trong bộ phim Dr. No. Ảnh: Bob's Watches. |
Cái tên cuối trong top 3 những chiếc Rolex phổ biến nhất là Rolex Daytona, dòng đồng hồ được đặt tên theo trường đua Daytona International Speedway nổi tiếng. Ra mắt vào năm 1963 với tư cách là chiếc đồng hồ chronograph dành cho những người đam mê môn thể thao tốc độ, Daytona là cỗ máy mà cây viết Alex Williams từ The New York Times cho rằng "có tiền cũng không mua được". Ira Melnitsky, CEO của nhà bán lẻ đồng hồ Tourneau, cho biết cửa hàng của ông không bao giờ có đủ Daytona để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ảnh: Sotheby's. |
Vẻ đẹp thẩm mỹ của Daytona sánh ngang với tính năng của đồng hồ, với các mặt số phụ được bố trí hoàn hảo ở các góc 3, 6 và 9 giờ, giúp người đeo xem thời gian một cách hiệu quả. Vành bezel tachymeter và khả năng bấm giờ chính xác đã nhanh chóng đưa Daytona trở thành món đồ yêu thích của các huyền thoại đua xe như Paul Newman và Sir Jackie Stewart. Chiếc Daytona "exotic" của Paul Newman đã được bán đấu giá với mức giá kỷ lục 17,8 triệu USD vào năm 2017. Ảnh: Robb Report. |
Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm
Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.