Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bố cải tạo nhà thành lâu đài đồ chơi để chữa nghiện điện thoại cho con

Một ông bố ở Trung Quốc đã giải quyết vấn đề nghiện điện thoại của con bằng cách biến ngôi nhà thành một lâu đài đồ chơi độc đáo. 

Các món đồ chơi do chính anh Zhang chế tạo. Ảnh: SCMP.

Trong một video được Henan Broadcasting System chia sẻ vào ngày 11/9, người cha 35 tuổi, họ Zhang (đến từ Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc), cho biết con gái Nini dành quá nhiều thời gian trước màn hình. Ông bố đã quyết tâm tự làm đồ chơi để "thu hút sự chú ý của cô bé".

“Nếu tôi không cho con gái sử dụng điện thoại hoặc máy tính bảng, tôi cần có các hoạt động thay thế để thu hút con. Đồ chơi sẽ phù hợp cho một đứa trẻ khoảng 3-4 tuổi”, Zhang giải thích.

Việc cải tạo ngôi nhà không dễ dàng, anh Zhang đã chế tạo gần 300 đồ chơi cho con gái mình, bao gồm cả một đường ray xe lửa dọc theo trần nhà.

Anh thậm chí còn biến cánh cửa nhà mình thành trò chơi xếp hình Tetris vui nhộn. Con gái chơi ở một bên trong khi bố ở vị trí bên kia, hỗ trợ di chuyển các khối giống như trong trò chơi điện tử.

Anh Zhang còn biến một hộp điện trên tường thành "căn nhà" nhỏ của chuột Mickey với ghế sofa, chiếc bàn màu hồng, màu xanh, đèn và TV. Điều này cho thấy Zhang chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Ngoài ra, lấy cảm hứng từ năm con rồng, ông bố còn sử dụng ống hút mùi của bếp (dài 4 mét) để tạo thành một chú rồng màu hồng. Quá trình chế tạo bao gồm cố định ống bằng báo, tạo đầu rồng từ bìa cứng và tạo hình sừng bằng đất sét.

Đáng chú ý, Zhang đã gắn khoảng 3.000 chiếc vảy để hoàn thành con rồng. Trong video chia sẻ trên mạng xã hội, con gái anh vui mừng thốt lên: "Con rồng này còn cao hơn con!".

Các món đồ chơi do Zhang chế tạo đã thu hút sự quan tâm của dân mạng Trung Quốc.

"Chúng ta nên khuyến khích những bậc cha mẹ như thế này sinh thêm con", một người nhận xét.

"Tôi không chỉ muốn con mình có một người cha như thế này mà còn muốn có một con rồng nữa! Trò này vui quá, tôi cũng muốn chơi", người khác nói.

"Hãy xóa video này đi! Nếu giáo viên mầm non của con tôi nhìn thấy và yêu cầu chúng tôi làm điều tương tự thì sao? Tôi vẫn còn sang chấn tâm lý từ lần trước, khi được yêu cầu làm một ngôi nhà bằng giấy. Tôi đã phải nhờ một thợ làm hàng mã giúp đỡ", một người hài hước chia sẻ.

Trong nỗ lực rộng hơn nhằm giải quyết tình trạng trẻ em và thanh thiếu niên nghiện màn hình, Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc đã quy định tất cả thiết bị di động phải có "chế độ dành cho trẻ em"; hạn chế thời gian sử dụng màn hình hàng ngày (tối đa 2 giờ tùy độ tuổi người dùng).

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Học sinh đem điện thoại lên trường chỉ quay TikTok, cãi vã trên mạng?

Trường học cấm điện thoại, một số học sinh phản đối, nhưng một số học sinh khác lại ủng hộ vì điện thoại di động đang bị sử dụng sai mục đích ở môi trường giáo dục

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm