Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ đội biên phòng bắt 1,8 tấn pháo

Lực lượng biên phòng 2 tỉnh giáp biên giới phát hiện gần 40 vụ vận chuyển pháo trong một năm, thu khoảng 1,8 tấn pháo các loại.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang và Lạng Sơn cho biết từ đầu năm đến nay, lực lượng tuần tra đã phát hiện gần 40 vụ mua bán, vận chuyển pháo qua biên giới.

Tại Lạng Sơn, từ 16/12/2019 đến đầu tháng 12/2020, Bộ đội Biên phòng phát hiện 19 vụ vận chuyển các loại pháo. Cơ quan chức năng bàn giao 15 người liên quan cho cơ quan công an, thu giữ gần 1,3 tấn pháo.

Trong số này, lực lượng tuần tra phát hiện 7 vụ vận chuyển hàng cấm, thu giữ gần 800 kg pháo vô chủ.

Bien phong bat van chuyen phao anh 1

Hơn 20 kg pháo nổ bị Bộ đội Biên phòng bắt giữ đầu năm 2019. Ảnh: BĐBP.

Tại Hà Giang, Bộ đội Biên phòng tỉnh này bắt 18 vụ mua bán, vận chuyển pháo từ đầu năm. Qua đó, nhà chức trách bàn giao 15 người liên quan cùng tang vật gồm 500 kg pháo các loại cho cơ quan điều tra.

Theo cơ quan chức năng, hàng cấm bị thu giữ chủ yếu là pháo hoa dạng phụt nổ, pháo nổ hình trụ và quả pháo hình lựu đạn do Trung Quốc sản xuất.

Theo Nghị định 137/2020 quy định về quản lý, sử dụng pháo (có hiệu lực từ 11/1/2021), người dân và doanh nghiệp được sử dụng loại pháo hoa không gây tiếng nổ trong các dịp lễ, Tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm.

Tuy nhiên, Bộ Công an lý giải loại pháo hoa được phép sử dụng là sản phẩm có chứa thuốc pháo hoa, khi đốt chỉ gây ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, và đặc biệt là không gây ra tiếng nổ.

Còn Nghị định 137 vẫn nghiêm cấm hoàn toàn việc sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ. Trong đó, pháo nổ là sản phẩm khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện gây ra tiếng nổ hoặc gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian. Còn pháo nổ gây ra tiếng rít, tiếng nổ và hiệu ứng màu sắc trong không gian được gọi là pháo hoa nổ.

Bộ Công an giải thích quy định ‘người dân được đốt pháo hoa’

Pháo hoa mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được phép sử dụng là sản phẩm khi đốt chỉ gây ra hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian và không gây ra tiếng nổ.

Hồng Đăng

Bạn có thể quan tâm