Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD đang mang tiếng ‘xin - cho’

Trước thực tế nhiều trường cao đẳng, trung cấp sau một vài năm thành lập lại “nhấp nhổm” muốn được nâng cấp, Bộ trưởng GD - ĐT Phạm Vũ Luận đã thẳng thắn phản đối tư tưởng này.

Sáng 11/9, Bộ GD - ĐT đã tổ chức hội nghị tổng kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg và chương trình hành động của Bộ về đổi mới quản lý giáo dục ĐH giai đoạn 2010-2012.

Tại hội nghị, ông Đào Mạnh Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết nhiều trường trung cấp, cao đẳng nghệ thuật đã được thành lập cách đây hàng chục năm nhưng vẫn chưa được nâng cấp, gặp khó khăn trong công tác tuyển sinh. Vì vậy, vị lãnh đạo này đề nghị Bộ GD - ĐT cần xem xét và nâng cấp đối với những cơ sở giáo dục này. Đây là vấn đề được rất nhiều đại biểu khác quan tâm.

Tuy nhiên, kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận kiên quyết với quan điểm cần giữ sự ổn định trong hệ thống: “Các trường trung cấp, cao đẳng luôn trong tâm trạng thành lập 3-5 năm thì muốn nâng cấp lên cao đẳng, đại học. Việc các trường "đứng núi này trông núi nọ" sẽ khiến cả hệ thống mất ổn định và không mạnh”.

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận phát biểu tại hội nghị.

Theo Bộ trưởng, nếu thực hiện tràn làn việc nâng cấp sẽ dẫn tới tình trạng các trường trung cấp mạnh lại thành một trường cao đẳng yếu. Trường cao đẳng xây dựng vài năm, đứng được bằng hai chân mình rồi lại nhấp nhổm muốn trở thành trường đại học. Trường ĐH được vài năm cố xin bằng được để đào tạo thạc sĩ, rồi tiến sĩ. Như vậy, tình trạng mất cân đối giữa các trình độ đào tạo luôn luôn đặt ra và Bộ GD - ĐT luôn luôn đứng trước sức ép.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh: “Không có chuyện mục tiêu cuối cùng là thành lập một trường đại học bắt đầu bằng việc mở trường nghề”.

Bày tỏ quan điểm cá nhân, Bộ trưởng cho rằng: “Tôi đã chỉ đạo Vụ Đại học và Vụ Kế hoạch Tài chính tổng kết lại việc nâng cấp các nhà trường giai đoạn vừa qua. Theo tôi, Bộ sẽ không nhận các hồ sơ nâng cấp trường. Bởi, trường trung cấp, cao đẳng có sứ mạng, vị trí, vai trò, vinh quang và có khó khăn thách thức riêng.

Việc nâng cấp nếu có đặt ra là do nhu cầu xã hội, do đòi hỏi khách qua bên ngoài và các bộ ngành, địa phương. Tuy nhiên, nếu cứ tiếp tục nâng cấp như trước sẽ không giữ được hệ thống ổn định và Bộ GD - ĐT mang tiếng xin - cho mà vấn đề xin - cho là có thật”.

Đối với những ý kiến phản ánh về tình trạng các trường cao đẳng hiện nay khó tuyển sinh, theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận vấn đề quan trọng nhất là phân luồng, làm sao để đưa thí sinh học nghề, sang học cao đẳng, tạo ra lực lượng lao động ở các cấp độ khác nhau, chứ không phải học nghề rồi thi tiếp lên cao đẳng, đại học.

Bộ trưởng phân tích: “Nếu đào tạo như vậy thì thành ra đây là con đường vòng để vào đại học. Mục đích là tạo cho các cháu học có một nghề ra trường đi làm, khi nào có điều kiện thuận lợi thì đi học tiếp.

Do vậy, các trường cao đẳng không được lấy mục tiêu tuyển sinh khó khăn để kiến nghị thay đổi. Chúng ta phải nhìn sâu hơn không tuyển sinh được vì sao? Nếu học sinh vào trường trung cấp, cao đẳng chỉ để vào học đại học thì các trường này không thực hiện được sứ mệnh và chúng ta tiếp tục mất cân đối giữa thầy và thợ”.

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm