Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT chỉ đạo ngừng, trường Newton vẫn hợp tác với 'trường ma'?

Trường Newton Hà Nội vừa ra thông báo tiếp tục hợp tác với trường Quốc tế George Washington, Mỹ (GWIS), dù trước đó Bộ GD&ĐT đã có chỉ đạo.

Ngày 15/5, trường Newton Hà Nội đăng tải thông báo tiếp tục triển khai chương trình giảng dạy hệ GWIS theo hợp đồng đã hợp tác.

Thông tin ghi rõ căn cứ Công văn số 1711/SGDĐT-GDPT của Sở GD&ĐT Hà Nội ngày 11/5 về việc hợp tác với trường George Washington International School (GWIS); kết quả tích cực từ chương trình đào tạo GWIS tại trường Newton; hợp đồng hợp tác giữa trường GWIS và trường Newton; nguyện vọng chính đáng của cha mẹ học sinh và học sinh.

Nhà trường tiếp tục triển khai chương trình giảng dạy hệ GWIS theo hợp đồng đã hợp tác với GWIS; nội dung đề án liên kết đã được Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Hà Nội thẩm định.

truong newton lien ket voi truong ma anh 1
Thông báo từ trường Newton khi chưa rút khỏi website của trường . Ảnh: Thanh Niên.

GWIS cam kết tiếp tục cấp bảng điểm, bằng tốt nghiệp hợp pháp cho học sinh theo học hệ này nếu có nguyện vọng đăng ký.

Những học sinh hệ G năm học 2017-2018 có nguyện vọng lấy bảng điểm và lấy bằng tốt nghiệp THPT của GWIS thì tiếp tục đóng đủ 100% học phí của tháng 4 và 5.

Các trường hợp có nguyện vọng khác sẽ áp dụng như phương án của trường Newton đã thông báo trước đó vào ngày 16/4.

Trường Newton cũng thông báo bảng học phí cho năm học 2018-2019 và bắt đầu tiếp nhận đăng ký mới của phụ huynh cho con học hệ GWIS tại trường từ ngày 15/5.

Một ngày sau khi đăng tải, thông báo được hạ khỏi website của trường Newton.

Trao đổi với báo chí chiều 17/5, bà Bùi Thị Minh Nga, phó trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội, cho hay sở này đã có công văn gửi trường và Bộ GD&ĐT, không cho phép trường Newton tiếp tục hợp tác với GWIS. Trường làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước ban giám đốc sở GD&ĐT.

Bộ GD&ĐT yêu cầu trường Newton dừng hợp tác với 'trường ma' ở Mỹ

Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Bộ GD&ĐT chỉ đạo trường Tiểu học - THCS - THPT Newton, Hà Nội, dừng hợp tác với trường Quốc tế George Washington, Mỹ.

Theo Thanh Niên, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội chưa hề biết thông tin về trường Newton tiếp tục hợp tác với GWIS. Sau khi đọc được nội dung thông báo của trường, đại diện sở tỏ rõ sự ngạc nhiên và cho biết, trường không báo cáo sở trước khi ra thông báo trên.

Ngay sau đó, lãnh đạo sở đã yêu cầu trường Newton rút thông báo trên khỏi website vì thông báo trên không đúng với chỉ đạo của sở cũng như Bộ GD&ĐT.

Người này cho hay Công văn số 1711/SGDĐT-GDPT của Sở GD&ĐT Hà Nội ngày 11/5 mà trường Newton viện dẫn làm căn cứ, gửi Bộ GD&ĐT và UBND TP Hà Nội, không hề có nội dung cho phép tiếp tục hợp tác với GWIS. Công văn này chủ yếu nhắc lại chỉ đạo của Bộ GD&ĐT với các địa phương về việc dừng hợp tác với GWIS.

Như Zing.vn phản ánh trường Tiểu học - THCS - THPT Newton và nhiều cơ sở giáo dục khác ở Việt Nam hợp tác với trường Quốc tế George Washington.

Theo hình ảnh trên website GWIS, trường này còn hợp tác với Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế TP.HCM và trường Hồng Hà. Trường TC Đông Nam Á (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) cũng tuyển sinh chương trình GWIS.

Nhiều tỉnh thành khác như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đắk Lắk, Đồng Tháp... có trường Phổ thông Quốc tế George Washington được đăng ký dưới danh nghĩa một trung tâm Anh ngữ liên kết dạy chương trình tại một trường phổ thông.

Ở Ấn Độ, GWIS liên kết với trường St. Anthony.

Ông Pope Thrower - người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam - khẳng định nhân viên Đại sứ quán Mỹ không tìm thấy tên trường GWIS trên bất kỳ danh sách nào của Cục An ninh Nội địa Mỹ, bang Florida hay bang California.

Ngày 17/4, Bộ GD&ĐT yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội và các sở GD&ĐT trên cả nước dừng hợp tác với GWIS.

Vì sao Bộ GD&ĐT cho phép liên kết với 'trường ma' GWIS?

Bộ GD&ĐT đồng ý nguyên tắc trường Tiểu học - THCS - THPT Newton, Hà Nội, chọn môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông của Mỹ để tổ chức dạy song ngữ.


Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm