Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT yêu cầu trường Newton dừng hợp tác với 'trường ma' ở Mỹ

Để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, Bộ GD&ĐT chỉ đạo trường Tiểu học - THCS - THPT Newton, Hà Nội, dừng hợp tác với trường Quốc tế George Washington, Mỹ.

Ngày 17/4, Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT, cho biết những ngày qua, báo chí phản ánh trường George Washington (GWIS) ở Mỹ tổ chức liên kết, giảng dạy tại Việt Nam với trường Tiểu học - THCS - THPT Newton.

GWIS được cho là không có hoạt động giảng dạy tại các địa chỉ đăng ký ở Mỹ, không có kiểm định quốc gia hay kiểm định vùng.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho hay để đảm bảo quyền lợi của học sinh, ngày 13/4, bộ đã có công văn về việc kiểm tra, xử lý việc hợp tác với trường Quốc tế George Washington, yêu cầu Sở GD&ĐT Hà Nội thực hiện gấp một số công việc.

truong ma o My anh 1
Website của GWIS rất sơ sài, thiếu hình ảnh về hoạt động của trường lớp, học sinh. 

Thứ nhất, chỉ đạo trường Tiểu học - THCS - THPT Newton dừng hợp đồng hợp tác với trường Quốc tế George Washington theo quy định của pháp luật, đồng thời thực hiện các giải pháp phù hợp đảm bảo quyền lợi của học sinh đang theo học chương trình hợp tác với trường Quốc tế George Washington và các bên liên quan.

Thứ hai, kiểm tra việc rà soát nội dung, chương trình song ngữ tiếng Anh đối với các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh trong chương trình giáo dục phổ thông của Mỹ mà Sở GD&ĐT Hà Nội đã thực hiện và việc tổ chức giảng dạy tại trường Tiểu học - THCS - THPT Newton theo công văn ngày 29/10/2012 của Bộ GD&ĐT.

Đại sứ quán Mỹ lên tiếng về nghi vấn trường 'ma' George Washington

Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam khẳng định không tìm thấy tên trường Quốc tế George Washington trong danh sách các trường được cấp phép tuyển sinh học sinh quốc tế ở Mỹ.

Thứ ba, làm rõ trách nhiệm quản lý trong việc thực hiện chương trình hợp tác của trường Tiểu học - THCS - THPT Newton với nước ngoài để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Cũng trong chiều nay, trường Tiểu học - THCS - THPT Newton thông báo tạm dừng hợp tác với trường GWIS từ ngày 16/4, yêu cầu cung cấp giấy kiểm định chất lượng theo đề nghị của các cơ quan quản lý giáo dục.

Nếu trong khoảng thời gian 3 tháng (tính từ 16/4), GWIS không cung cấp giấy kiểm định chất lượng thì trường Newton sẽ chấm dứt hợp đồng liên kết.

Trường hợp ngừng hợp tác với GWIS, nhà trường vẫn tiếp tục bảo đảm chương trình dạy 3 môn: Mach, Science, Language Arts theo sách giáo khoa Mỹ. Trong thời gian sớm nhất, trường Newton sẽ xin tư vấn và giới thiệu từ Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT, để tìm đối tác thay thế. Khi có đối tác mới, trường Newton sẽ trao đổi với cha mẹ học sinh về phương án chuyển đổi cụ thể.

Trước đó, trên website của mình, trường Tiểu học - THCS - THPT Newton giới thiệu chương trình song ngữ WG. Theo đó, học sinh tham gia chương trình này sẽ học các môn Toán, Khoa học, Ngôn ngữ theo giáo trình Mỹ của trường Quốc tế George Washington cung cấp, do giáo viên từ GWIS dạy.

“Hàng năm, học sinh được cả trường Newton và GWIS cấp chứng chỉ. Khi có 24 tín chỉ, học sinh được cấp bằng tốt nghiệp THPT của Mỹ”, trang này viết.

Thông tin này khiến nhiều người nghi ngờ khi phần giới thiệu trên website GWIS (đường link do trường Newton cung cấp) rất sơ sài.

Điều đáng nói, đây không phải ngôi trường duy nhất ở nước ta hợp tác đào tạo với GWIS. Theo hình ảnh trên website GWIS, trường này còn hợp tác với Tiểu học - THCS - THPT Quốc tế TP.HCM và trường Hồng Hà. Trường TC Đông Nam Á (phường Đông Hưng Thuận, quận 12) cũng tuyển sinh chương trình GWIS.

Nhiều tỉnh thành khác như Hải Phòng, Hà Tĩnh, Bình Định, Phú Yên, Vĩnh Long, Tiền Giang, Đắk Lắk, Đồng Tháp... có trường Phổ thông Quốc tế George Washington được đăng ký dưới danh nghĩa một trung tâm Anh ngữ liên kết dạy chương trình tại một trường phổ thông.

Đại sứ quán Mỹ nói về GWIS Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam khẳng định chưa tìm thấy thông tin chính thức về trường Quốc tế George Washington (GWIS).

Trước đó, trả lời Zing.vn về vấn đề này, ông Pope Thrower - người phát ngôn Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam - cho biết Chính phủ Mỹ có thẩm quyền và giám sát đối với các trường học có trụ sở tại Mỹ, không phải các tổ chức được thành lập hoặc hoạt động bên ngoài lãnh thổ Mỹ.

Đại sứ quán Mỹ không tìm thấy tên trường GWIS trên bất kỳ danh sách nào của Cục An ninh Nội địa Mỹ, bang Florida hay bang California.

Trước đó, trao đổi với báo chí về nghi án trường Newton đang liên kết đào tạo với trường "ma", Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin: "Đại sứ quán Mỹ chứng thực tính hợp pháp của bằng tốt nghiệp THPT do GWIS cấp cho những học sinh theo chương trình GWIS tại trường Phổ thông Quốc tế Newton". Tuy nhiên, đại diện đại sứ quán Mỹ cho rằng thông tin này không đúng.

"Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội không chứng thực bằng cấp và bảng điểm. Việc chứng thực như vậy cần thông qua một quá trình xác minh, có thể được thực hiện ở Mỹ", ông nói.

Nghi vấn hàng loạt trường Việt Nam liên kết với trường ‘ma’ ở Mỹ

Trường Tiểu học - THCS - THPT Newton và nhiều cơ sở giáo dục khác ở Việt Nam đang hợp tác với trường Quốc tế George Washington (GWIS, Mỹ). Tuy nhiên, GWIS bị tố là trường "ma".



Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm