Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT: Thí sinh không nên chạy theo điểm số

Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga cho rằng, thí sinh không nên chọn ngành có điểm số cao mà không tính tới sở trường của bản thân.

Những sự hoang mang về việc đỗ hay trượt đại học khiến nhiều thí sinh chỉ còn đặt mục tiêu vào được trường mà không cần quan tâm ngành học đó có phù hợp mình hay không. Nhiều em đã đến các trường để rút hồ sơ khỏi ngành học ưa thích của mình sau đó nộp vào bất cứ ngành nào có cơ hội đỗ. 

Hiện nay, tâm lý chạy đua và các ngành, trường căn cứ điểm số đã hoàn toàn lấn át tâm lý chọn trường, ngành theo sở trường của thí sinh. Điều này được đánh giá là đi chệch khỏi mục đích thực sự của tuyển sinh đại học.

Ông Bùi Văn Ga cho biết, Bộ GD&ĐT đã tính toán đến khả năng thí sinh rút hồ sơ nhiều. Tuy nhiên, việc rút hồ sơ nhiều chỉ diễn ra ở một số trường đại học lớn có sức thu hút thí sinh mạnh. Hiện nay, nhiều trường có chỉ tiêu nộp vào chưa đầy đủ, các em nên liệu sức mình để nộp vào trường phù hợp để khỏi phải nộp - rút nhiều lần.

"Dù các em đã được tư vấn, định hình nghề nghiệp trong tương lai, nhưng vẫn còn một số em chọn nghề theo số đông. Những em này khi đỗ vào trường học sẽ rất vất vả, dẫn đến nản chí và bỏ học giữa chừng", ông Ga cảnh báo.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng khuyên các em không nên chọn ngành theo điểm số mà trước tiên cần dựa vào sở trường, sở thích. Khi đã chọn được ngành học theo sở thích, các em vẫn còn rất nhiều lựa chọn. Bởi cùng một ngành sẽ có nhiều trường đào tạo, các em nên chọn những trường có điểm trúng tuyển phù hợp với mức điểm của mình.

Ông Ga nói, sau khi kết thúc đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng năm nay, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức cuộc họp với các trường và các sở GD&ĐT để rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, ông cũng khuyên các thí sinh phải làm quen dần với công nghệ thông tin và tin tưởng vào những giải pháp mới của Bộ GD&ĐT. 

Bộ trưởng GD&ĐT: Thí sinh lo lắng để trưởng thành hơn

Theo Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận, việc thí sinh lo lắng trong khâu xét tuyển là điều chính đáng để các em có quyền làm chủ bản thân và trưởng thành hơn.

Chọn nghề nhiều tiền hay theo đam mê?

Nhiều bạn thích làm ngân hàng vì lương 10 đến 15 triệu đồng/tháng, nhưng không phải ai cũng chịu được bị nhốt trong phòng với máy móc và con số, tiến sĩ Phạm Mạnh Hà nói.

Ngọc Tân - Quý Sáng

Clip: VTV

Bạn có thể quan tâm