Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT xác minh trường Y dược tăng học phí từ 13 lên 70 triệu đồng

Bộ GD&ĐT nhấn mạnh tự chủ đại học không đồng nghĩa mới việc muốn làm gì thì làm, thu học phí cao bao nhiêu thì thu.

Trao đổi về thông tin ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí một số ngành cao gấp 5 lần so mới cũ, lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ GD&ĐT cho biết vụ đang kết hợp với Bộ Y tế để kiểm tra, xác minh mức thu của trường này.

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính cho hay đối với các trường đại học công lập, cơ quan chủ quản trực tiếp có trách nhiệm thẩm định, quyết định, phê duyệt, thống nhất phương án phân loại mức độ tự chủ về tài chính của trường trực thuộc, bao gồm cả phương án thu, chi tài chính.

hoc phi nganh Y anh 1

Nhiều tranh cãi xung quanh việc ĐH Y Dược TP.HCM tăng học phí khi thực hiện tự chủ đại học. Ảnh: Phạm Ngôn.

Các trường tự chủ được phép xác định mức thu học phí trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật và lộ trình tính đúng, tính đủ chi phí đào tạo. Công tác này thực hiện theo Thông tư số 14/2019/TT-BGĐT.

Trong quá trình thực hiện tự chủ, các trường cần xây dựng và ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật dựa trên định mức kinh tế - kỹ thuật do cơ quan chủ quản ban hành và các quy định, hướng dẫn hiện hành phù hợp với chất lượng đào tạo.

Trường đại học được tự xác định mức thu học phí nếu đáp ứng được các điều kiện tự chủ theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học. Đồng thời, trường phải thực hiện đầy đủ các hướng dẫn về xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật và ban hành mức thu học phí phù hợp với lộ trình tính giá dịch vụ giáo dục đào tạo tương xứng với chất lượng đào tạo.

Đặc biệt, các trường có trách nhiệm công khai, minh bạch và cam kết chất lượng và giải trình với xã hội, cơ quan quản lý nhà nước về việc xây dựng mức học phí tương xứng với chất lượng đầu ra cam kết và lộ trình tăng học phí phù hợp.

Lãnh đạo vụ cũng lưu ý cơ sở đào tạo khi xây dựng mức thu học phí cần phải tính đến các chính sách an sinh xã hội, chính sách hỗ trợ cho người nghèo, đối tượng chính sách thông qua các hình thức như: Quỹ hỗ trợ sinh viên nghèo, sinh viên khó khăn; chỉ tiêu cho các vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn, các chính sách hỗ trợ khác.

"Cơ sở đào tạo và cơ quan quản lý cần phải hiểu, tự chủ, không đồng nghĩa với muốn làm gì thì làm, thu học phí mức cao bao nhiêu thì thu.

Tự chủ cần được nhìn nhận đúng dưới trách nhiệm xã hội, trách nhiệm giải trình báo cáo, minh bạch thông tin về mức thu học phí, lộ trình tăng học phí. Nhà trường cam kết nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bảo đảm quyền lợi cho người học và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật", lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính nói.

Bộ GD&ĐT cho biết trong thời gian tới bộ sẽ đề xuất quy định cụ thể khung và trần học phí phù hợp với các chuẩn kiểm định và chất lượng đầu ra của các cơ sở đào tạo vào dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2015/NĐ-CP, để trình Chính phủ xem xét, ban hành.

Trước đó, ĐH Y Dược TP.HCM đã công bố đề án tuyển sinh và chính sách học phí mới năm 2020. Đáng chú ý, mức tăng học phí sau khi tự chủ của trường khiến nhiều thí sinh, phụ huynh hoang mang.

Theo đề án, học phí dự kiến năm học 2020-2021 ngành Răng - Hàm - Mặt là 70 triệu đồng, Y khoa 68 triệu đồng, Kỹ thuật phục hình răng 55 triệu đồng.

Trong khi đó, năm học 2019-2020, học phí tại ĐH Y Dược TP.HCM là 1,3 triệu đồng/tháng, tức 13 triệu đồng/năm.

Trường cũng công bố chính sách học bổng mới cho tân sinh viên năm 2020. Theo đó, trường dành hơn 15 tỷ đồng để cấp 800 suất học bổng cho tân sinh viên

Nhà trường giải thích mức học phí mới tính theo chi phí đào tạo một sinh viên. Các năm trước, trường thu khoảng 14-15 triệu đồng. Phần còn lại Nhà nước bù lỗ, Bộ Y tế góp vào phần kinh phí này.

Từ ngày 1/1, trường thực hiện tự chủ, bộ không còn góp kinh phí đào tạo cho trường. Do đó, ĐH Y Dược TP.HCM phải tính đúng, đủ chi phí đào tạo.

Đổi nguyện vọng vì học phí y dược tăng từ 13 lên 70 triệu/năm Học phí là một trong những tiêu chí quan trọng khi thí sinh chọn trường. Học phí ĐH Y dược TP.HCM tăng đột ngột, nhiều học sinh đổi nguyện vọng, có em vẫn quyết tâm thi.

ĐH Y Dược TP.HCM lý giải tăng học phí từ 13 lên 70 triệu/năm

ĐH Y Dược TP.HCM cho biết mức học phí mới được tính trên cơ sở chi phí đào tạo. Bên cạnh đó, trường dành 8% học phí hỗ trợ sinh viên nghèo, học giỏi.

Minh Nhật

Bạn có thể quan tâm