Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD-ĐT) Phạm Ngọc Định vừa có công văn gửi GĐ các sở GD-ĐT chỉ đạo thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30.
Theo đó, Thông tư 30 yêu cầu cần hiểu đúng, đầy đủ ý nghĩ của việc đổi mới đánh giá học sinh, về cách nhận biết các năng lực và phẩm chất.
Lời nhận xét được đóng bằng dấu khắc sẵn. |
Trường học cần tuyên truyền giải thích cho cha mẹ học sinh về quy định đánh giá học sinh tiểu học, hướng dẫn cha mẹ cách theo dõi, hướng các em học tập.
Trong phần nhận xét học sinh của giáo viên cần chủ động linh hoạt, có thể bằng lời nói hoặc lời viết phù hợp, đúng với yêu cầu của việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét. Giáo viên được quyền chủ động viết nhận xét vào vở hoặc phiếu học tập, bài kiểm tra của học sinh, sử dụng tin nhắn, email… để liên lạc sao cho thuận tiện.
Đặc biệt giáo viên cần quan tâm đánh giá tất cả học sinh, không được quên em nào. Tuy nhiên, khi viết vào sổ theo dõi không cần ghi nhận xét tất cả học sinh hằng tháng, không lạm dụng các câu nhận xét có mẫu vì không phù hợp trong mỗi đối tượng, hoàn cảnh khác nhau.
Các sở GD-ĐT cần chỉ đạo việc sử dụng sổ theo dõi chất lượng giáo dục. Một giáo viên dù dạy một hay nhiều môn, có thể chỉ cần thiết kế một cuốn sổ (sổ bằng giấy hoặc sổ điện tử) theo dõi chất lượng giáo dục, do giáo viên quản lí sử dụng, có thể để tại lớp học hoặc tại trường hoặc mang về nhà.
Việc sơ kết thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30 vào các thời điểm giữa tháng 11/2014, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm học 2014-2015. Các báo cáo gửi bộ sau sơ kết 10 ngày.