Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ Giáo dục chỉ dành 100 tỷ để viết sách giáo khoa

Trong số hơn 34.000 tỷ đồng mà Bộ GD-ĐT đề xuất trước Ủy ban thường vụ Quốc hội, chỉ có 105 tỷ đồng dành cho việc xây dựng chương trình, sách giáo khoa.

Ngày 14/4, trả lời chất vấn của các đại biểu trong phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển đã thông tin cần 34.275 tỷ để thực hiện đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa. Con số này lập tức khiến dư luận bức xúc và yêu cầu phải giải trình cụ thể.

34.275 tỷ chỉ dùng để viết chương trình, sách giáo khoa? - Ảnh minh họa.

Vừa qua, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã đưa ra bản chi tiết các khoản chi. Điểm đáng lưu ý đó là số tiền dành cho việc xây dựng, tổ chức thẩm định, chương trình, sách giáo khoa, sách giáo viên từ lớp 1 đến 12 là khoảng 105 tỷ đồng.

Ngoài ra, kinh phí 910 tỷ đồng sẽ dành cho tổ chức thử nghiệm chương trình - SGK mới tại 600 trường với 34.000 học sinh là 910 tỷ đồng. Bao gồm các lĩnh vực tập huấn, bồi dưỡng dạy thử nghiệm cho giáo viên và cán bộ quản lý (khoảng 20.000 người); đánh giá và hoàn thiện và cấp thử nghiệm sách giáo khoa, sách giáo viên.

Việc triển khai dạy học đại trà theo chương trình - SGK mới sẽ tiêu tốn 8.150 tỷ đồng, bao gồm thực hiện trên phạm vi cả nước (khoảng 30.000 trường, 15 triệu học sinh); tập huấn bồi dưỡng dạy học cho giáo viên và cán bộ quản lý (khoảng 900.000 người).

Khoản kinh phí lớn nhất dự kiến đầu tư cho trang thiết bị dạy học với 20.100 tỷ đồng, gồm bổ sung, thay thế khoảng 50% thiết bị dạy học tối thiểu đã có; trang thiết bị do chương trình, sách giáo khoa mới yêu cầu.

Số tiền còn lại (5.010 tỷ đồng) sẽ dùng để xây dựng kênh thông tin giáo dục phục vụ đổi mới và vắn liền với xã hội học tập.

Trong cuộc họp báo quý I của Bộ GD-ĐT (ngày 15/4), ông Đỗ Ngọc Thống, Vụ phó Giáo dục Trung học khẳng định con số 34.275 tỷ mà Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đưa ra chỉ là dự toán ban đầu. Để được thông qua và đưa vào thực hiện, đề án này còn phải trải qua quá trình thẩm định của Bộ Tài chính, Quốc hội và rất nhiều cơ quan khác.


A.H

Bạn có thể quan tâm