Tại Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), bé trai T.A.D., 11 tuổi, được bố mẹ đưa tới chữa bệnh “nghịch không biết mệt”. Bé liên tục trong trạng thái hoạt động, nghịch ngợm đủ trò. Bố mẹ thuê 2 người giúp việc trông nhưng họ đều xin nghỉ. Gia đình phải cầu cứu bác sĩ.
Tại Viện Sức khỏe tâm thần, bé D. được xác định mắc tăng động giảm chú ý. Sau hơn 2 năm điều trị, tình trạng của bé được cải thiện đáng kể.
Bác sĩ Lê Công Thiện thông tin về căn bệnh. Ảnh: Thế Anh. |
Bác sĩ Lê Công Thiện cho biết tăng động giảm chú ý (ADHD) là một trong những rối loạn tâm thần hay gặp nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Tại Mỹ, từ 5%-9% trẻ em trong độ tuổi 5-12 mắc ADHD. Tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ có vấn đề về chú ý khoảng 4% (nghiên cứu trên 1.320 trẻ).
ADHD có những biểu hiện chính như: Vận động nhiều, luôn nhấp nhổm, chạy nhảy, leo trèo; không tuân thủ các quy định, yêu cầu; khó khăn trong việc tổ chức, sắp xếp công việc; thường xuyên đánh mất các vật dụng cần thiết cho công việc, học tập; thường xuyên quên trong hoạt động, sinh hoạt hàng ngày; khó khăn trong việc tuân thủ yêu cầu từ người khác; gặp khó khăn mỗi khi phải chờ đợi đến lượt; bật ra những câu trả lời khi chưa nghe hết câu hỏi, nói quá nhiều… hoặc trạng thái hỗn hợp.
“Nhiều phụ huynh nhầm lẫn giữa trẻ hiếu động và tăng động. Trẻ hiếu động nghịch nhiều nhưng đúng mục đích và có thể tập trung được trong thời gian nhất định để học tập. Trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý có biểu hiện hoạt động liên tục, như được “gắn động cơ”, không thể tập trung tiếp thu kiến thức”, bác sĩ Lê Công Thiện nói.
Hệ lụy của vấn đề này là tình trạng phát triển tâm sinh lý, học tập, giao tiếp, phát triển cảm xúc, cũng như các kỹ năng xã hội của trẻ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc phát hiện, điều trị và can thiệp sớm có vai trò quan trọng trong quá trình cải thiện, hồi phục chức năng cho các trẻ bị ADHD.
Theo bác sĩ Thiện,