Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bố mẹ hiện đại đề cao vai trò của ý chí khi nuôi dạy con

Tham gia khảo sát về quan điểm nuôi dạy con của Zing, 96% phụ huynh tham gia khảo sát tin rằng ý chí là một tố chất quan trọng để trẻ có thể gặt hái thành công trong tương lai.

Để tìm hiểu về quan điểm nuôi dạy trẻ của phụ huynh hiện đại, Zing đã tổ chức cuộc khảo sát ý kiến trong tháng 5. Chỉ trong chưa đầy một tuần phát động, hơn 1.100 bạn đọc đã tham gia chia sẻ ý kiến về những tiêu chí được đánh giá cao trong quá trình đồng hành cùng con lớn lên khỏe mạnh, năng động và phát triển toàn diện, tối ưu.

Trong số hơn 1.100 người thực hiện khảo sát, phần lớn nằm trong độ tuổi dưới 35 tuổi và đến 90% phụ huynh có con 6-12 tuổi. Có thể thấy, đây là thế hệ bố mẹ trẻ trung, hiện đại hơn. Lớn lên với sự phát triển của công nghệ, họ có điều kiện tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức khoa học trên thế giới. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến quan điểm nuôi dạy con của họ.

Khao sat nuoi day con anh 1

Phụ huynh tham gia khảo sát có độ tuổi chủ yếu dưới 35 tuổi, với quan điểm nuôi dạy con hiện đại hơn.

Kết quả khảo sát cho thấy, khi được hỏi về những tố chất giúp con thành công trong cuộc sống, 45% phụ huynh đồng tình rằng ý chí bản thân là yếu tố quan trọng hàng đầu. Ngoài ra, kỹ năng mềm và tài năng thiên bẩm cũng là những điều được đánh giá cao, với tỷ lệ tương ứng là 40% và 34%.

Là một trong những người đầu tiên thực hiện khảo sát, chị Thu Trang (TP.HCM) chia sẻ: "Tôi cũng là người làm mẹ lần đầu, nên cảm thấy cần liên tục học hỏi để đồng hành với con. Điều tôi mong muốn nhất không phải là con thật tài giỏi, mà quan trọng hơn, con khỏe mạnh, phát triển một cách tối ưu những năng lực của bản thân và hạnh phúc, thành công theo cách riêng của mình. Để làm được điều đó, tôi nghĩ cần giúp con xây dựng ý chí bền bỉ để có thể theo đuổi đam mê, nguyện vọng của bản thân trong tương lai".

1.147/1.191 người tham gia khảo sát tin rằng ý chí là một tố chất rất quan trọng để trẻ có thể gặt hái thành công trong tương lai, và cũng đến 93% phụ huynh tin rằng trẻ có thể trở thành một người xuất chúng trong tương lai dù không có thiên phú. Trên 30% người tham gia khảo sát đánh giá trẻ có ý chí sẽ luôn sẵn sàng cho trải nghiệm mới, cũng như kiên trì, không bỏ cuộc để đạt được điều mình muốn. Ngoài ra, không sợ hãi và học hỏi từ những sai lầm cũng được xem là những dấu hiệu nhận biết điển hình.

62,47% phụ huynh cho rằng hoạt động hàng đầu có thể rèn luyện ý chí cho trẻ là tập luyện thể thao, tiếp đó là các hoạt động ngoại khóa tại trường, học tập tại trường, khóa học kỹ năng mềm và sách hoặc phim ảnh. Điều này cũng phù hợp với xu hướng hiện đại ngày nay, khi các hoạt động ngoài việc học tập kiến thức ngày càng được bố mẹ chú trọng.

Việc tập luyện thể thao được chứng minh có nhiều tác động tốt đến sự phát triển của trẻ, cả về thể chất và tinh thần. Đặc biệt, đây cũng là một trong những hoạt động hiệu quả trong việc giúp trẻ xây dựng khả năng bền bỉ, ý chí vươn lên, vượt qua thử thách - điều rất quan trọng để trẻ đạt được những mục tiêu, mơ ước trong tương lai.

Chị Vân Anh (Hà Nội) cho rằng trong khi tài năng thiên bẩm rất quan trọng, mỗi đứa trẻ đều có những thế mạnh riêng và có thể đạt được thành công nếu được xây dựng ý chí bền bỉ, mạnh mẽ, và thể thao là một phương thức tốt để làm điều này.

"Tôi luôn khuyến khích các con tham gia, theo đuổi hoạt động thể thao phù hợp. Theo thời gian, các con đều dần có những thay đổi tích cực, khiến tôi vui và an tâm hơn", chị Vân Anh chia sẻ.

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ cảm thấy thiếu an toàn?

Với những trẻ thiếu cảm giác an toàn, cha mẹ cần biết cách ứng xử để con cảm thấy được yêu thương và tự tin hơn.

Giang Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm