Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ cảm thấy thiếu an toàn?

Với những trẻ thiếu cảm giác an toàn, cha mẹ cần biết cách ứng xử để con cảm thấy được yêu thương và tự tin hơn.

Tre thieu cam giac an toan anh 1

Tìm nguyên nhân khiến trẻ bất an: Theo Times of India, cha mẹ phải luôn giao tiếp với con cái. Trong trường hợp một đứa trẻ cảm thấy không an toàn, thiếu tự tin, điều đó càng quan trọng hơn. Chỉ khi chú ý và nói chuyện với con, phụ huynh mới có thể xác định nguồn gốc sự bất an của trẻ. Khi đó, cha mẹ hãy kích thích khả năng giải quyết vấn đề của trẻ, hỗ trợ con để giúp con cảm thấy tự tin, nâng cao tinh thần và bớt bất an hơn. Ảnh: Northshore.

Tre thieu cam giac an toan anh 2

Dạy trẻ yêu bản thân: Cho dù con mắc phải bao nhiêu lỗi, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ trong suốt quá trình và cho con biết có thể học được gì từ mỗi sai lầm đó. Người lớn không nên để trẻ tự thương hại và cảm thấy tội lỗi, điều này có thể càng khiến trẻ bất an hơn. Phụ huynh cần dạy con cách yêu thương bản thân, đừng để những lời chỉ trích, cảm xúc, bình luận tiêu cực của mọi người ảnh hưởng đến con. Ảnh: Bufdir.

Tre thieu cam giac an toan anh 3

Chú ý các hoạt động trên mạng xã hội của con: Thế giới kỹ thuật số và truyền thông xã hội có thể là yếu tố góp phần lớn vào sự bất an của trẻ nhỏ. Cho dù dưới dạng bình luận chỉ trích, phán xét tiêu cực hay đùa cợt, con đều có thể bị ảnh hưởng. Vì thế, cha mẹ cần biết những gì đang diễn ra trong cuộc sống cá nhân cũng như xã hội của trẻ. Tuy nhiên, họ đừng phá vỡ không gian của con và khiến con cảm thấy khó chịu. Ảnh: CNN.

Tre thieu cam giac an toan anh 4

Dành cho trẻ tình yêu thương vô điều kiện: Khi con cái thất bại, cha mẹ cần ở đó để đưa tay đón con, ôm, vỗ về trẻ và bắt đầu lại từ đầu. Đó là ví dụ về tình yêu vô điều kiện của cha mẹ. Trẻ cần được biết không có vấn đề gì xảy ra và cha mẹ vẫn luôn yêu mình. Với những đứa trẻ thiếu an toàn, việc chỉ trích và cằn nhằn là điều khiến tâm trí trẻ càng nặng nề hơn. Ảnh: Familyservices.

Tre thieu cam giac an toan anh 5

Lắng nghe trẻ: Trẻ em có rất nhiều điều để nói với cha mẹ. Và khi con nói chuyện, phụ huynh cần lắng nghe. Ngay cả trong những khoảng thời gian tưởng chừng vô nghĩa đó, cha mẹ có thể hiểu rất nhiều về tính cách, con người và mong ước của con. Trẻ sẽ cảm thấy yên tâm khi nói chuyện và được cha mẹ hưởng ứng. Ảnh: Parents.

Tre thieu cam giac an toan anh 6

Xây dựng không gian an toàn trong gia đình: Cách tốt nhất để giúp con vượt qua sự bất an là tạo ra không gian an toàn, tình cảm cho trẻ tại nhà. Cha mẹ không nên tạo gánh nặng cho trẻ với những thách thức mà mình đang đối mặt. Thay vào đó, người lớn cần che chắn trẻ khỏi mọi năng lượng tiêu cực. Ảnh: Choicespsychotherapy.

Tre thieu cam giac an toan anh 7

Khen ngợi nỗ lực của con: Cha mẹ hãy nói chuyện với con về tư duy phát triển, luôn khen ngợi nỗ lực của trẻ để nhắc nhở con các kỹ năng được đúc kết từ thực hành. Điều này giúp trẻ thấy mình có thể học hỏi và phát triển, không bị mắc kẹt với bất kỳ kỹ năng hoặc thiếu sót nào mà trẻ tự cảm thấy có. Ảnh: Medium.

Cách xử lý sai lầm của cha mẹ khi trẻ tức giận

Khi trẻ tức giận, việc cha mẹ mất bình tĩnh, la mắng hay đánh con sẽ càng khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm