Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bỏ phần tự luận trong đề thi Ngoại ngữ

Năm 2015, trong kỳ thi THPT quốc gia môn Ngoại ngữ sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, không còn phần tự luận như 2014.

Cuối tháng 2/2014, Bộ GD-ĐT đã quyết định thêm phần viết luận trong đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngoại ngữ.

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT thay đổi này nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả đánh giá năng lực thực sự của học sinh ở môn học này, chú trọng phát triển cả bốn kỹ năng ngôn ngữ (nghe, nói, đọc và viết) cho người học.

Thực tế cho thấy, sau khi hoàn thành bài thi môn Ngoại ngữ, đa số thí sinh đều bỏ hoặc lo lắng vì không làm tốt câu hỏi viết luận. Theo nhận định của nhiều giáo viên, chính phần thi này khiến môn Ngoại ngữ ít điểm cao so với mọi năm.

Chiều 9/9, phát biểu tại buổi họp báo quý III của Bộ GD-ĐT, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết cấu trúc đề thi sẽ tương tự như năm 2014. Như vậy, các môn thi tự luận vẫn sẽ là Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý (thời gian 180 phút), còn lại là trắc nghiệm (thời gian 90 phút). Đề thi cũng sẽ gồm các câu hỏi thống nhất, không còn chia thành hai phần bắt buộc tự chọn.

Đặc biệt, trong kỳ thi chung 2015, môn Ngoại ngữ có khá nhiều điểm mới. Đề thi Ngoại ngữ năm 2015 sẽ quay trở lại cấu trúc như cũ với hình thức trắc nghiệm (thời gian 90 phút) mà không còn câu hỏi viết luận như 2014.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó cục trưởng Khảo thí và kiểm định chất lượng, Bộ GD-ĐT, cho biết do thiết kế đề thi đại học 2014 đã đảm bảo yêu cầu của kỳ thi quốc gia chung nên cấu trúc này sẽ tiếp tục được áp dụng.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT cũng khẳng định nội dung đề thi vẫn đảm bảo ổn định không khác so với năm trước để thí sinh chuẩn bị ôn tập ngay từ đầu.

Bên cạnh đó, trong năm đầu tiên thực hiện kỳ thi quốc gia chung, những thí sinh nào có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế (TOEFL, IELTS,...) được miễn thi tốt nghiệp, còn các chứng chỉ khác sẽ được nêu rõ trong quy chế (Bộ GD-ĐT sẽ ban hành trong thời gian tới). Ngoài ra, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập trung tâm ngoại ngữ quốc gia để cấp chứng chỉ xét miễn thi.

Chính thức công bố phương án thi tốt nghiệp, đại học 2015

Năm 2015, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức kỳ thi quốc gia chung thay vì tách thi tốt nghiệp và đại học như trước. Mỗi thí sinh phải dự thi 4 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn tự chọn.

An Hoàng

Bạn có thể quan tâm